Siêu cảng Cần Giờ 113.500 tỷ đồng bước vào giai đoạn chọn nhà đầu tư
TP.HCM triển khai quy trình 4 bước lựa chọn nhà đầu tư cho siêu cảng Cần Giờ, dự kiến đóng góp 40.000 tỷ đồng ngân sách mỗi năm và tạo hàng nghìn việc làm.
Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với tổng vốn đầu tư dự kiến 113.500 tỷ đồng đang bước vào giai đoạn then chốt trong việc lựa chọn nhà đầu tư. Thông tin này được đại diện Sở Xây dựng TP.HCM cung cấp tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội chiều 25/12.
Quy trình 4 bước lựa chọn nhà đầu tư
Theo Sở Xây dựng, Sở Tài chính TP.HCM đã đề xuất kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư gồm bốn bước cụ thể để trình UBND Thành phố xem xét. Quy trình này được xây dựng dựa trên các quy định tại Nghị quyết 260 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Phối cảnh Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh minh họa
Các bước triển khai bao gồm: Thứ nhất, UBND TP.HCM ban hành văn bản chấp thuận hình thức lựa chọn nhà đầu tư. Thứ hai, tiếp nhận hồ sơ đăng ký từ các đơn vị quan tâm. Thứ ba, tổ chức đánh giá nội dung đề xuất và mức độ đáp ứng điều kiện. Cuối cùng, UBND Thành phố sẽ ban hành quyết định chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án.
Tác động kinh tế và vị thế hàng hải quốc tế
Ông Vũ Anh Dũng, Phó phòng Phát triển đô thị (Sở Xây dựng TP.HCM), cho biết siêu cảng Cần Giờ được kỳ vọng sẽ nâng cao năng lực logistics và củng cố vị thế hàng hải của Việt Nam trên bản đồ quốc tế. Khi vận hành ổn định, dự án có thể đóng góp từ 34.000 đến 40.000 tỷ đồng mỗi năm cho ngân sách Nhà nước, đồng thời tạo việc làm cho 6.000 - 8.000 lao động.

Sau khi hoàn thành và đi vào khai thác, đây sẽ là siêu cảng biển của Việt Nam. Ảnh minh họa
Dự án do liên danh Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn (VIMC) và Terminal Investment Limited Holding S.A (TIL - thành viên của hãng tàu MSC) đề xuất đầu tư. Mục tiêu trọng tâm là xây dựng một cảng trung chuyển hiện đại, đủ sức cạnh tranh với các trung tâm lớn như Singapore và Malaysia. Theo tính toán, hàng container trung chuyển quốc tế sẽ chiếm khoảng 75 - 80% tổng sản lượng qua cảng.
Chiến lược kết nối cụm cảng Cần Giờ - Cái Mép
Về định hướng quy hoạch, TP.HCM xác định cảng Cần Giờ sẽ phối hợp chặt chẽ với cảng Cái Mép - Thị Vải để hình thành cụm cảng cửa ngõ quy mô lớn. Dự kiến sau năm 2050, khi cảng Cần Giờ đạt công suất tối đa, hai hệ thống này sẽ cùng gánh vác vai trò trung chuyển hàng hóa cho khu vực và thế giới.

Dự kiến sau năm 2050, cảng Cần Giờ sẽ san sẻ nửa "gánh nặng" với cảng Cái Mép - Thị Vải. Ảnh minh họa
Việc triển khai dự án không chỉ thúc đẩy hạ tầng đồng bộ mà còn thu hút các tập đoàn vận tải, tài chính và bảo hiểm hàng đầu thế giới đặt trụ sở tại TP.HCM. Đây là bước đi chiến lược nhằm duy trì vị thế "đầu tàu kinh tế" của Thành phố, nơi hiện đóng góp khoảng 1/4 GDP cả nước.












