Siết chặt công tác quản lý, khai thác, bảo trì đường cao tốc
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam, các sở GTVT, nhà đầu tư BOT yêu cầu nâng cao hiệu quả công tác quản lý, khai thác, bảo trì công trình đường cao tốc.
Đối với Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu rà soát các bất cập trong thực tiễn, báo cáo Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung các thông tư, nghị định theo hướng làm rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước của mình và những đơn vị trực thuộc trong quản lý, khai thác, bảo trì và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường cao tốc; không để tồn tại khoảng trống trong quản lý Nhà nước đối với kiểm tra, bảo vệ, giám sát hoạt động bảo trì tuyến cao tốc theo thẩm quyền.
Bên cạnh đó, Cục Đường bộ Việt Nam cần rà soát, bổ sung các định mức còn thiếu như: định mức kiểm tra tải trọng xe, sửa chữa hệ thống chiếu sáng, sửa chữa kết cấu trạm thu phí, trực cứu hộ, cứu nạn trên đường cao tốc, bổ sung quy định về mô hình của trạm kiểm tra tải trọng xe có 1 cấp cân, quy mô của trạm kiểm tra tải trọng xe.
Riêng các tuyến đường cao tốc được đầu tư bằng hình thức đối tác công – tư (PPP), Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam phải đảm bảo đúng thời hạn thỏa thuận các nhiệm vụ bảo dưỡng thường xuyên và đột xuất đối với doanh nghiệp dự án; phân cấp trách nhiệm để doanh nghiệp dự án chủ động hơn trong phương án bảo trì, tăng cường tuần kiểm và hậu kiểm nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng thực hiện.
Đối với Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, Bộ GTVT đề nghị chủ trì, phối hợp với Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tham mưu cho UBND tỉnh triển khai đầu tư, xây dựng các trạm dừng nghỉ, trạm kiểm tra tải trọng xe; điều chỉnh mặt bằng, quy mô đoạn dừng xe khẩn cấp trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Đối với Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn, Bộ GTVT đề nghị ham mưu cho UBND tỉnh Lạng Sơn và UBND tỉnh Bắc Giang xây dựng quy chế phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và QL1 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang nhằm thực hiện hiệu quả trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền đối với dự án đường cao tốc này.
Bộ GTVT nhấn mạnh, Cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT các địa phương và các nhà đầu tư BOT cần rà soát các hành lang an toàn đường cao tốc vị trí bị lấn chiếm; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, lực lượng thanh tra giao thông xử lý dứt điểm vi phạm.
Các đơn vị trên cũng cần phối hợp với lực lượng CSGT, TTGT kiểm soát tải trọng xe ngay tại những đường dẫn vào đường cao tốc. Đồng thời, rà soát các vị trí, đoạn tuyến đường xuất hiện tình trạng người dân đón, trả khách, xe khách dừng, đỗ trái phép trên đường cao tốc và thông báo cho lực lượng chức năng giám sát, xử lý nghiêm theo quy định.
Cục Đường bộ Việt Nam cần chỉ đạo các Khu Quản lý đường bộ xử lý kịp thời các hư hỏng biển báo, đặc biệt trên tuyến La Sơn - Hòa Liên, hư hỏng mắt phản quang, hộ lan tôn sóng, vạch sơn kẻ đường, xử lý hư hỏng cục bộ mặt đường thuộc trách nhiệm của công tác bảo dưỡng thường xuyên nhằm bảo ATGT trên các tuyến cao tốc. Các Khu quản lý đường bộ liên quan có trách nhiệm rà soát, báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam bố trí kinh phí duy trì hoạt động hệ thống ITS trên tuyến TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, xử lý triệt để vị trí sụt trượt taluy âm tại Km 249+200 đoạn Lào Cai - Kim Thành thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai – Bộ Giao thông Vận tải.
Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/siet-chat-cong-tac-quan-ly-khai-thac-bao-tri-duong-cao-toc.html