Sức mạnh tiêu dùng Trung Quốc trước lễ hội mua sắm 'ngày độc thân'
Các nhà cung cấp hậu cần, nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc đang chuẩn bị cho lễ hội mua sắm 'ngày độc thân' vào ngày 11/11, sự kiện mua sắm hàng năm lớn nhất Trung Quốc, trong bối cảnh nước này thúc đẩy các nỗ lực để đẩy mạnh tiêu dùng.

Nhân viên đóng gói hàng hóa tại một chi nhánh kho vận của Alibaba ở Vô Tích, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN
Theo Global Times, một chuyên gia Trung Quốc cho biết xu hướng trên cho thấy năng lực tiêu dùng của Trung Quốc vẫn ổn định nhờ các chính sách của chính phủ nước này như các chương trình đổi cũ lấy mới hàng tiêu dùng và cùng với các chính sách khuyến khích tiêu dùng bổ sung được thực hiện, tăng trưởng tiêu dùng của nước này dự kiến vẫn được duy trì.
Thời gian hoàn tất đơn hàng và thanh toán mở đầu sự kiện ngày 11/11 năm nay bắt đầu lúc 20 giờ ngày 20/10, với Taobao và Tmall chứng kiến các màn thể hiện ấn tượng của các thương hiệu. Đến 21 giờ cùng ngày, 80 thương hiệu đã vượt mốc 100 triệu nhân dân tệ (14,06 triệu USD) về tổng giá trị hàng hóa, trong khi hơn 30.000 thương hiệu đã tăng gấp đôi doanh thu bán hàng trong giờ đầu tiên, vượt qua kết quả khai trương năm ngoái.
Theo Tmall, trong giờ đầu tiên bán hàng, 80 thương hiệu - bao gồm Apple, Esteé Lauder và Lululemon - mỗi thương hiệu đã ghi nhận giao dịch vượt 100 triệu nhân dân tệ, và doanh thu bán hàng của 30.516 thương hiệu tăng gấp đôi so với năm ngoái, trong khi doanh thu bán hàng giờ đầu tiên của 18.919 thương hiệu vượt mốc trong cả ngày của họ vào ngày khai mạc sự kiện năm ngoái.
Meituan Flash Buy, một doanh nghiệp bán lẻ nhanh của tập đoàn thương mại điện tử Meituan của Trung Quốc, cho biết ngày 31/10, ngày khai trương của chương trình khuyến mãi, gần 800 thương hiệu, bao gồm Apple, đã có doanh thu bán lẻ hơn gấp đôi so với năm ngoái.
Các cửa hàng hàng đầu chính thức của các thương hiệu như PurCotton và Laifen ghi nhận doanh thu cao hơn 10 lần so với thông thường, trong khi tổng doanh thu của hàng trăm cửa hàng hàng đầu các thương hiệu tăng 300%.
Tin tức truyền thông cho biết doanh thu của gần 300 loại sản phẩm tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái. Doanh thu bán điện thoại thông minh tăng gấp đôi, trong khi doanh thu bán baijiu, loại rượu trắng chưng cất của Trung Quốc, tăng hơn 5 lần.
Theo ngành đường sắt Trung Quốc, thời gian cao điểm 20 ngày cho các dịch vụ mua sắm nhanh 11/11 chính thức bắt đầu hôm 1/11. Trong thời gian này, ngành đường sắt sẽ thiết kế hơn 1.700 tàu khách tốc độ cao vận chuyển lô hàng nhanh bằng cách sử dụng không gian vận chuyển dư thừa và tủ chuyển nhanh đường sắt tốc độ cao, tăng so với 1.500 tàu năm ngoái.
Phó Tổng thư ký Diễn đàn 50 về tích hợp kinh tế kỹ thuật số - kinh tế thực, Hu Qimu, cho rằng việc chuẩn bị tăng cường của các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần và nền tảng thương mại điện tử cho lễ hội mua sắm sắp tới, cùng với phản ứng sớm và tích cực từ người tiêu dùng, cho thấy sức mạnh tiêu dùng của Trung Quốc vẫn vững chắc. Trong nước, thị trường tiếp tục thể hiện sự tự tin, được hỗ trợ bởi triển vọng tích cực cho tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc và các chính sách của chính phủ như các chương trình đổi hàng tiêu dùng nhằm thúc đẩy tiêu thụ. Ngoài ra, các cuộc đàm phán thương mại Trung Quốc - Mỹ gần đây đã mang lại sự chắc chắn lớn hơn cho các doanh nghiệp và thị trường. Tất cả các yếu tố này đã thúc đẩy xu hướng tăng trưởng tiêu dùng trước sự bùng nổ mua sắm ngày 11/11.
Theo Phó tổng thư ký Hu Qimu, dựa trên những gì đã đạt được, và với nhiều chính sách ủng hộ tiêu dùng dự kiến sẽ có hiệu lực, triển vọng cho sự phục hồi tiếp tục trong thị trường tiêu dùng Trung Quốc vẫn tích cực.











