Hàng không Nga đã trở lại với một biểu tượng lớn thời Liên Xô khi mới đây Tập đoàn chế tạo máy bay Thống nhất (UAC) thông báo chính thức đổi tên tập đoàn Irkut thành Yakovlev.
"Quyết định được đưa ra có tính đến sự phát triển về địa lý và năng lực của đơn vị trong lĩnh vực hàng không dân dụng", thông báo của UAV nói rõ.
Mọi thủ tục cần thiết để thay đổi thương hiệu sẽ được hoàn tất trong tháng tới. Dự kiến Tập đoàn Yakovlev sẽ tiếp tục phát triển và sản xuất các dòng máy bay chở khách như MS-21 và Sukhoi Superjet (SSJ-100).
Trong giai đoạn phát triển ban đầu, máy bay MS-21 từng được gọi là Yak-242, gần như chắc chắn tên này sẽ được trả lại trong tương lai. Ngoài ra việc đổi tên chiếc SSJ-100 với ký hiệu "Yak" ở đầu dự báo cũng sẽ diễn ra.
UAC nói thêm, Tập đoàn Irkut đã sản xuất hơn 8.000 máy bay nhưng trong tình hình hiện tại, khi đối mặt nhiệm vụ thay thế máy bay của Boeing và Airbus bằng sản phẩm nội địa, sự trở lại của cái tên lịch sử như Yakovlev mang ý nghĩa biểu tượng rất lớn.
"Di sản của Yakovlev không chỉ bao gồm hơn 200 loại máy bay được phát triển, mà đó còn là một ngành sản xuất máy bay hùng mạnh từ các doanh nghiệp khác nhau, khi họ hợp nhất để thực hiện nhiệm vụ quan trọng của quốc gia, như trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại".
"Kinh nghiệm này vẫn vang vọng cho đến ngày nay, khi ngành hàng không dân dụng của chúng ta cần phải đoàn kết đối mặt với những thách thức mới và tạo ra bước phát triển đầy tham vọng".
"Chúng ta không chỉ cần bảo tồn mà còn phải thúc đẩy di sản này dựa trên các tiêu chuẩn hiện đại và yêu cầu của thời đại" - ông Andrey Boginsky - Tổng Giám đốc Tập đoàn Irkut (nay là Yakovlev) nhấn mạnh.
Trong diễn biến khác, chuyến bay đầu tiên của máy bay Sukhoi Superjet New (SSJ New) đã diễn ra, ông Alexander Voit - Tổng giám đốc Cục thiết kế thiết bị Ulyanovsk (UKBP), một phần của KRET JSC, thuộc Tập đoàn Công nghệ Nhà nước Rostec cho biết.
SSJ New được kỳ vọng sẽ trở thành nền tảng của đội tàu bay nội địa. Nhiệm vụ chính của UKBP là thay thế động cơ nhập khẩu bằng sản phẩm trong nước. Công việc nghiên cứu và chế tạo nguyên mẫu đã hoàn thành, giai đoạn sản xuất hàng loạt sẽ sớm diễn ra.
"Đối với máy bay SSJ New, mọi thứ mà phi công nhìn thấy trong buồng lái đều được thực hiện trong UKBP. Đây là sự kiện quan trọng nhất mà tất cả chúng ta đều mong chờ", ông Alexander Voit nhấn mạnh.
Theo người đứng đầu Cục thiết kế, thiết bị điện tử hàng không, hệ thống hiển thị, bảng điều khiển, thiết bị chiếu sáng bên ngoài và bên trong đều là sản phẩm nội địa, mọi thứ đang được triển khai tại các doanh nghiệp trực thuộc UKBP.
Bên cạnh đó, ông Alexander Voit còn tiết lộ thêm thông tin đó là, chiếc máy bay Tu-214 đầu tiên dự kiến sẽ được xuất xưởng vào cuối năm 2023.
Mẫu máy bay này cũng sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong phi đội hàng không Nga trong tương lai, cùng với SSJ New và MS-21. Một số chi tiết cho chiếc phi cơ này sẽ được sản xuất tại Belarus.
Nếu chất lượng những máy bay dân dụng do Tập đoàn Yakovlev sản xuất chứng minh được chất lượng, Moskva còn nuôi hy vọng sẽ xuất khẩu chúng ra thị trường quốc tế nhằm lấy lại hào quang thời Liên Xô xưa kia.