Sự khác biệt giữa BMW 5-Series 2024 với thế hệ trước
BMW 5-Series mới (mã G60) sự dụng động cơ đốt trong và hoàn toàn bằng điện liệu có đẹp hơn mẫu xe G30 ra mắt năm 2016?
Thế hệ thứ 8 được chờ đợi từ lâu của BMW 5 Series cuối cùng cũng đã ra mắt vào cuối tháng 5/2023. Giống như tất cả các mẫu xe mới khác, chiếc BMW 5 Series mới (mã G60) cũng được đặt cạnh mẫu xe tiền nhiệm (mã G30) để so sánh những cải tiến mới.
Mẫu xe được sử dụng để so sánh là chiếc 530e (PHEV) thế hệ thứ 7 màu xanh lam và i5 M60 (BEV) thế hệ thứ 8 có màu đỏ đậm. Cả hai đều là những biến thể có thông số kỹ thuật cao và được trang bị gói M-Package, vì vậy chúng khá giống nhau và phù hợp để so sánh.
Trong khi G30 BMW 5-Series được ra mắt chính thức vào năm 2016, thì mẫu xe nâng cấp được giới thiệu vào năm 2020 với đèn pha mỏng hơn và cản va được tái thiết kế. Khi so sánh trực tiếp với BMW 5-Series/i5 G60 2024, ta có thể thấy rằng phiên bản sau có ngoại hình hiện đại hơn nhiều mặc dù nó vẫn giữ lại tỷ lệ ba hộp truyền thống của một chiếc sedan bốn cửa.
G60 mang lại vẻ ngoài hầm hố hơn G30 với những đường viền cùng nếp gấp trên cản và nắp ca-pô tạo cảm giác phức tạp và có phần thừa thãi. Ngoài ra, viền đen xung quanh lưới tản nhiệt và khe hút gió của chiếc i5 M60 là không cần thiết và đèn pha với mũi xe cao sẽ phù hợp hơn với một chiếc SUV. Phiên bản cơ sở của G60 không đẹp bằng của G30, vì các cửa hút gió nhỏ và lưới tản nhiệt mạ crom khiến nó trông kỳ lạ.
Mũi xe của 5-Series cao và thẳng hơn so với mẫu cũ, cùng bánh xe có đường kính lớn hơn làm cho mui xe trông dài hơn và mang lại diện mạo đặc trưng hơn, nhưng đồng thời tạo cảm giác hung hăng thái quá khi kết hợp với lưới tản nhiệt hình quả thận “mặt cười” và hệ thống đèn chiếu sáng.
Một điểm được cải thiện ở cấu hình G60 là bề mặt sạch sẽ hơn với đường gân mềm mại gần như nằm ngang phía trên tay nắm cửa phẳng. Ngoài ra còn có đường nếp gấp hướng lên mạnh mẽ ở phía trên ngưỡng cửa bên. Cả hai đều được kết hợp hài hòa với tấm chắn bùn mà không có phần mang bên như của G30 cũ. BMW đã làm tốt trong việc thiết kế mặt bên nếu không kể đến khung sau của cửa sổ bên, với một đường viền màu đen cùng số “5” trên cột D phân chia các ô cửa, phần nào làm xấu đi hiệu ứng của đường gấp khúc đặc trưng của Hofmeister.
Di chuyển ra phía sau, BMW một lần nữa loại bỏ kiểu đèn hậu hình chữ L và thay vào đó là một cặp đèn dài và mỏng hơn. Nhà sản xuất ô tô xứ Bavaria mặc dù không chạy theo xu hướng đèn LED toàn chiều rộng và đồ họa tối giản, nhưng kết quả cuối cùng cũng không ấn tượng như kỳ vọng của công chúng với một chiếc sedan hạng trung cao cấp, và chắc chắn không nổi bật như mẫu xe thế hệ trước.
Nội thất
Mặt khác, nội thất có vẻ như là một bước tiến lớn về mặt công nghệ. G30 đã có buồng lái kỹ thuật số nhưng khác với những dòng sản phẩm khác của BMW, nó chưa chuyển sang bố cục một bảng điều khiển cong kiểu mới. G60 được trang bị đầy đủ với cụm công cụ 12,3 inch và thông tin giải trí 14,9 inch, chạy hệ điều hành Drive 8.5 mới nhất của BMW. Những người ưa chuộng iDrive cũng sẽ không thất vọng vì nút điều khiển hình trụ vẫn nằm trên bảng điều khiển trung tâm. Ngoài ra, G60 sở hữu bộ an toàn và ADAS tốt hơn, giống với gần như tất cả các mẫu xe thế hệ mới.
Kích thước lớn hơn
G60 có kích thước lớn hơn G30, cụ thể là mẫu 5-Series mới có chiều dài 5.060 mm, rộng 1.900 mm và cao 1.515 mm với chiều dài cơ sở 2.995 mm. Điều này có nghĩa là nó dài hơn 86,4 mm, rộng hơn 42 mm và cao hơn 17 mm, khoảng cách giữa các trục thêm 20 mm.
Cả hai thế hệ sedan cao cấp của BMW đều được xây dựng dựa trên nền tảng cấu trúc CLAR, nhưng G60 lần đầu tiên có sẵn ở dạng chạy điện hoàn toàn, bên cạnh các tùy chọn hybrid nhẹ và plug-in hybrid do ICE cung cấp./.