Singapore đặt tham vọng dùng robotaxi thay thế xe cá nhân

Singapore đang lên kế hoạch triển khai phương tiện tự lái trên khắp nước trong vòng 5 năm tới, một bước tiến quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả hệ thống giao thông công cộng.

Robotaxi là sự lựa chọn của đô thị thông minh

Robotaxi là sự lựa chọn của đô thị thông minh

Kế hoạch tập trung vào việc giảm thời gian đi lại và giảm áp lực cho mạng lưới giao thông. Những xe buýt mini và xe đưa đón tự lái sẽ được triển khai trên các tuyến cố định trong khu dân cư, kết nối cư dân với các ga tàu MRT và các tiện ích trọng yếu. Đây được xem là giải pháp để vượt qua các khó khăn về thiếu hụt nhân lực và hạn chế cơ sở hạ tầng khi mở rộng dịch vụ xe buýt truyền thống.

Giải pháp để giảm tải hệ thống công cộng

Quyền Bộ trưởng Giao thông vận tải Singapore là Jeffrey Siow cho biết mục tiêu của kế hoạch là giúp việc di chuyển thuận tiện hơn, đặc biệt đối với người dân sống tại các khu nhà ở HDB cách xa trung tâm thành phố.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 11.6, ông Siow nêu rõ tầm nhìn: sử dụng các phương tiện tự lái cỡ nhỏ với tuyến đường cố định nhưng linh hoạt tại các khu HDB. Tuyến đường có thể được điều chỉnh tùy theo nhu cầu giờ cao điểm và giờ thấp điểm.

Vào giờ cao điểm, xe sẽ đưa người dân đến ga tàu hoặc bến xe trung chuyển lớn. Ngoài giờ cao điểm, xe có thể đưa người dân đến trung tâm cộng đồng hoặc phòng khám. Ông Siow nói: “Điều này giúp hệ thống giao thông công cộng giảm được một rào cản lớn: nhân lực. Và nó mở rộng lựa chọn di chuyển cho cư dân ở các khu HDB”.

Ông cũng dẫn ví dụ về các mô hình đã được triển khai thành công tại nước ngoài, như robotaxi Waymo tại San Francisco và phương tiện công cộng tự lái ở Quảng Châu, Trung Quốc. Mục tiêu là áp dụng thành công mô hình này tại Singapore.

Thời cơ đã chín muồi

Singapore đã nghiên cứu công nghệ xe tự lái từ năm 2014, tuy nhiên các thử nghiệm ban đầu không thành công. Nay, với công nghệ tiến bộ và nhiều mô hình quốc tế để học hỏi, nỗ lực đang được tái khởi động. Cơ quan Quản lý giao thông đường bộ (LTA) vừa kết thúc đợt mời thầu để bắt đầu thử nghiệm xe buýt tự lái trên một số tuyến công cộng từ giữa năm 2026.

Ông Siow đặc biệt quan tâm đến việc rút ngắn thời gian đi lại của cư dân ở các khu dân cư mới và xa trung tâm như Tengah, Punggol, Jurong West và Pasir Ris. Theo ông, nếu cư dân có thể di chuyển nhanh hơn đến MRT hoặc tuyến xe buýt chính, thì giao thông công cộng sẽ hấp dẫn hơn.

Ông Siow giải thích: “Thời gian di chuyển bằng phương tiện công cộng có thể dài gấp 2 - 3 lần so với xe hơi. Nếu chúng ta giảm được một nửa thời gian đó, nhiều người sẽ sẵn sàng chuyển sang dùng phương tiện công cộng”.

Mở rộng tuyến xe buýt nghe thì hợp lý, nhưng không hề đơn giản vì đào tạo tài xế mới mất tới 1 năm. Ngoài ra, việc mua thêm xe buýt đòi hỏi xây dựng bến xe và kho xe mới, cần nhiều thời gian và kinh phí. Do vậy, việc triển khai các xe tự lái cỡ nhỏ giúp vượt qua những hạn chế đó.

Mục tiêu di chuyển 45 phút giờ cao điểm

Về lâu dài, Singapore đặt mục tiêu trở thành “thành phố 45 phút” và “thị trấn 20 phút”, nghĩa là chuyến đi giờ cao điểm không quá 45 phút còn chuyến đi nội vùng không quá 20 phút bằng phương tiện công cộng hoặc phương tiện dùng chung.

Ông Siow thừa nhận đây là mục tiêu đầy tham vọng, nhất là khi nhiều khu nhà mới đang mọc lên. Tuy nhiên, vẫn có tiến bộ đáng kể. Hiện tại, 80% hộ dân sống trong phạm vi đi bộ 10 phút từ ga MRT. Tỷ lệ này sẽ tăng khi tuyến Jurong Region Line (từ 2027-2029) và tuyến Cross Island Line (từ 2030) đi vào hoạt động.

Singapore cũng đang nghiên cứu cách mà xe tự lái có thể thay đổi nhu cầu sở hữu xe cá nhân và ảnh hưởng đến hệ thống chứng chỉ COE. Ông Siow nhận định: “Khi có xe tự lái, bạn có thể không cần sở hữu xe riêng nữa. Đây có thể là một bước ngoặt quan trọng cho Singapore”.

Dù giai đoạn đầu vẫn cần tài xế giám sát an toàn, ông Siow tỏ ra lạc quan rằng với kế hoạch đúng đắn và thời gian, xe tự lái sẽ trở thành một phần thường nhật của cuộc sống Singapore.

Anh Tú

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/singapore-dat-tham-vong-dung-robotaxi-thay-the-xe-ca-nhan-234056.html