SSI Research: ngành thực phẩm và đồ uống năm 2025 dự đoán tăng trưởng dù tâm lý tiêu dùng vẫn thận trọng

Giới phân tích SSI cho rằng người tiêu dùng sẽ tiếp tục chú trọng đến giá cả và ưu tiên các sản phẩm có giá trị tốt.

Theo Báo cáo Triển vọng Ngành Thực phẩm và đồ uống năm 2025 của SSI Research, các chuyên gia nhận định, năm 2024, ngành thực phẩm và đồ uống tăng 23%.

Người tiêu dùng ngày càng thắt chặt chi tiêu, trì hoãn mua sắm và chỉ chi tiêu cho các nhu yếu phẩm. Tuy nhiên, người tiêu dùng dường như vẫn thoải mái với một số chi tiêu không thiết yếu cho du lịch và chăm sóc nhà cửa và cá nhân.

Sản lượng tiêu thụ FMCG đã tăng trưởng dương trở lại kể từ quý II/2024, cho thấy dấu hiệu phục hồi tiêu dùng đầu tiên. Dù vậy, chuyên gia SSI nhận định, trong khi hầu hết các ngành đều gặp khó khăn để ghi nhận tăng trưởng sản lượng, doanh thu từ sữa và đồ uống tại thành phố ghi nhận mức giảm mạnh nhất.

Các bất ổn xung quanh điều kiện bên ngoài khiến giới phân tích SSI cho rằng người tiêu dùng sẽ tiếp tục chú trọng đến giá cả và ưu tiên các sản phẩm có giá trị tốt.

Một vài cuộc khảo sát gần đây cho thấy sự tự tin của người tiêu dùng đang cải thiện, nhưng chỉ có chưa đến một nửa số hộ gia đình cho thấy tình hình tài chính sẽ tốt hơn trong vòng 12 tháng tới.

Khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, nhu cầu về các mặt hàng thiết yếu sẽ phục hồi chậm. Trong khi đó, thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ khi người tiêu dùng quen với các chương trình giảm giá và giao hàng tận nơi. Làn sóng hàng nhập khẩu giá rẻ từ thương mại điện tử cũng làm tăng áp lực cạnh tranh.

Ngoài ra, một số yếu tố vĩ mô sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập hộ gia đình, bao gồm sự chuyển đổi chuỗi cung ứng nhanh hơn từ Trung Quốc sang Việt Nam do thuế quan sẽ mang lợi ích cho xuất khẩu và sản xuất, từ đó tăng cường sức mua. Tiếp đến là sự phục hồi của thị trường bất động sản sẽ thúc đẩy hiệu ứng tài sản; và việc kéo dài thời gian giảm thuế VAT và tăng lương cho khu vực công.

Tuy nhiên, sự chuyển đổi từ cải thiện thu nhập sang phục hồi tiêu dùng thực tế vẫn còn yếu, và người tiêu dùng có xu hướng tiết kiệm nhiều hơn là chi tiêu thêm.

Đối với ngành bia, các thay đổi đề xuất về mức phạt trong Nghị định 100 có thể chỉ tác động nhỏ đến tiêu thụ bia. Theo dự thảo sửa đổi mới nhất của nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, có hai thay đổi chính, đó là thay thế hình phạt tước giấy phép lái xe bằng hệ thống điểm phạt; và tăng tiền phạt đối với người điều khiển xe máy.

Đối với nồng độ cồn trong máu (BAC) dưới 0,05% (tương đương với việc uống một lon bia vài giờ trước), dự thảo nghị định đề xuất trừ 6 điểm (trừ 12 điểm tương đương với việc tước giấy phép lái xe trong 1 năm) thay vì tước giấy phép lái xe trong 1 năm.

Đối với BAC trên 0,05%, các hình phạt vẫn nghiêm khắc như trước. Do đó, sẽ cần có thời gian để người tiêu dùng thích nghi với những thay đổi này.

Với các yếu tố đã đề cập ở trên, SSI Research dự báo nhu cầu của ngành sẽ phục hồi khiêm tốn. Cụ thể, doanh thu thuần sẽ tăng trưởng khoảng 4 - 5% so với cùng kỳ trong năm 2025, tất cả đều được thúc đẩy nhờ tăng trưởng sản lượng thay vì giá bán.

Với những nhận định trên, SSI Research gợi ý một vài mã cổ phiếu ưa thích là hàng tiêu dùng Masan (mã ck: MCH), đồng thời lựa chọn Sabeco (mã SAB) là ý tưởng giao dịch ngắn hạn.

Mặc dù có những yếu tố tích cực ngắn hạn, nhưng SSI vẫn đánh giá trung lập đối với SAB do: việc tuân thủ nghiêm ngặt Nghị định 100 vẫn là trở ngại đối với người tiêu dùng, mặc dù thu nhập có cải thiện; người tiêu dùng có thể quay trở lại các sản phẩm đại chúng cao cấp khi chi tiêu phục hồi; và lợi nhuận thấp hơn do đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt dự kiến có hiệu lực vào năm 2026.

An An

Nguồn Doanh nhân & Pháp luật: https://doanhnhan.vn/ssi-research-nganh-thuc-pham-va-do-uong-nam-2025-du-doan-tang-truong-du-tam-ly-tieu-dung-van-than-trong-79851.html