Sức bật mới của du lịch Hưng Yên

Sau khi sáp nhập, tỉnh Hưng Yên mở rộng đáng kể dư địa phát triển nhờ số lượng di sản, di tích lớn cùng tiềm năng du lịch biển. Tỉnh hiện đặt mục tiêu xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch mới nhằm tăng sức hút cho du lịch miền Bắc.

Du khách tham quan làng dệt đũi Nam Cao (Hưng Yên).

Du khách tham quan làng dệt đũi Nam Cao (Hưng Yên).

Xây dựng sản phẩm lõi từ di sản

Hưng Yên từ lâu được biết đến là trung tâm văn hóa của vùng Đồng bằng Bắc Bộ, nổi bật với truyền thống văn hiến lâu đời, nổi tiếng nhất là Phố Hiến - nơi gắn với câu “Thứ nhất kinh kỳ, thứ nhì Phố Hiến”. Qua nhiều thế kỷ, vùng đất này không chỉ lưu giữ giá trị lịch sử đặc sắc mà còn sở hữu kho tàng di sản văn hóa vật thể và phi vật thể phong phú bậc nhất cả nước. Đây là nền tảng quan trọng để Hưng Yên xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng, đóng góp vào phát triển kinh tế địa phương.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hưng Yên Bùi Thị Lương, toàn tỉnh hiện có 3.716 di tích, gồm 6 di tích và cụm di tích quốc gia đặc biệt, 284 di tích cấp quốc gia, 884 di tích cấp tỉnh và 10 bảo vật quốc gia. Bên cạnh di sản vật thể, Hưng Yên còn có 29 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, hơn 1.152 lễ hội truyền thống và 257 làng nghề. Điều này minh chứng cho bề dày lịch sử, chiều sâu văn hóa và sức sống trường tồn của cộng đồng cư dân nơi đây.

Sau sáp nhập địa giới với tỉnh Thái Bình (cũ), không gian phát triển du lịch của Hưng Yên được mở rộng đáng kể. Nhiều điểm đến nổi bật góp phần định vị thương hiệu du lịch của tỉnh như Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến, Khu du lịch Cồn Đen, đền Đậu An, đền Đa Hòa - Dạ Trạch, đền Tống Trân, đền Phù Ủng, chùa Keo - ngôi chùa gỗ có kiến trúc độc đáo...

Ngoài hệ thống di tích dày đặc, Hưng Yên còn sở hữu nhiều làng nghề giá trị, trong đó có làng đũi Nam Cao với truyền thống hơn 200 năm gắn với nghề trồng dâu, nuôi tằm. Bên cạnh đó, với bờ biển dài 54km, tỉnh đang phát triển nhiều điểm du lịch nghỉ dưỡng ven biển như Cồn Vành, Cồn Đen nhằm tăng trải nghiệm cho du khách.

“Sau sáp nhập, cơ cấu sản phẩm du lịch Hưng Yên trở nên đa dạng hơn. Du lịch văn hóa - tâm linh vẫn là sản phẩm lõi, đồng thời, tỉnh đẩy mạnh du lịch làng nghề, du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng - sinh thái, du lịch cộng đồng và du lịch đường sông” - bà Bùi Thị Lương chia sẻ.

Đổi mới trong xây dựng sản phẩm du lịch

Năm 2025, Hưng Yên dự kiến đón 3,9 triệu lượt khách, trong đó có 71.000 khách quốc tế; tổng thu du lịch ước đạt 1.700 tỷ đồng. Hiện nay, hạ tầng đô thị, du lịch của tỉnh phát triển nhanh với các khu đô thị hiện đại như Ecopark, Ocean Park, Wonder City..., tạo nền tảng để tỉnh tổ chức nhiều sự kiện văn hóa - giải trí quy mô lớn. Các concert như “Anh trai vượt ngàn chông gai”, lễ hội đèn lồng quốc tế hay chuỗi đêm nhạc của G-Dragon tổ chức tại đây đã thu hút hàng chục nghìn lượt khách từ Hà Nội và lân cận. Hưng Yên cũng sở hữu không gian công cộng rộng lớn và hệ thống đường ven biển thuận lợi để tổ chức các lễ hội, festival và sự kiện âm nhạc quốc tế.

Mặc dù đang đứng trước nhiều cơ hội mở rộng tiềm năng phát triển du lịch, song nhiều chuyên gia cho rằng du lịch Hưng Yên vẫn còn điểm nghẽn cần khắc phục. Lượng khách lưu trú chưa cao, chủ yếu đi về trong ngày. Sản phẩm du lịch còn mang tính mùa vụ và chưa đủ hấp dẫn để giữ chân du khách so với các địa phương có lợi thế mạnh như Hà Nội, Quảng Ninh hay Hải Phòng.

Nhận diện thách thức, Hưng Yên đã triển khai nhiều kế hoạch và đề án nhằm vừa bảo tồn di sản vừa thúc đẩy du lịch. Ngày 18-12-2023, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2718/QĐ-UBND phê duyệt Dự án tu bổ, tôn tạo quần thể di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến với tổng vốn 120 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2025. Dự án tu bổ 16 di tích như đền Trần, đền Mẫu, Văn Miếu Xích Đằng, đền Mây, đình - chùa Hiến... nhằm chống xuống cấp và gìn giữ giá trị độc đáo của quần thể di tích. Hiện phường Phố Hiến đang phối hợp các ngành triển khai dự án Xây dựng và phục dựng Phố Hiến cổ, tạo tiền đề cho phát triển du lịch văn hóa - thương mại trong tương lai.

Bên cạnh đó, tỉnh triển khai hiệu quả Đề án tu bổ, chống xuống cấp di tích giai đoạn 2021 - 2025 với kinh phí 73 tỷ đồng, hỗ trợ 107 di tích. Từ năm 2021 đến tháng 3-2025, toàn tỉnh đã đầu tư 1.158 tỷ đồng để tu bổ 210 di tích.

Theo bà Bùi Thị Lương, để khai thác tối đa giá trị văn hóa, bên cạnh công tác bảo tồn, Hưng Yên đang nỗ lực xây dựng các sản phẩm du lịch mới trên nền tảng di sản và làng nghề hiện có. Đồng thời, nhiều điểm du lịch đã ứng dụng công nghệ số như AR, VR hoặc ứng dụng trải nghiệm, tạo không gian văn hóa mới và tăng tính tương tác.

Mới đây, tỉnh phối hợp Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức đoàn xúc tiến, khảo sát với sự tham gia của 80 đơn vị lữ hành để đánh giá lại tiềm năng và xây dựng các sản phẩm liên kết từ Hà Nội đến Hưng Yên. Trưởng phòng Quan hệ quốc tế và Xúc tiến du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) Nguyễn Quý Phương nhận định Hưng Yên nên xác định văn hóa là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, trong đó du lịch đóng vai trò then chốt. Tỉnh cần đẩy mạnh các chương trình sáng tạo văn hóa gắn với du lịch lễ hội, du lịch làng nghề và di sản phi vật thể; đồng thời hình thành tuyến du lịch liên kết, phát triển các tour trải nghiệm tại chỗ và mở rộng liên kết vùng với Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Ninh Bình... để tạo chuỗi sản phẩm đa trải nghiệm cho du khách.

Hoàng Lân

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/suc-bat-moi-cua-du-lich-hung-yen-725856.html