Sẽ phân cấp, phân quyền triệt để cho địa phương quản lý luồng đường thủy nội địa

Đây là một trong những mục tiêu tại dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến.

Phân quyền triệt để về các địa phương

Chiều 29/5, Cục Hàng hải và Đường thủy VN tổ chức hội nghị lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa.

Theo Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam Lê Đỗ Mười, chính sách mới sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực đường thủy nội địa.

Theo Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam Lê Đỗ Mười, chính sách mới sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực đường thủy nội địa.

Theo ông Lê Đỗ Mười, Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy VN, việc phân cấp, phân quyền về kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa đã được quy định trong Luật Giao thông đường thủy nội địa, song trong quá trình triển khai thực hiện, còn nhiều vướng mắc, bất cập.

Dự thảo Nghị định mới sẽ tháo gỡ, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý đầu tư xây dựng và khai thác luồng đường thủy nội địa. Cùng đó, thể chế hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và cập nhật, bổ sung những sửa đổi, bổ sung những quy định pháp luật theo yêu cầu thực tế.

Hiện nay, tổng số km luồng đường thủy nội địa quốc gia hơn 7.000km. "Dự kiến, cơ quan quản lý Trung ương sẽ chỉ quản lý khoảng hơn 2.200km, còn lại sẽ phân quyền triệt để về các địa phương", ông Mười thông tin và đề nghị các địa phương phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện chính sách, quản lý chặt các tuyến luồng đường thủy nội địa và các cảng, bến trên tuyến luồng được giao (nếu có).

Cung cấp thêm thông tin, ông Lê Minh Đạo, Phó cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy VN cho biết, dự thảo có nhiều điểm đổi mới so với các quy định hiện hành, từ sửa đổi tiêu chí phân loại đường thủy nội địa quốc gia để phân cấp về địa phương quản lý luồng đường thủy nội địa; phân cấp thực hiện công tác quản lý cảng bến thủy nội địa và các thủ tục liên quan đến cảng bến; bãi bỏ giảm thành phần hồ sơ đối với các thủ tục đóng luồng, cảng bến thủy nội địa để đơn giản hóa cho các tổ chức, cá nhân thực hiện…

Một trong những điểm đáng chú ý tại dự thảo Nghị định là việc phân định cảng, bến thủy nội địa. Theo ông Đạo, hiện có những bến thủy nội địa có quy mô lớn hơn cảng, nhưng các quy định hiện hành quản lý cảng lại chặt chẽ hơn các bến. Bất cập này làm cản trở việc thúc đẩy phát triển, tạo thế cạnh tranh không lành mạnh.

"Việc đầu tư xây dựng cảng có kinh phí cao hơn nhưng trong quản lý khai thác lại không hơn các bến, dẫn tới việc các nhà đầu tư nản lòng, không ai muốn làm bến", ông Đạo chia sẻ. Do đó, dự thảo Nghị định đề xuất quy định, các bến cảng sẽ chỉ phục vụ cho các phương tiện từ 750 tấn trở xuống.

Toàn cảnh hội nghị lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa.

Toàn cảnh hội nghị lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa.

Quản lý chặt các bến, cảng thủy không giấy phép

Một trong những vấn đề được quan tâm là các quy định liên quan tới tiêu chí quản lý các cảng, bến thủy nội địa. Thống kê của Cục Hàng hải và Đường thủy VN, toàn quốc có hơn 3.000 sông, kênh, các tuyến sông trên cả nước có hơn 6.200 bến, cảng thủy nội địa và hơn 1.900 bến không có giấy phép hoạt động, chiếm tỷ lệ hơn 30% so với tổng số hiện có.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an), trong thực tế quá trình phối hợp kiểm tra thực tế trên tuyến sông Hồng, lực lượng chức năng nhận định có những địa phương, số lượng bến không có giấy phép hoạt động chiếm tới hơn 50% tổng số bến, cảng thủy nội địa.

"Các cảng, bến thủy không được phép hoạt động gây mất an toàn, ảnh hưởng đến giao thông đường thủy và tạo ra môi trường kinh doanh không công bằng", ông Mừng nói và cho biết thêm thực tế, nhu cầu bến cảng thủy rất lớn, phục vụ mục đích phát triển kinh tế - xã hội địa phương, an ninh quốc phòng, dân sinh. Nhiều địa phương có nhu cầu nhưng thủ tục cấp phép còn gặp khó khăn vì liên quan tới quy hoạch, quỹ đất và các thủ tục hành chính.

Từ đây, ông Mừng đề nghị cần chủ động rà soát toàn bộ các quy định liên quan, tính toán để đưa vào quy hoạch các dự án quan trọng, hạn chế các thủ tục không cần thiết nhưng vẫn đảm bảo đúng quy định, đáp ứng nhu cầu thiết thực của các địa phương.

Ngoài ra, lãnh đạo Cục CSGT đề nghị cần nghiên cứu kỹ lưỡng các vấn đề liên quan và tính toán cẩn trọng. Bởi hiện nay, còn nhiều phương tiện không đảm bảo an toàn, không được kiểm định, không giấy phép vẫn ngang nhiên hoạt động. Tình hình giấy phép thuyền viên, vận chuyển hàng hóa, tuyến vận tải, khai thác… còn nhiều phức tạp.

Về vấn đề này, ông Ngô Khắc Lễ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Đại lý, Môi giới và dịch vụ Hàng hải đánh giá tính hợp lý trong việc hạn chế các thủ tục hành chính phức tạp. Tuy nhiên, để đánh giá xác đáng hơn, có thể thực hiện thí điểm và tham khảo các kinh nghiệm quốc tế trong công tác quản lý Nhà nước với phương tiện thủy nội địa vào, rời cảng biển, cảng, bến thủy nội địa.

Trong khi đó, ông Trần Chí Dũng, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics VN gợi ý trong công tác quản lý, có thể đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để đồng bộ dữ liệu và sử dụng chung dữ liệu.

Hội nghị cũng lấy ý kiến cho Đề án nâng cao giải pháp quản lý Nhà nước thay thế thủ tục hành chính cấp phép phương tiện thủy nội địa vào, rời cảng biển, cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu; việc miễn, giảm phí, lệ phí đối với phương tiện thủy nội địa vào, rời cảng biển, cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu.

Hoàng Anh

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/se-phan-cap-phan-quyen-triet-de-cho-dia-phuong-quan-ly-luong-duong-thuy-noi-dia-192250529182956322.htm