Simexco 30 năm – Tầm nhìn mới
Ngày 8/6/2023, Simexco Daklak tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập với 'Tầm nhìn mới' và khát vọng vươn cao, vươn xa, phát triển bền vững dựa trên 5 mảng ngành nghề chủ lực, các giá trị cốt lõi đã tích lũy trong suốt những chặng đường qua.
Những con số ấn tượng
Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk (Simexco Daklak - thuộc Tỉnh ủy Đắk Lắk) là doanh nghiệp hàng đầu trong ngành cà phê Việt Nam với sản lượng thu mua và xuất khẩu hơn 100.000 tấn cà phê mỗi năm. 30 năm hình thành và phát triển cũng là 30 năm Simexco tiên phong - đồng hành cùng ngành cà phê Việt Nam phát triển chuỗi cung ứng từ người nông dân đến nhà rang xay theo tư duy kinh tế liên kết - hợp tác, với định hướng từ sản lượng qua giá trị và đa giá trị, nhằm nâng cao thu nhập cho người nông dân.
Lợi thế cạnh tranh lớn nhất của Simexco là hệ thống liên kết sản xuất vùng nguyên liệu lớn, đạt tiêu chí bền vững, canh tác xanh lên đến 40.000 nông hộ, với diện tích 48.000 ha trên các tỉnh Tây Nguyên. Mô hình quản lý được số hóa hiện đại, kiểm soát thông tin bằng nhật ký điện tử, truy xuất nguồn gốc, Big Data. Nhờ đó, Simexco đã xuất khẩu sản phẩm cà phê Việt Nam đến trên 75 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Tổng sản lượng kinh doanh cà phê của Simexco trong 30 năm qua đạt 2,4 triệu tấn, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 3,9 tỷ USD. Đóng góp quan trọng vào việc phát triển kinh tế của tỉnh Đắk Lắk với tổng doanh số hơn 83.000 tỷ đồng, nộp ngân sách 385 tỷ đồng, có thể xem ra là doanh nghiệp cà phê nhân nộp ngân sách nhiều nhất trong 30 năm qua. Qua nhiều năm tích lũy, nguồn vốn chủ sở hữu từ lúc thành lập là hơn 540 triệu đồng, nay đạt hơn 400 tỷ đồng, vốn điều lệ công ty năm 2022 đạt 315 tỷ đồng.
Tầm nhìn mới
Tiếp tục phát huy giá trị của 10 năm mở đường, 20 năm vững bước đi lên, 25 năm không ngừng tiếp bước và 30 năm tầm nhìn mới, Simexco Daklak đặt kỳ vọng vươn cao, vươn xa, phát triển bền vững trở thành doanh nghiệp có bề dày lịch sử hàng trăm năm và hơn thế nữa.
Kế hoạch trung và dài hạn, Simexco định hướng chiến lược phát triển dựa trên 5 mảng chủ lực.
Trong đó, Simexco Commodities: kinh doanh nông sản hàng hóa gồm cà phê nhân, hồ tiêu, rang xay, trái cây… xoay quanh sản phẩm nông nghiệp Tây Nguyên, tận dụng sản phẩm, kết nối kinh tế tuần hoàn.
Simexco Agri: đặt mục tiêu liên kết phát triển chuỗi nông nghiệp bền vững 80.000 nông hộ, mô hình kinh tế tập thể; giảm dần phát khí thải về Zero, áp dụng công nghệ bảo đảm quản lý hiện đại về canh tác, truy xuất nguồn gốc, phân tích kinh doanh.
Simexco Logistic: phát triển cụm chế biến sâu cà phê, khu công nghiệp.
Simexco Consumers: phân phối sản phẩm đặc sản Tây Nguyên – Việt Nam đến người tiêu dùng.
Simexco Tourism: phát triển du lịch sinh thái - cộng đồng - văn hóa với mục tiêu tiện nghi - thân thiện.
Theo ông Lê Đức Huy - Tổng Giám đốc Simexco Daklak, những thành tựu đạt được trong 30 năm qua có thể chia thành 2 chặng đường chính, đó là 15 năm đầu khai mở, tập trung tăng trưởng về lượng, mở rộng thị trường và 15 năm phát triển chiều sâu, tập trung về chất, hướng đi bền vững.
Với “Tầm nhìn mới”, Simexco đặt ra những mục tiêu mới trên cơ sở các giá trị bền vững đã tích lũy sau 30 năm, đó là: đoàn kết, uy tín, nỗ lực vượt khó, tài lực, vật lực. Nguồn lực Vùng kinh tế Tây Nguyên là vựa nông sản của Việt Nam. Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk là trung tâm vùng Tây Nguyên với chính sách phát triển đặc thù, thành phố cà phê thế giới. Vị thế của Việt Nam là trung tâm và cửa ngỏ của châu Á với phần còn lại của thế giới.
“Với khát vọng, đam mê và nghị lực kiên cường, chúng tôi tin rằng, trong tương lai không xa, Simexco sẽ trở thành cây đại thụ trong cánh rừng kinh tế của Tây Nguyên đại ngàn. Sẵn sàng đồng hành, hợp tác, liên kết cùng các doanh nghiệp để cùng nhau phát triển vì một Việt Nam hùng cường, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của nước ta trên trường quốc tế”, Tổng Giám đốc Simexco Daklak kỳ vọng.