Sắp cán đích, các dự án metro TP.HCM vẫn gặp khó

Giá trị giải ngân nguồn vốn đầu tư công dành cho các dự án đường sắt đô thị (metro) tại TP.HCM sau 7 tháng năm 2024 chỉ đạt 15,26% kế hoạch, có nguồn vốn giải ngân bằng 0.

Trong báo cáo mới nhất gửi UBND TP.HCM, Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) dự kiến tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đầu tư công năm 2024 dành cho các dự án đường sắt đô thị (metro) khoảng 77,67% so với kế hoạch, cách xa mục tiêu giải ngân trên 95% do Thành phố đặt ra.

Theo MAUR, tính đến hết tháng 7/2024, giá trị giải ngân là 676,281 tỷ đồng, đạt 15,26% kế hoạch. Trong đó, tỷ lệ giải ngân cao nhất là nguồn ODA cấp phát với 265,146 tỷ đồng, đạt 75,76% kế hoạch (350 tỷ đồng).

Đáng lưu tâm nhất là nguồn vốn ngân sách địa phương tập trung với kế hoạch vốn giao là 3.763 tỷ đồng, nhưng đến hết tháng 7/2024 vẫn chưa giải ngân được đồng nào.

Dự án tuyến đường sắt Metro Bến Thành – Suối Tiên đã hoàn thành hơn 98% khối lượng.

Dự án tuyến đường sắt Metro Bến Thành – Suối Tiên đã hoàn thành hơn 98% khối lượng.

Theo dự kiến của MAUR, năm 2024, lượng vốn giải ngân các dự án metro tại TP.HCM đạt 3.442,911 tỷ đồng, tương ứng 77,67% tổng kế hoạch vốn được giao.

Theo MAURS, việc triển khai xây dựng các tuyến metro tại TP.HCM còn chậm so với kế hoạch, tiến độ giải ngân kế hoạch vốn năm 2024 có khả năng chậm nhịp bởi nhiều vướng mắc.

Cụ thể, tuyến Bến Thành - Suối Tiên đang tiến đến giai đoạn cuối để hoàn thành, nghiệm thu, nhưng vẫn còn vướng mắc các hạng mục phụ trợ cần thi công hoàn thành; công tác thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy, đánh giá an toàn hệ thống, công tác phối hợp giữa các nhà thầu, đào tạo, vận hành bảo dưỡng...

Tuyến Bến Thành - Tham Lương lại gặp khó khi cơ cấu nguồn vốn có nhiều thay đổi dẫn đến việc đề xuất lựa chọn phương án tài chính phù hợp với tình hình thực tế nhằm tiến tới xúc tiến khoản vay cần nhiều thời gian lấy ý kiến các nhà tài trợ, các đơn vị liên quan… trước khi báo cáo cấp có thẩm quyền. Trong khi đó, công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn tất khiến việc thi công di dời hạ tầng kỹ thuật chậm và phải rà soát để triển khai thực hiện đồng bộ, tránh chồng chéo giữa các hạng mục.

Theo tìm hiểu, trong tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 (4.432,863 tỷ đồng) TP.HCM giao cho MAUR, kế hoạch vốn bố trí cho tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên khoảng 4.000 tỷ đồng, tuyến metro Bến Thành - Tham Lương khoảng 430 tỷ đồng.

Tại phiên họp thường kỳ về tình hình kinh tế - xã hội của TP.HCM mới đây, Cục Thống kê TP cho biết Dự án tuyến đường sắt Metro Bến Thành – Suối Tiên đã hoàn thành hơn 98% khối lượng. Dự kiến, tháng 8/2024 sẽ hoàn thành 5 bãi giữ xe; tháng 9/2024 hoàn thành xong 9 cầu bộ hành và dự án Metro số 1 sẽ đưa vào vận hành trong năm 2024.

Dự án tuyến đường sắt Metro Bến Thành - Tham Lương cơ bản đã hoàn tất thủ tục ban hành Quyết định bồi thường 584/586 trường hợp, đạt 99,6%. Các nhà thầu đang thi công những hạng mục đầu tiên về di dời - tái lập hệ thống cấp thoát nước, biển báo, chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông.

Dù sắp về đích, nhưng nếu những khó khăn, vướng mắc tại 2 dự án này chưa thể tháo gỡ kịp thời thì tiến độ giải ngân rất khó khả thi theo dự kiến, kéo theo dự án khó đạt tiến độ đề ra.

Anh Đức

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//dia-phuong/sap-can-dich-cac-du-an-metro-tp-hcm-van-gap-kho-1101447.html