Sở GTVT TP.HCM: Đường phải rộng gấp 2,5 lần mới xếp đủ xe đang quản lý
Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho rằng để chứa đủ 10 triệu xe đang quản lý, toàn bộ mặt đường hiện hữu tại TP phải được mở rộng gấp 2,5 lần.
Phát biểu tại buổi họp báo kinh tế - xã hội TP.HCM chiều 19/9, ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết tình trạng ùn tắc giao thông không chỉ là vấn đề của riêng TP.HCM mà là thực trạng chung của tất cả đô thị lớn hiện nay do mật độ dân số cao.
Theo Phó giám đốc Sở, hiện đơn vị này đang quản lý khoảng 10 triệu xe, chưa kể lượng xe từ các tỉnh lân cận ra vào thành phố hàng ngày.
"Nếu đem 10 triệu xe mà TP.HCM đang quản lý xếp lên mặt đường thì phải mở rộng mặt đường hiện hữu lên gấp 2,5 lần mới đủ", ông nhấn mạnh.
Để giải quyết bài toán nan giải này, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết đã phối hợp với các đơn vị liên quan, tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án giao thông trọng điểm.
Bên cạnh đó, cơ quan này còn nâng cấp, mở rộng mạng lưới camera giám sát giao thông, tối ưu hoạt động của đèn tín hiệu từ các trục giao thông chính đã kết nối về Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị.
Đồng thời, rà soát, điều chỉnh phân luồng giao thông hợp lý trên các tuyến đường, theo dõi và điều chỉnh linh hoạt hoạt động của hệ thống đèn giao thông.
Ngoài ra, Sở cũng sẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn để phân tích, hướng tới điều chỉnh giao thông theo thời gian thực...
Sở Giao thông Vận tải cho biết TP đang tổ chức lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060. Theo đó, việc triển khai một số dự án đường trên cao sẽ được rà soát, điều chỉnh để phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội từng giai đoạn.
Ông Bùi Hòa An đánh giá việc phát triển giao thông công cộng là một trong những giải pháp hữu hiệu và căn cơ để giải quyết tình hình giao thông quá tải trong đô thị. Trong khi hệ thống vận tải công cộng khối lượng lớn chưa hình thành, hệ thống xe buýt là lựa chọn khả thi.
Do đó, đơn vị này đang thực hiện tái cấu trúc mạng lưới tuyến xe buýt, trong đó có tham khảo kết quả gói thầu tư vấn nghiên cứu tổ chức lại mạng lưới xe buýt và chuẩn bị kế hoạch nâng cao chất lượng dịch vụ.
Ông An nhấn mạnh giao thông công cộng sẽ là câu trả lời cho bài toán kẹt xe của TP.HCM. Do đó, phát triển giao thông công cộng, hạn chế giao thông cá nhân là mục tiêu mà TP.HCM đang hướng tới.
"Chúng ta phải làm theo lộ trình chứ không phải cùng 1 lúc mà làm được. Chúng ta cố gắng làm nhanh và nếu gặp các điều kiện tốt về mặt bằng, ngân sách, đầu tư xã hội thì tôi nghĩ khoảng 10 năm tới, chúng ta sẽ tránh được tình trạng như hiện nay", đại diện Sở Giao thông Vận tải TP.HCM chia sẻ.