Sẽ có những thay đổi về quy chuẩn kỹ thuật xe gắn máy

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe môtô, xe gắn máy.

Đáng chú ý, Bộ GTVT sửa đổi khái niệm xe gắn máy và xe môtô sao cho phù hợp với quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

 Những năm gần đây xe môtô, xe gắn máy đã có sự thay đổi mạnh mẽ cả về công nghệ, thiết kế, các chức năng, tính năng an toàn,...Ảnh minh họa.

Những năm gần đây xe môtô, xe gắn máy đã có sự thay đổi mạnh mẽ cả về công nghệ, thiết kế, các chức năng, tính năng an toàn,...Ảnh minh họa.

Xe gắn máy là xe có hai hoặc ba bánh chạy bằng động cơ được thiết kế, sản xuất để hoạt động trên đường bộ, có vận tốc thiết kế không lớn hơn 50km/h.

Nếu động cơ dẫn động là động cơ nhiệt thì dung tích làm việc hoặc dung tích tương đương không được lớn hơn 50cm3. Nếu động cơ dẫn động là động cơ điện thì công suất lớn nhất không lớn hơn 4 kW. Xe gắn máy không bao gồm xe đạp máy.

Xe môtô là xe có hai hoặc ba bánh chạy bằng động cơ, được thiết kế, sản xuất để hoạt động trên đường bộ, trừ xe gắn máy; đối với xe ba bánh thì khối lượng bản thân không lớn hơn 400kg.

Với quy định về đèn, ánh sáng của đèn không gây ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp cho người lái qua gương chiếu hậu và/hoặc qua các bề mặt phản quang khác của xe.

Đèn phải bật sáng được bất kỳ lúc nào khi động cơ hoạt động. Khi đèn chiếu xa hoạt động phải có đèn báo hiệu màu xanh da trời (blue) và không nhấp nháy.

Dự thảo quy chuẩn cũng bổ sung quy định xe gắn máy hai bánh có bàn đạp phải có bốn tấm phản quang được bố trí ở phía trước và phía sau của bàn đạp ở cả hai bên. Đặc biệt Bộ GTVT đề xuất tất cả các xe phải có đèn báo rẽ.

Đối với đèn lùi, quy định xe gắn máy ba bánh và xe mô tô ba bánh được bố trí đối xứng qua mặt phẳng trung tuyến dọc xe, có số lùi phải có ít nhất một đèn lùi…

Bộ GTVT cũng đề xuất chỉ nhóm xe gắn máy hai bánh và xe môtô hai bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 300kg mới được phép trang bị cơ cấu hoặc chức năng để hỗ trợ lùi xe hoặc quay đầu.

Nguyên nhân do một số xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc đang trang bị cơ cấu/chức năng lùi với tốc độ cao tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Vì vậy chỉ nên cho phép một số xe có khối lượng lớn được trang bị cơ cấu đảo chiều hộp số, lùi để hỗ trợ quay đầu xe nhằm đảm bảo an toàn.

P.V

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/se-co-nhung-thay-doi-ve-quy-chuan-ky-thuat-xe-gan-may-post310362.html