Sinh viên chinh phục sân chơi công nghệ

Những năm gần đây, sinh viên Thanh Hóa đã khẳng định dấu ấn rõ nét trên các sân chơi học thuật, nhất là ở lĩnh vực khoa học công nghệ và đạt không ít giải thưởng lớn. Thành công của họ không chỉ đến từ những tấm huy chương, mà còn ở thái độ nghiêm túc với nghiên cứu và khát vọng lan tỏa tri thức đến cộng đồng.

Nhóm sinh viên Trường Đại học Hồng Đức trong lễ trao giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học.

Nhóm sinh viên Trường Đại học Hồng Đức trong lễ trao giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học.

Vừa qua, nhóm sinh viên Trường Đại học Hồng Đức đã đạt giải Nhì toàn quốc, cuộc thi Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên trong cơ sở giáo dục đại học năm 2025, với Đề tài “Hình tượng người phụ nữ trong ca dao Việt Nam nhìn từ lí thuyết giới”. Giữa 628 dự án đến từ 112 trường đại học trên toàn quốc với nhiều đề tài khó như tự động hóa, công nghệ AI... nhóm sinh viên Ngữ văn lại chọn một lối đi riêng, mềm mại và đầy tính thời sự về hình tượng người phụ nữ trong ca dao Việt Nam dưới góc nhìn lí thuyết giới. Đó không chỉ là một đề tài mới lạ mà còn là cách các bạn đưa công nghệ nghiên cứu, phương pháp học thuật hiện đại vào khai thác một giá trị văn hóa truyền thống, điều mà không phải sinh viên nào cũng dám mạnh dạn lựa chọn.

Phạm Thị Phương Thành, trưởng nhóm nghiên cứu kể: “Đây là lần đầu tiên mình và các bạn tham gia cuộc thi mang tầm quốc gia nên không tránh khỏi bị áp lực. Khởi đầu của nhóm là những ngày loay hoay với câu hỏi “Mình sẽ nghiên cứu cái gì để thật sự mới và có ý nghĩa?”. Ban đầu, định hướng của nhóm xoay quanh các lí thuyết nữ quyền quen thuộc. Nhưng sau thời gian suy nghĩ, đào sâu nghiên cứu, em và các bạn quyết định làm về lí thuyết giới, một góc nhìn rộng mở, bao trùm các vấn đề về bình đẳng và bất bình đẳng giới. Tuy nhiên, đề tài này rất thiếu tài liệu bằng tiếng Việt”. Liên quan đến bình đẳng giới, tài liệu học thuật chủ yếu bằng tiếng nước ngoài và đây được xem là “cửa ải” đầu tiên mà nhóm phải vượt qua.

Thực hiện đề tài, nhóm phân chia công việc rõ ràng, người có khả năng ngoại ngữ đảm nhiệm đọc, tra cứu, sàng lọc hàng loạt tài liệu tiếng nước ngoài để dựng lên một nền móng lí thuyết chắc chắn. “Những trang tài liệu dày đặc thuật ngữ có lúc khiến cả nhóm hoài nghi về lựa chọn của mình. Thế nhưng sự đồng lòng, chia sẻ công việc chi tiết, cộng thêm sự hướng dẫn tận tâm của PGS.TS Lê Tú Anh đã giúp các bạn vượt qua từng phần việc khó nhất”, Thành cho biết thêm.

Lô Thị Hiền, sinh viên trong nhóm nghiên cứu chia sẻ: “Với một đề tài “kép”, vừa liên quan đến văn hóa dân gian Việt Nam, vừa liên quan đến một lí thuyết phương Tây hiện đại thì việc nắm vững tài liệu đặc biệt quan trọng. Và cũng chính trong hành trình ấy, chúng em bắt đầu nhận ra khoảng trống mà mình có thể lấp đầy. Nếu văn học hiện đại đã viết nhiều về hình ảnh người phụ nữ, thì ca dao, kho tàng phản chiếu sâu sắc đời sống tinh thần dân tộc, lại chưa từng được khai thác từ quan điểm lí thuyết giới...”. Khi nhóm trình bày đề tài trước hội đồng thẩm định cấp khoa. Những góp ý chân thành, sự công nhận từ thầy cô, những lời động viên trong buổi báo cáo ấy như một cú hích mạnh mẽ để nhóm hiểu rằng mình đã chọn đúng. Không phải bởi đề tài “lạ”, mà bởi nó thật sự mang giá trị học thuật và giá trị văn hóa. Từ niềm tin đó, các bạn kiên trì đi tiếp và cuối cùng đạt giải Nhì toàn quốc, một thành quả ngoài mong đợi đối với những sinh viên năm thứ 3 lần đầu làm nghiên cứu khoa học.

Giải thưởng đến với nhóm không chỉ là sự ghi nhận thành tích. Nó là một dấu mốc quan trọng giúp các bạn trưởng thành, tự tin hơn vào khả năng chinh phục những “sân chơi” lớn. Hiện tại, sau khi tốt nghiệp vào tháng 7/2025, các thành viên nhóm đều trở thành giáo viên Ngữ văn tại các trường trên địa bàn tỉnh. Hành trang vào nghề, các em không chỉ có kiến thức chuyên môn vững vàng mà còn là tinh thần đam mê nghiên cứu khoa học. Đồng thời, đề tài nghiên cứu trở thành nguồn tư liệu đáng quý để các thầy, cô trẻ truyền đạt cho học sinh về bình đẳng giới, về quyền được thể hiện tiếng nói cá nhân, về những giá trị nhân văn vốn tồn tại bền bỉ trong văn hóa dân gian.

Nhóm sinh viên đạt giải (từ trái sang), gồm: Bùi Thị Thanh Vân, Lô Thị Hiền, Bùi Thị Nhung, PGS.TS Lê Tú Anh (người hướng dẫn), Phạm Thị Phương Thành và Bùi Thị Ngọc Anh.

Nhóm sinh viên đạt giải (từ trái sang), gồm: Bùi Thị Thanh Vân, Lô Thị Hiền, Bùi Thị Nhung, PGS.TS Lê Tú Anh (người hướng dẫn), Phạm Thị Phương Thành và Bùi Thị Ngọc Anh.

Ngày nay, sinh viên Thanh Hóa không chỉ chăm chỉ học tập mà còn mạnh dạn bước vào không gian học thuật rộng lớn. Các bạn không giới hạn mình trong lĩnh vực chuyên môn mà luôn tìm cách kết nối tri thức, mở rộng góc nhìn và khám phá những vấn đề đương đại từ chính kho tàng văn hóa truyền thống. Dù ở bất kỳ lĩnh vực nào, công nghệ, khoa học xã hội hay kỹ thuật thì tinh thần học thuật sáng tạo, sự can đảm và khát vọng khẳng định bản thân vẫn luôn là điểm chung tạo nên dấu ấn của sinh viên xứ Thanh.

Khi được hỏi muốn gửi gắm điều gì đến những bạn trẻ đang ấp ủ ước mơ tham gia các sân chơi khoa học, công nghệ, nhóm Phương Thành chia sẻ một cách chân thành: “Có thời điểm chúng em đã từng nghĩ rằng mình không đủ bản lĩnh để theo đuổi những ý tưởng lớn. Nhưng chính hành trình lao động nghiêm túc với nghiên cứu đã khiến em mạnh mẽ hơn rất nhiều. Chúng em tin rằng mỗi người trẻ đều mang trong mình những ước mơ, những dự định cần được bắt đầu từ sự dũng cảm. Bởi sống không dũng cảm sẽ uổng phí thanh xuân và mỗi lần dấn thân sẽ cho ta thêm một hành trang quý giá cho tương lai”.

Hành trình chinh phục sân chơi công nghệ của sinh viên, vì thế, không chỉ là câu chuyện của giải thưởng. Hơn hết, đó là tinh thần tự học, khát vọng mở lối, những trái tim trẻ dám thử, dám sai và dám trưởng thành. Và chính những câu chuyện như vậy đang góp phần tạo nên một thế hệ sinh viên năng động, tự tin, sẵn sàng đóng góp vào sự phát triển của tỉnh nhà và của đất nước.

Bài và ảnh: Phong Vân

Nguồn Thanh Hóa: https://vhds.baothanhhoa.vn/sinh-vien-chinh-phuc-san-choi-cong-nghe-40458.htm