Sắp đầu tư mở rộng hầm Đèo Ngang nối lên 4 làn xe, đạt tốc độ tối đa 80km/h

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vừa ký Quyết định số 729/QĐ-BGTVT phê duyệt Dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 1. Trong đó sẽ đầu tư mở rộng hầm Đèo Ngang nối 2 tỉnh Hà Tĩnh – Quảng Bình lên 4 làn xe, đạt tốc độ tối đa 80 km/h.

Theo quyết định 729, các vị trí đầu tư gồm cầu Xương Giang thuộc địa phận TP. Bắc Giang; cầu Gianh, cầu Quán Hàu thuộc địa phận tỉnh Quảng Bình; hầm Đèo Ngang thuộc 02 tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh. Ban Quản lý Dự án Đường sắt được Bộ GTVT giao làm chủ đầu tư cho dự án, với mục tiêu nhằm giải quyết các điểm nghẽn trên tuyến, giảm ùn tắc, đồng thời tăng cường an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Cụ thể, cầu Xương Giang dài 960m, bắc qua sông Thương tại địa phận TP. Bắc Giang trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Bắc Giang - cầu Phù Đổng, sẽ được xây thêm một cầu mới bên cạnh với bề rộng 16,5m. Việc mở rộng này sẽ giúp nâng lên thành 4 làn xe cao tốc, kèm theo hai dải dừng khẩn cấp, với nền đường rộng 33m và vận tốc thiết kế đạt 100km/h.

Cầu Xương Giang, TP. Bắc Giang hiện nay.

Cầu Xương Giang, TP. Bắc Giang hiện nay.

Cầu Gianh (bắc qua sông Gianh) trên Quốc lộ 1 với điểm đầu thuộc địa phận thị xã Ba Đồn, điểm cuối thuộc địa phận xã Hạ Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) chiều dài khoảng 2,1km. Phần đường được thiết kế với bề rộng nền đường 20,5m, gồm 04 làn xe cơ giới. Cầu xây mới với bề rộng cầu 12m, trong đó bề rộng mặt đường gồm 02 làn xe cơ giới, 02 làn xe thô sơ.

Cầu Gianh, bắc qua sông Gianh nối thị xã Ba Đồn và huyện Bố Trạch (Quảng Bình).

Cầu Gianh, bắc qua sông Gianh nối thị xã Ba Đồn và huyện Bố Trạch (Quảng Bình).

Cầu Quán Hàu (bắc qua sông Nhật Lệ) trên Quốc lộ 1A có chiều dài 1,5km, điểm đầu thuộc địa phận thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh, điểm cuối thuộc địa phận xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình). Phần đường được thiết kế bề rộng nền đường đầu cầu đoạn vuốt nối từ 02 mố đến nút giao và trạm thu phí 27,5m, gồm 04 làn xe cơ giới và 02 làn hỗn hợp. Cầu xây mới với bề rộng cầu 12m, trong đó bề rộng mặt đường gồm 02 làn xe cơ giới, 02 làn xe thô sơ, xe máy.

Cầu Quán Hàu tại huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.

Cầu Quán Hàu tại huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.

Đặc biệt, hầm Đèo Ngang trên Quốc lộ 1A có chiều dài 2,95km, sẽ đào thêm một đường hầm mới xuyên qua Đèo Ngang, song song với đường hầm hiện có. Điều này sẽ nâng cấp tuyến lưu thông qua hầm đường bộ Đèo Ngang lên 4 làn xe, với vận tốc thiết kế 80km/h. Được biết, đây là hầm đường bộ xuyên núi nổi tiếng nhất nhì miền Trung. Tuy nhiên, trước đó, các đoạn cầu, hầm này thường xảy ra ùn tắc kéo dài do nằm trên trục quốc lộ 1 huyết mạch nhưng chỉ có 2 làn xe cơ giới.

Hầm đèo ngang có điểm đầu thuộc địa phận xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), điểm cuối thuộc địa phận xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình)hiện nay mới có 2 làn xe, tốc độ tối đa 50km/h.

Hầm đèo ngang có điểm đầu thuộc địa phận xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), điểm cuối thuộc địa phận xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình)hiện nay mới có 2 làn xe, tốc độ tối đa 50km/h.

Theo Bộ GTVT, tổng mức đầu tư của các dự án trên là 1.997 tỷ đồng từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi thường xuyên ngân sách trung ương năm 2022. Dự án đã bắt đầu được chuẩn bị đầu tư từ năm 2023. Vì vậy, Bộ GTVT đã đề ra mục tiêu cơ bản hoàn thành các hạng mục của dự án vào năm 2025.

Trần Tình

Nguồn Kinh tế Môi trường: https://kinhtemoitruong.vn/sap-dau-tu-mo-rong-ham-dao-ngang-noi-ha-tinh-va-quang-binh-len-4-lan-xe-dat-toc-do-toi-da-80kmh-89307.html