Sơn dầu và phấn màu nhịp đi song đôi trên từng bức họa 'Hồi quang phản chiếu'

Triển lãm cá nhân đầu tiên của họa sĩ Nguyễn Trọng Tài với tên gọi 'Hồi quang phản chiếu', khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội) ngày 21-12, đưa đến những tác phẩm sơn dầu và phấn màu khắc họa chiều sâu lịch sử và vẻ đẹp cuộc sống.

Triển lãm gồm 29 tác phẩm hội họa, chủ yếu bằng chất liệu sơn dầu và phấn màu, được họa sĩ Nguyễn Trọng Tài thực hiện trong 5 năm qua. Chia sẻ tại triển lãm, họa sĩ Nguyễn Trọng Tài cho rằng, mọi sự vật hiện hữu trên cuộc đời đều có vẻ đẹp riêng, chúng mang trong mình một thứ ánh sáng thuần khiết. Có những vẻ đẹp lấp lánh, rực rỡ tại khoảnh khắc hiện sinh, nhưng có những vẻ đẹp bừng sáng lên khi đã đi qua những thăng trầm, đổ vỡ…

Họa sĩ Nguyễn Trọng Tài chia sẻ về triển lãm. Ảnh: H.D

Họa sĩ Nguyễn Trọng Tài chia sẻ về triển lãm. Ảnh: H.D

“Hồi quang phản chiếu chính là thứ ánh sáng ấy, nó lóe lên từ những vết nứt, từ mảnh vỡ của cổ vật xưa cũ từng bị chôn vùi dưới nhiều tầng địa chất với lớp lang huyền ảo, va đập vào nhau tạo thành thứ ánh xạ có trật tự. Những vẻ đẹp ấy được “hồi quang”, tỏa sáng ở thực tại, hiện hữu qua hình hài những mảnh vỡ cổ vật hay những làn da căng mọng, có hơi ấm và nhịp đập”, họa sĩ Nguyễn Trọng Tài bày tỏ.

Trong “Hồi quang phản chiếu”, họa sĩ Nguyễn Trọng Tài giới thiệu những bức sơn dầu chủ đề về kiến trúc cổ, phế tích với gam màu trầm và bố cục kiên cố mang đến cảm nhận về chiều sâu của lịch sử và sự tàn phai của thời gian.

Triển lãm thu hút sự quan tâm của đông đảo giới mỹ thuật và công chúng. Ảnh: H.D

Triển lãm thu hút sự quan tâm của đông đảo giới mỹ thuật và công chúng. Ảnh: H.D

Ấn tượng trong triển lãm này là những bức tranh về ballet - đối tượng cuốn hút các nghiên cứu của họa sĩ ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Vũ công trong tranh Nguyễn Trọng Tài giàu chất lãng mạn, nội tâm và ấm áp, mang đậm linh hồn Á Đông trầm lắng. Ánh mắt hướng về sự chiêm nghiệm cá nhân. Nguyễn Trọng Tài dùng kỹ thuật “lay động màu phấn” để khám phá cảm xúc và ý chí được ẩn giấu bên trong. Đó là sự kết hợp của kỹ thuật quốc tế và tâm hồn Việt Nam.

Về triển lãm này, họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam bày tỏ: “Sơn dầu và phấn màu là nhịp đi song đôi trên từng bức họa. Cách khai quật cổ vật đã chìm dưới đáy của sự quên lãng cũng là một lối đi riêng, chẳng giống người nào. Đàn bà đẹp, ai chẳng thích. Bờ vai mềm, hình hài buông theo nét xinh. Lúc nhún nhảy điệu đà, lúc trầm tư, tự trống vắng một mình theo nghiệp duyên của người vũ nữ. Ngong ngóng ánh hồi quang phản chiếu, Nguyễn Trọng Tài đã chạm được rồi, qua từng bức họa”…

Thưởng lãm các tác phẩm tại "Hồi quang phản chiếu". Ảnh: H.D

Thưởng lãm các tác phẩm tại "Hồi quang phản chiếu". Ảnh: H.D

Diễn ra đến hết ngày 27-12, triển lãm “Hồi quang phản chiếu” không chỉ là cột mốc cá nhân của họa sĩ Nguyễn Trọng Tài đó còn là tuyên ngôn về một thế hệ nghệ sĩ Việt Nam đã dùng ý chí khắc kỷ để chuyển hóa thách thức thành thành tựu.

Họa sĩ Nguyễn Trọng Tài, sinh năm 1978 tại Thái Nguyên. Anh tốt nghiệp Trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội (nay là Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam) năm 2004 chuyên ngành tranh khắc. Sơn dầu là chất liệu Nguyễn Trọng Tài theo đuổi sau khi ra trường và liên tục trong nhiều năm. Thời gian gần đây anh đến với chất liệu phấn màu.

Họa sĩ Nguyễn Trọng Tài đã từng tham gia nhiều triển lãm nhóm trong và ngoài nước. Có thể kể đến như triển lãm “Ánh mắt trẻ” năm 2004 tại Hà Nội; Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc các năm 2005 và 2010 tại Hà Nội; triển lãm nhóm tại Malaysia năm 2008; triển lãm nhóm “Miền cảm xúc” năm 2014 tại Hà Nội; triển lãm nhóm “Khát vọng” năm 2017 tại Hà Nội…

Một số tác phẩm tại triển lãm:

Thụy Du

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/son-dau-va-phan-mau-nhip-di-song-doi-tren-tung-buc-hoa-hoi-quang-phan-chieu-727625.html