Sắp tới, người nổi tiếng phải sử dụng sản phẩm trước khi quảng cáo?

Trong phiên họp sáng nay, 10-5, Quốc hội nghe Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo .

Về quản lý nhà nước với hoạt động quảng cáo, một số ý kiến cho rằng đang có sự chồng lấn trách nhiệm của một số bộ; một số ý kiến khác cho rằng cách quy định cụ thể này không bao quát được hết nhiệm vụ của các bộ, ngành; một số ý kiến góp ý cụ thể về trách nhiệm quản lý nhà nước liên quan đến hoạt động quảng cáo của các bộ; đề nghị bổ sung trách nhiệm của UBND các cấp trong quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo.

Tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo Luật được chỉnh lý theo hướng, ghép Điều 4 và Điều 5 thành 1 điều quy định chung về Quản lý nhà nước về quảng cáo, đồng thời, giao Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước của từng bộ, ngành liên quan, trách nhiệm của UBND các cấp trong Nghị định hướng dẫn thi hành Luật.

Về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo Luật đã chỉnh lý Điều 15a gồm 3 khoản như sau: Khoản 1 quy định về quyền của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; Khoản 2 quy định về nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo nói chung; Khoản 3 quy định về nghĩa vụ của người có ảnh hưởng khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo, ngoài nghĩa vụ chung được quy định tại khoản 2, có một số nghĩa vụ đặc thù; bỏ quy định về nghĩa vụ phải trực tiếp sử dụng sản phẩm khi quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội do tính khả thi chưa cao, khó kiểm soát và thực hiện.

Quang cảnh phiên họp

Quang cảnh phiên họp

Với người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng, UBTVQH đã chỉ đạo nghiên cứu điều chỉnh dự thảo Luật theo hướng phải xác minh về độ tin cậy của người quảng cáo; kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo; nếu chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ thì không được giới thiệu về hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ.

Về yêu cầu về nội dung quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt, tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo Luật quy định những nguyên tắc chung và giao Chính phủ quy định danh mục, yêu cầu đối với nội dung quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt. Nội dung này cũng phải trình Quốc hội trong dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành luật cùng với hồ sơ dự thảo Luật.

Đối với quảng cáo trên báo in, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng tình với dự thảo Luật về việc điều chỉnh diện tích quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí (không được vượt quá 30% tổng diện tích một ấn phẩm báo hoặc 40% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí).

Về quảng cáo trên báo nói, báo hình, tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo Luật giữ quy định về thời lượng quảng cáo trên kênh truyền hình trả tiền là 5% như Luật Quảng cáo năm 2012 để bảo đảm quyền lợi của người xem khi đã phải trả phí.

Về quảng cáo trên mạng và quảng cáo xuyên biên giới, tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo Luật đã bổ sung quy định về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; về nghĩa vụ của người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, người phát hành quảng cáo tham gia hoạt động quảng cáo trên mạng; về trách nhiệm của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo trên mạng khi thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian để cung cấp dịch vụ…

Huệ Linh

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/sap-toi-nguoi-noi-tieng-phai-su-dung-san-pham-truoc-khi-quang-cao-post611330.antd