Sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh: Nỗ lực để những chuyến tàu không bị gián đoạn
Những ngày qua, sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên đã khiến cho nhiều chuyến tàu Bắc - Nam phải trung chuyển từ ga Tuy Hòa về ga La Hai, tỉnh Phú Yên.
Tối 23/5 xe khách 45 chỗ ngồi liên tục trung chuyển hành khách tàu SE5 từ ga La Hai, huyện Đồng Xuân về ga Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên để lên tàu SE8 tiếp tục hành trình. Từ ga La Hai về ga Tuy Hòa khoảng 40 km nhưng khi hầm đường sắt Chí Thạnh bị sạt lở và khu vực đèo Thị, Tỉnh lộ 641 bị phong tỏa cấm ô tô và các loại xe vận tải thì các đơn vị chuyển tải phải đi từ ga La Hai vòng ngược xuống thị xã Sông Cầu mới về lại ga Tuy Hòa hết 60 km đường bộ.
Chị Đoàn Thị Thanh Trang (39 tuổi) trú thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam cùng chồng và con nhỏ mua vé tàu SE5 đi từ ga Tam kỳ vào ga Sài Gòn. Tuy nhiên, khi lên tàu chị Trang mới được thông báo về việc chuyển tải hành khách từ ga La Hai về ga Tuy Hòa bằng đường bộ. Gia đình chị Trang mang theo rất nhiều hành lý và con nhỏ nên việc trung chuyển khá vất vả.
“Việc trung chuyển cũng bất tiện, mình phải đi xe xuống ga Tuy Hòa mất hơn 1 tiếng đồng hồ. Tôi đi tàu cũng không có gấp mấy nên cũng thông cảm với ngành đường sắt. Gia đình tôi đi tàu có con nhỏ, nhiều đồ đạc, khi trung chuyển thì hơi cực hơn. Tôi nghĩ đáng lẽ ra khi mua vé nhân viên trên tàu phải báo trước việc trung chuyển, như vậy thì mới có quyết định có nên mua vé đi tàu”, chị Trang nói.
Trong tối 23/5, tàu SE8 đưa hơn 219 hành khách từ tàu SE5 tiếp tục hành trình. Ông Nguyễn Đình Quý, Trưởng tàu SE8 cho biết, đây là năm đầu tiên ngành đường sắt gặp sự cố dài ngày như vậy.
“Tất cả các toa tàu, nhân viên hỗ trợ hành khách từ việc xách tư trang, hướng dẫn hành khách ra xe trung chuyển. Đây là sự cố không ai mong muốn. Sự cố này xảy ra không liên tục, ngày xưa lâu lâu mới tắt đường do mưa gió, bão. Tuy nhiên, năm nay 2 sự cố sạt lở gây tắc đường. Chúng tôi đều rất mong các cơ quan liên quan khắc phục xong càng sớm càng tốt để đưa bà con trọn vẹn hành trình trên tuyến đường sắt, không phải chuyển tải”, ông Quý cho hay.
Liên quan đến việc sạt lở Hầm Chí Thạnh tại Phú Yên, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã hủy hàng loạt các chuyến tàu Bắc-Nam trong tháng 5 này. Theo đó, ngành Đường sắt hủy các tàu SE9/SE10 xuất phát từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong các ngày từ 23-29/5. Tàu SE42 xuất phát tại ga Nha Trang từ ngày 24-29/5 và tàu SE41 rời ga Đà Nẵng từ ngày 25-30/5 cũng bị bãi bỏ. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, hành khách đã mua vé trên các chuyến tàu này có thể trả hoặc đổi vé không mất phí tại nhà ga. Tuy nhiên, hành trình trên tuyến đường sắt qua tỉnh Phú Yên, hành khách trên các đoàn tàu vẫn được chuyển tải bằng ô tô giữa ga La Hai, huyện Đồng Xuân và ga Tuy Hòa, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên để tiếp tục hành trình.
Từ đêm 21/5 đến nay, ngành đường sắt đã chuyển tải hơn 8.000 hành khách từ ga La Hai về gia Tuy Hòa và ngược lại. Ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang cho biết, mỗi ngày có 6 đôi tàu thống nhất qua ga Tuy Hòa và La Hai. Khi hầm đường sắt Chí Thạnh gặp sự cố sạt lở, đơn vị huy động tối đa lực lượng, phương tiện hỗ trợ truyền tải hành khách:
“Ngành đường sắt tiếp tục thực hiện phương án chuyển tải hành khách những ngày vừa qua. Vấn đề này là sự cố ngoài mong muốn ngành đường sắt, chúng tôi cũng đã quán triệt tất cả anh em phục vụ hành khách, cũng mong hành khách đi tàu thông cảm. Nếu quá giờ chúng tôi sẽ hỗ trợ suất ăn, nước uống”, ông Tiến cho biết thêm.
Đến thời điểm này, công tác khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên đang được các lực lượng tiến hành khẩn trương. Phương pháp chủ yếu là phun bê tông chống đỡ sạt lở và khoan địa chất từ đỉnh hầm để đánh giá địa chất và khắc phục cụ thể. Việc khắc phục được tiến hành ở cả phần cửa hầm phía Nam và phía Bắc. Các mũi thi công đều được chia làm 3 ca, làm việc cả ban đêm và đẩy nhan tiến độ sửa chữa hầm.
Hầm đường sắt Chí Thạnh và nhiều hầm khác ở khu vực miền Trung được có tuổi đời hơn 100 năm nên xuống cấp. Nguyên nhân sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh được xác định là địa chất phức tạp, kết cấu bở rời. Trên đỉnh hầm còn có đường bộ đang được khai thác nên ít nhiều ảnh hưởng đến kết cấu hầm. Những ngày gần đây, khu vực hầm đường sắt Chí Thạnh có mưa nên toàn bộ đặc tính cơ lý của đất bị giảm, dẫn đến sự cố sạt lở đất đá.
Ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Bộ đã yêu cầu các đơn vị trung khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh và thông hầm nhanh nhất. Bộ Giao thông Vận tải cũng đã yêu cầu rà soát lại tất cả các hầm đường sắt ở miền Trung.
“Hiện nay đã khắc phục xong 9 hầm đường sắt xuống cấp, hiện còn 2 hầm Bãi Gió, tỉnh Khánh Hòa và Chí Thạnh tỉnh Phú Yên. Trong đó, địa chất ở khu vực Phú Yên nói chung và 2 cái hầm nói riêng rất phức tạp, địa chất không phải không phải đá cứng, địa chất bở rời cùng với đó gần đây mưa dài ngày nữa nên xảy ra sạt lở ở hầm đường sắt Chí Thạnh. Bộ Giao thông Vận tải cũng đã chỉ đạo các lực lượng, đồng chí Cục trưởng Cục Đường sắt ở tại hiện trường để họp với các bên liên quan, tất cả lực lượng đều thực hiện 24/24 với mục tiêu thông tàu sớm nhất", ông Huy nhấn mạnh.