Sáu tuyến buýt điện sắp 'lăn bánh' ở đặc khu Côn Đảo trong tháng 12
Hiện Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh đang chờ Ủy ban nhân dân Thành phố chấp thuận cho vận hành 6 tuyến xe buýt chạy bằng điện hoạt động tại Côn Đảo. Dự kiến các tuyến xe buýt điện đầu tiên ở đặc khu Côn Đảo sẽ đi vào hoạt động từ tháng 12 năm nay.

Tổng quan 6 tuyến xe buýt điện sẽ "lăn bánh" tại Côn Đảo trong tháng 12.
Thống kê hiện Côn Đảo có hơn 95% xe cơ giới sử dụng nhiên liệu hóa thạch; cơ sở hạ tầng vận tải hành khách công cộng không đáng kể, giao thông phi cơ giới gần như vắng bóng do đó việc thành phố quan tâm đầu tư phát triển hệ thống giao thông xanh là hoàn toàn hợp lý.
Sáu tuyến xe buýt điện này gồm: Tuyến B-01 (Trung Tâm huyện Côn Đảo-Sân bay Cỏ Ống; Tuyến B-02 (các Trục đường Trung tâm Côn Đảo); Tuyến B-03 (Trung tâm Côn Đảo-Cảng Bến Đầm); Tuyến B-04 (Khu Tây Bắc-Trung tâm Côn Đảo); Tuyến B-05 (Khu Đông Nam-Trung tâm Côn Đảo); Tuyến TB-01 (Buýt du lịch).



Tổng số lượng phương tiện đưa vào khai thác theo kế hoạch là 33 phương tiện xe buýt điện phân bổ cho 6 tuyến xe buýt. Chủng loại phương tiện theo đề xuất của đơn vị vận tải đảm nhận khai thác là dòng xe buýt sức chứa 28 chỗ (đứng và ngồi) và dòng xe buýt sức chứa 60 chỗ (đứng và ngồi) sử dụng năng lượng điện được đầu tư mới, phù hợp với quy hoạch.
Sở Xây dựng chọn 3 vị trí quy hoạch đủ điều kiện làm bãi đỗ xe buýt, gồm: khu đất khoảng 1.500m² thuộc Công viên Nguyễn Đức Thuận, Khu dân cư số 5, Đặc khu Côn Đảo và phần diện tích khoảng 6.000m² bãi đỗ xe Cổng sau Nghĩa trang Hàng Dương (gồm hai khu đất).




Ngoài ra, Sở Xây dựng đã thống nhất lắp đặt trụ sạc tại vỉa hè sát công viên Nguyễn Đức Thuận và Bãi xe Cổng sau Nghĩa trang Hàng Dương (các vị trí đỗ xe buýt đã được Ủy ban nhân dân đặc khu thống nhất) để phục vụ năng lượng điện cho các tuyến xe buýt tại đặc khu đi vào khai thác vận hành.
Theo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng (Sở Xây dựng Thành phố), hành trình hoạt động của các tuyến buýt điện này bảo đảm đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của người dân địa phương có nhu cầu di chuyển từ các khu dân cư Tây Bắc, khu dân cư phía Đông Nam, các trường học, Trung tâm y tế dân quân y, khu chung cư công vụ, các khu lưu trú, khách sạn và các địa điểm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử trên địa bàn đặc khu.
Ông Lê Hoàn, Phó giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng (Sở Xây dựng Thành phố) cho biết: Từ các yếu tố vị trí địa lý, kinh tế-xã hội, các điều kiện tự nhiên, Sở Xây dựng nhận thấy sự cần thiết mở mới các tuyến xe buýt điện hoạt động trên địa bàn đặc khu Côn Đảo nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân sinh sống tại đây và du khách khi ghé thăm đảo.
Việc trang bị phương tiện chuyên chở thân thiện với môi trường còn khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng thay cho phương tiện cá nhân, bảo đảm dịch vụ công ích thiết yếu, thúc đẩy giao thông xanh giảm khí thải và đóng góp vào mục tiêu xây dựng Côn Đảo là khu du lịch quốc gia.
Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cũng vừa ban hành Kế hoạch điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo đến năm 2045. Quy hoạch này là cơ sở để Thành phố Hồ Chí Minh lựa chọn đầu tư có trọng tâm, tập trung cho các dự án hạ tầng khung, tạo động lực phát triển cho đặc khu Côn Đảo và Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo Sở Quy hoạch-Kiến trúc, đơn vị lập quy hoạch, có 76 dự án đầu tư được thực hiện trong giai đoạn 2025-20230 và sau năm 2030 với nguồn vốn ngân sách để phát triển hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội có nguồn vốn 21.648 tỷ đồng. Thành phố lên danh mục kêu gọi đầu tư 21 dự án bằng hình thức đối tác công-tư PPP. Trong đó giai đoạn 2025-2030 có 73 dự án với tổng kinh phí đầu tư dự kiến 21.348 tỷ đồng; các dự án còn lại đầu tư sau năm 2030.











