Sức mua giảm sâu, ô tô nhập khẩu dò dẫm về nước
Tình hình thị trường trong nước kém tích cực khiến kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc 2 tháng đầu năm 2024 giảm mạnh.
Báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê cho biết, tính riêng trong tháng 2/2024, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (CBU) ước đạt 6.000 chiếc và 117 triệu USD, giảm nhẹ so với tháng đầu năm. Lượng ô tô CBU được thông quan trong tháng 1/2024 đạt 6.955 chiếc, giá trị kim ngạch đạt trên 145 triệu USD.
Tỷ lệ sụt giảm về kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của tháng 2 so với tháng 1 là khá nhẹ. Đáng chú ý là trong tháng 2, các hoạt động giao thương bị ngưng trệ 7 ngày do rơi vào đợt nghỉ Tết.
Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, cộng dồn 2 tháng đầu năm nay, tổng lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) ước tính chỉ đạt 12.955 xe, tương ứng là mức giá trị kim ngạch 262 triệu USD, giảm đến 51,5% về lượng và giảm 54,3% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Hiện tượng sụt giảm sâu của kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU là khó tránh khỏi khi thị trường ô tô trong nước vẫn chưa cho thấy những tín hiệu tích cực. Trên thực tế, sức mua ô tô trên toàn thị trường tháng đầu năm cũng lao dốc theo tỷ lệ thuận với kim ngạch nhập khẩu xe nguyên chiếc.
Cụ thể, báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường tháng 1/2024 chỉ đạt 19.243 chiếc, giảm đến 50% so với tháng liền kề trước đó. Tháng 1 là quãng thời gian mà theo thông lệ, sức mua ô tô sẽ tăng trưởng tốt khi nhu cầu mua sắm phương tiện trước Tết của người dân thường ở mức cao.
Với cú "rơi" mạnh về doanh số bán hàng tháng 1, giới kinh doanh ô tô khá bi quan khi nhận định sức mua tháng 2 sẽ còn giảm sâu hơn. Một mặt, tháng 2 là giai đoạn rơi vào đợt nghỉ Tết kéo dài; mặt khác, khi đa số người tiêu dùng đã tranh thủ mua xe từ trước đó, dư địa cho thị trường tháng 2 đương nhiên sẽ không còn nhiều.
Từ tình hình thị trường 2 tháng đầu năm, các chuyên gia kinh tế cho rằng, bức tranh toàn cảnh của ngành ô tô thời gian tới, ít nhất là đến hết quý I/2024, vẫn sẽ chủ đạo là những gam màu u ám. Kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU nói riêng và sức mua trên toàn thị trường nói chung trong năm 2024 được kỳ vọng sẽ khởi sắc hơn. Tuy nhiên, những chuyển biến tích cực có thể sẽ chỉ xuất hiện rõ nét vào giai đoạn nửa cuối năm nay.