Sáng tạo trong vận hành chính quyền cấp xã để phục vụ nhân dân tốt nhất
Tại Hải Phòng, chính quyền cấp xã đã vận hành cơ bản thông suốt, hiệu quả. Một trong những yếu tố làm nên thành công này là sự sáng tạo của địa phương.

Thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân lấy số thứ tự phục vụ tại phường An Hải, thành phố Hải Phòng. Ảnh: Minh Thu/TTXVN
Minh bạch thông tin
Phường An Hải đã nhanh chóng ổn định tổ chức và phục vụ nhân dân tốt nhất ở thành phố Hải Phòng. Ông Nguyễn Văn Hồng (cư dân phường An Phong) cho biết, ông đang làm thủ tục sang tên sổ đỏ của một lô đất vừa nhận chuyển nhượng. Lô đất này không nằm ở phường An Hải; tuy nhiên hiện nay, công dân có thể đến bất cứ đơn vị hành chính nào trên địa bàn cả nước để giải quyết các thủ tục hành chính công nên ông đến phường An Hải cho thuận tiện. Ông Nguyễn Văn Hồng đánh giá cao năng lực, thái độ phục vụ của cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công phường An Hải; đặc biệt là việc để số điện thoại của chuyên viên trên bàn làm việc giúp người dân thuận lợi nếu cần hỗ trợ.
Bà Phạm Bích Phương (chuyên viên phụ trách lĩnh vực tài nguyên, môi trường, nông nghiệp và xây dựng phường An Hải) cho biết, việc cung cấp số điện thoại của chuyên viên giúp người dân được phục vụ chu đáo hơn. Chẳng hạn, với những phần kê khai thông tin chưa rõ, người dân có thể gọi điện để chuyên viên hướng dẫn trước, không mất thời gian chờ đợi, hạn chế việc kê khai nhiều lần.
Theo ông Hoàng Long, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường An Hải, để phục vụ nhân dân tốt nhất, UBND phường An Hải đã chỉ đạo Trung tâm phục vụ hành chính công công khai thời gian làm việc, thông tin đường dây nóng, thông tin liên hệ của cán bộ đầu mối khi tiếp nhận thủ tục hành chính để hỗ trợ, giải đáp kịp thời mọi thắc mắc, phản ánh, kiến nghị liên quan đến thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân. Phường đã huy động lực lượng Công an, tổ chức hội, đoàn thể phối hợp với Trung tâm phục vụ hành chính công để đón tiếp, hướng dẫn công dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính.
Cùng với bố trí, sắp xếp nhân lực phục vụ tại Trung tâm phục vụ hành chính công, phường An Hải còn bố trí đầy đủ trang thiết bị như: Máy tính, máy in và scan, máy lấy số tự động, màn hình đánh giá sự hài lòng của người dân... Đến thời điểm này, Trung tâm phục vụ hành chính công phường An Hải đã vận hành bài bản, ổn định.
Nhanh chóng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Chuyên viên phường An Hải liên hệ với đầu mối liên quan để hỗ trợ thông tin cho người dân. Ảnh: Minh Thu/TTXVN
Bà Phạm Bích Phương (phường An Hải) cho biết, trong 10 ngày triển khai chính quyền địa phương 2 cấp, việc giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường, nông nghiệp, xây dựng gặp một số vướng mắc; có những thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực này chưa được ban hành. Phần lớn người dân chưa hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến nên chuyên viên vừa đảm nhiệm công việc chuyên môn, vừa hướng dẫn người dân sử dụng VneID để kê khai thông tin, nộp hồ sơ trên cổng dịch vụ công. Do đó, thời gian xử lý hồ sơ dài hơn. Đất đai, xây dựng... là lĩnh vực đặc thù nên phải là người có chuyên môn mới có thể kê khai thông tin chính xác, nhanh chóng. Vì vậy, bà Phương đề nghị, thành phố cần có cách thức để tiếp nhận khó khăn, vướng mắc từ cơ sở và điều động nhân lực hỗ trợ từ địa phương phải giải quyết ít hồ sơ về nơi có lượng hồ sơ lớn trong một ngày.
Những khó khăn, vướng mắc phát sinh tại phường An Hải là vấn đề chung sau khi triển khai chính quyền hai cấp. Theo ông Vũ Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường An Dương, trên 70% hồ sơ, thủ tục hành chính phường tiếp nhận từ công dân là yêu cầu chứng thực bản sao từ bản chính, một số thủ tục hành chính khác phải có xác nhận thông tin nơi cư trú, gây tốn thời gian và phát sinh thêm thủ tục không cần thiết. Về lĩnh vực đất đai, sau khi kết thúc hoạt động của cấp huyện, một số nội dung được phân cho chính quyền địa phương cấp xã song hiện tại chưa có bộ thủ tục hành chính của lĩnh vực này được ban hành.
Ông Vũ Mạnh Hùng nêu đề xuất, Chính phủ chỉ đạo các đơn vị liên quan tích hợp đầy đủ các loại giấy tờ tùy thân của công dân trên ứng dụng VNeID nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính và không phải xuất trình bản sao chứng thực từ bản chính, xác nhận thông tin do Nhà nước quản lý. Cùng với đó, Chính phủ sớm ban hành bộ thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai để kịp thời giải quyết hồ sơ đất đai cho công dân theo quy định, hoàn thiện thống nhất cơ sở dữ liệu đất đai, áp dụng bản đồ số, các phần mềm quản lý hồ sơ đất đai để tăng hiệu quả giải quyết hồ sơ, theo dõi, giám sát thực hiện ở cấp xã theo quy định.
Theo bà Vũ Thị Mỹ Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam đặc khu Cát Hải, từ ngày 1/7 đến nay, việc giao nhận văn bản trên môi trường mạng chưa kịp thời dẫn đến việc cập nhật và xử lý văn bản chưa bắt kịp với vận hành bộ máy. Bà đề xuất, Bộ Công an, Ban Cơ yếu Chính phủ phối hợp với các ngành chức năng có phương án nâng cấp hệ thống hành chính công thông suốt, đảm bảo giao diện thân thiện, phù hợp để người dân dễ dàng ứng dụng.
Trước đó ngày 8/7, ông Hoàng Minh Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã làm việc với các đơn vị liên quan để nghe báo cáo, rà soát việc hoạt động, bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều kiện làm việc phục vụ chính quyền cấp xã sau hợp nhất. Các đơn vị báo cáo một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến con dấu, chữ ký số, cơ sở vật chất, một số bộ thủ tục hành chính chưa được ban hành. Ông Hoàng Minh Cường đề nghị, các sở, ban, ngành liên quan tích cực ra văn bản hướng dẫn, cụ thể, chi tiết bằng bảng biểu, cập nhật thường xuyên để tham mưu UBND thành phố thực hiện các giải pháp, cơ chế tháo gỡ kịp thời, phù hợp.
Tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng ngày 9/7, ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng nêu một số nhiệm vụ trọng tâm lãnh đạo thành phố tập trung chỉ đạo từ nay đến hết năm 2025; trong đó có việc thực hiện nhiệm vụ của chính quyền địa phương 2 cấp. Ông Lê Tiến Châu đề nghị, để khắc phục khó khăn ban đầu khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, Đảng ủy UBND thành phố khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất của Trung tâm phục vụ hành chính công trên địa bàn, bảo đảm phải đầu tư tốt về cơ sở vật chất, bố trí đầy đủ đội ngũ cán bộ cơ sở đúng chuyên môn, giỏi nghiệp vụ, có trách nhiệm, tận tâm, tận lực với công việc, nhiệm vụ được giao.
Hiện nay, để khắc phục khó khăn trong triển khai chính quyền địa phương 2 cấp, nhiều đơn vị tận dụng tối đa trang thiết bị của đơn vị hành chính cấp huyện cũ, đồng thời chuyển giao trang thiết bị không dùng, đặc biệt là máy tính, máy lấy số thứ tự cho các xã còn hạn chế nguồn lực. Để việc giải quyết hồ sơ không ách tắc, một số địa phương đã tăng cường nguồn lực từ các phòng chuyên môn làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công thời gian đầu để đảm bảo mọi hồ sơ của công dân đều được tiếp nhận, xử lý kịp thời.