'Sẽ có biện pháp hạn chế hoạt động của người nổi tiếng khi quảng cáo sai'
Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch dự định tăng chế tài liên quan đến mức xử phạt hoặc cấm không cho quảng cáo, thậm chí có biện pháp hạn chế hoạt động nghệ thuật của người nổi tiếng quảng cáo sai.

Thứ trưởng thường trực Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình trả lời câu hỏi của phóng viên các cơ quan báo chí. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)
Hiện nay trên mạng xã hội xuất hiện những quảng cáo của các ca sĩ, diễn viên, người mẫu về các sản phẩm được bán trên mạng không đúng sự thật, điển hình là các sản phẩm giảm cân hay kem dưỡng da. Vụ việc quảng cáo sai sự thật của kẹo rau củ Kera của Quang Linh Vlog, Hằng Du mục và hoa hậu Thùy Tiên vừa xảy ra là một dẫn chứng điển hình.
Chiều 6/4, tại Họp báo Chính phủ, đại diện các cơ quan báo chí đã đặt câu hỏi với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch: "Bộ có cơ chế hay đề xuất gì để quản lý kiểm soát chặt chẽ hơn việc người có ảnh hưởng trong xã hội tham gia quảng cáo?"
Thứ trưởng thường trực Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình cho hay người nổi tiếng tham gia quảng cáo là một hiện tượng thường thấy trong cuộc sống. Gần đây, với sự phát triển của mạng xã hội, những người có ảnh hưởng, ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng thực hiện quảng cáo trên mạng xã hội càng ngày càng trở thành xu hướng phổ biến. Để điều chỉnh các hoạt động quảng cáo này đã có Luật Quảng cáo. Với sự xuất hiện ngày càng nhiều hơn các quảng cáo trên mạng xã hội, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch và Bộ Thông tin và Truyền thông trước đây đã có nhiều biện pháp kiểm tra, giám sát và xử lý các tồn tại, hạn chế trong hoạt động này.
Đơn cử trong tháng 6/2021, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội. Tháng 12/2021, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng ban hành Bộ Quy tắc ứng xử của người tham gia hoạt động nghệ thuật trên mạng xã hội.
“Với thực tiễn càng ngày càng có nhiều cái mới, chúng tôi đang tiến hành sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo. Trong quá trình sửa đổi Luật Quảng cáo chúng tôi nhận được rất nhiều ý kiến góp ý tâm huyết và rất xác thực với thực tiễn. Chúng tôi dự kiến bổ sung một số điều cụ thể liên quan đến người nổi tiếng tham gia quảng cáo. Trong đó nổi bật là người tham gia quảng cáo trên mạng phải chịu trách nhiệm trước luật pháp nói chung và Luật Quảng cáo nói riêng liên quan đến sản phẩm mình quảng cáo. Thứ hai, phải chịu trách nhiệm, có xác minh, minh bạch cụ thể về sản phẩm mà mình quảng cáo,” ông Lê Hải Bình nhấn mạnh.
Các đơn vị liên quan khi làm luật đều kèm theo Nghị định và cũng dự kiến trong Nghị định liên quan đến triển khai Luật Quảng cáo có điều khoản cụ thể điều chỉnh hoạt động của những người nổi tiếng và các nghệ sĩ tham gia quảng cáo trên mạng. Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch dự định tăng chế tài liên quan đến mức xử phạt hoặc cấm không cho quảng cáo, thậm chí có biện pháp hạn chế hoạt động nghệ thuật và hạn chế xuất hiện trên truyền thông, mạng xã hội nếu để xảy ra những vi phạm.
Ông Lê Hải Bình chỉ rõ công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này có từ rất sớm, triển khai cũng rất cụ thể, nhiều biện pháp và trong thời gian tới sẽ củng cố thêm cả về Luật, Nghị định và các văn bản liên quan.
Đặc biệt, báo chí qua các kênh thông tin truyền thông cùng tuyên truyền để mọi người cùng nâng cao hiểu biết và nhận thức khi xem các quảng cáo trên mạng thật hay giả. Bên cạnh đó, báo chí cũng góp phần nâng cao nhận thức của những người nổi tiếng, người tham gia nghệ thuật, các ca sĩ, diễn viên nổi tiếng khi quảng cáo để họ nhận thức được việc tham gia vào các quảng cáo cũng dễ dàng có khả năng đánh đổi uy tín, sự yêu mến của công chúng mà họ rất khó khăn mới xây dựng được./.