Sự cố sập cầu Phong Châu xảy ra do đâu?
Đến thời điểm xảy ra sự cố sập cầu Phong Châu, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, không nhận được báo cáo về dấu hiệu không bảo đảm an toàn đối với công trình cầu.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, cầu Phong Châu nằm tại Km18+300, Quốc lộ 32C, kết nối huyện Lâm Thao, Tam Nông, tỉnh Phú Thọ, được đưa vào khai thác sử dụng năm 1995. Lúc bấy giờ cầu thuộc đường tỉnh 314 của địa phương.
Đến năm 1996, đường tỉnh 314 nâng thành quốc lộ 32C tại Quyết định số 533/ĐBVN ngày 21/3/1996 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) bao gồm cả cầu Phong Châu và giao Sở Giao thông vận tải (GTVT) Vĩnh Phú, nay là Sở GTVT Phú Thọ quản lý. Đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên là Công ty Quản lý, sửa chữa và xây dựng đường bộ Phú Thọ.
Theo báo cáo, cầu Phong Châu có chiều dài gần 376m, gồm 8 nhịp, bề rộng 9m. Trong đó, có 4 nhịp dầm bê tông cốt thép dự ứng lực 33m, 3 nhịp dàn thép 66 + 64 + 80, nhịp cuối cùng phía Tam Nông là dầm bê tông cốt thép 21m. Cầu bắc qua sông Hồng và có thông thuyền, bị ảnh hưởng của lũ lụt hằng năm; thời kỳ lũ khoảng từ tháng 6 đến tháng 10.
Năm 2010, cầu được các đơn vị liên quan tiến hành sửa chữa lan can cầu, mặt cầu, khe co giãn; Năm 2013, cầu được thay dầm nhịp bê tông cốt thép, thay khe co giãn bằng loại khe răng lược; thảm lại mặt cầu; Năm 2018, cầu được xử lý trụ chống va xô; Năm 2019, đơn vị quản lý xử lý xói lở trụ T6, T7 và năm 2023 thực hiện sửa chữa sơn kết cấu nhịp dầm thép, khe co giãn.
Liên quan đến sự cố sập cầu Phong Châu, theo Cục Đường bộ Việt Nam, vào khoảng 10h sáng 9/9, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây mưa, lũ, nước sông Hồng dâng cao, lưu tốc dòng chảy lớn tác động làm cầu Phong Châu bị đổ trụ T7 và sập 2 nhịp chính T6 và T7 (2 nhịp dàn thép) gác trên trụ T7.
Hiện, chính quyền địa phương, Sở GTVT Phú Thọ và các lực lượng công an, quân đội và các đơn vị liên quan đang khẩn trương, tích cực tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, bảo đảm giao thông, tổ chức phân luồng giao thông không đi qua khu vực cầu.
Ngay sau khi nắm bắt được thông tin sự cố cầu Phong Châu, Cục đã cử đoàn công tác đến hiện trường để phối hợp với Sở GTVT Phú Thọ, chính quyền địa phương, các lực lượng thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ; bảo đảm giao thông, tổ chức phân luồng giao thông. Đáng chú ý, đến thời điểm xảy ra sự cố cầu Phong Châu, Cục Đường bộ Việt Nam không nhận được báo cáo về dấu hiệu không bảo đảm an toàn đối với công trình cầu.
Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/su-co-sap-cau-phong-chau-xay-ra-do-dau-176977.html