Tác giả sách Jolie Táo chia sẻ 'công thức bí mật' để sáng tạo nội dung 'siêu dính'

Trong khuôn khổ Vòng Huấn Luyện cuộc thi Thử Thách Kim Cương, chị Mai Nguyễn Ngọc Trâm (Jolie Táo) đã có một buổi workshop 'mài bút - lên bài' hết sức thiết thực cho các phóng viên 'tập sự'.

Từ CTV nhà Hoa đến Chuyên viên truyền thông

Cộng tác với nhà Hoa từ khi còn là học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), Mai Nguyễn Ngọc Trâm - Jolie Táo hiện tại đã là “chiến thần” marketing “cân” mọi thể loại chiến dịch truyền thông của các nhãn hàng lớn; đồng thời là tác giả và đồng tác giả nhiều đầu sách bạn trẻ “gất iu” như Lớp Học 1-0-2: Con Nhà Người Ta, Bí kíp thả thính, Dành cả thanh xuân để crush một người

Trước khi trở thành một chuyên viên Truyền thông chuyên nghiệp, chị Jolie Táo cũng có background như các bạn thí sinh Thử Thách Kim Cương bây giờ. Hiểu rõ những khó khăn và nỗi sợ của teen khi đam mê làm báo nhưng không biết bắt đầu từ đâu, hoặc đã “vào việc” rồi lại nhiều lần muốn “quay xe” trước những thất bại đầu đời, chị Jolie Táo đã dí dỏm trấn an các “viên kim cương” nhà Hoa.

Bí quyết “chống sốc” cho những bài báo đầu tay

Cung cấp “mái chèo” để vượt qua sóng gió lần đầu, chị Jolie Táo mách các bạn trẻ luôn ghi nhớ Bí kíp 5C khi làm truyền thông:

Company (Công ty) - Đơn vị mà mình viết bài

Consumer (Người tiêu dùng) - Đối tượng

Communication (Truyền thông) - Thông điệp muốn gửi gắm

Channel (Kênh) - Nền tảng thực hiện ấn phẩm truyền thông

Conversion (Sự chuyển đổi) - Kết quả ghi lại trong lòng bạn đọc.

Phân tích được 5 chữ C này trước khi sáng tạo nội dung, chị tin rằng các bạn sẽ dễ dàng tìm ra được hướng đi phù hợp cho ẩn phẩm truyền thông.

Jolie Táo nhiệt tình chia sẻ bí kíp viết báo lẫn sáng tạo content.

Jolie Táo nhiệt tình chia sẻ bí kíp viết báo lẫn sáng tạo content.

Thí sinh Thử Thách Kim Cương hí hoáy ghi chép liền tay,

Thí sinh Thử Thách Kim Cương hí hoáy ghi chép liền tay,

Chị Jolie Táo tâm sự, teen thường “xịt keo” trước nhận xét từ các anh chị biên tập cho những bài viết đầu tay của mình. Giây phút hoàn thiện sản phẩm, các bạn thường cảm thấy mình đã tạo ra một “tuyệt tác” nhưng ý nghĩ này lại bị dập tắt bởi loạt feedback thô-nhưng-thật của đàn anh đàn chị đi trước, dần dà khiến các bạn không còn giữ được ngọn lửa như ban đầu.

Biên tập viên chuyên mục Bí mật trong hộc bàn của Hoa Học Trò cho rằng bị đổ bài, bị sửa bài… là hết sức bình thường: “Không ai có thể viết hay trong lần đầu tiên. Hành trình được lên bài có thể dài nhưng chị nghĩ nó không quá khó với các bạn thực sự muốn có bài viết trên báo.”

Bỏ túi 4 yếu tố cho một bài báo “keo lì”

Trong buổi học, chị Jolie Táo đã đặc biệt dành ra một phần quan trọng để giúp các bạn làm quen với khối kiến thức nền tảng về truyền thông, bao gồm những khái niệm quan trọng cũng như các yếu tố cấu thành một bài viết cơ bản: Tiêu đề, Sapo (Lời dẫn), Nội dung chính và Hình ảnh minh họa. Trong mỗi phần này, chị đều có hướng dẫn cụ thể về cách thực hiện và trau chuốt để quá trình viết bài dễ dàng hơn.

Đối với Tiêu đề, các bạn có thể tập vận dụng các kỹ thuật chơi chữ, sử dụng câu cú có vần điệu, lồng ghép các từ ngữ trending; hay kỹ thuật đặt dấu chấm hỏi để gây sự tò mò và “khơi mào” cuộc thảo luận giữa các độc giả. Bí mật của một Tiêu đề hấp dẫn là tìm ra điểm chung giữa mình và bạn đọc để bài viết thu hút “ngay từ cái nhìn đầu tiên” vì đây là lời chào của các bạn với độc giả.

Với phần lời dẫn - Sapo, chị Jolie Táo cho rằng các cây bút có thể linh hoạt tùy vào mục tiêu bài viết mà đề ra hướng đi phù hợp, có thể bằng cách tóm tắt nội dung bài viết hoặc gợi mở vấn đề đã đặt ra ở tiêu đề. Ngoài ra, chị khuyên teen không được quên quy tắc “tam giác ngược” trong sáng tạo: Thông tin nào quan trọng nhất phải đưa lên đầu, các nội dung phía sau được sắp xếp theo thứ tự quan trọng kém dần.

Viết điều mình thích hay điều người khác muốn đọc?

Đối với chị Jolie Táo, khi chắp bút sáng tạo thì viết điều mình thích hay viết điều bạn đọc cần thì đều quan trọng như nhau. Dung hòa được hai yếu tố này là chìa khóa mở cửa thành công cho teen sáng tác, vì cách mà các bạn tiếp cận đề tài cũng nói lên bản sắc cá nhân và chính bản sắc ấy sẽ là thứ truyền được cảm hứng cho người tiếp nhận sản phẩm của bạn.

Khi có được sự yêu thích đối với đề tài, bạn sẽ có thể chia sẻ nhiều điều thú vị với độc giả và khiến họ “bánh cuốn” theo con chữ của mình dù chủ đề đó có nằm trong vùng quan tâm của họ hay không.

NHÂM ANH (CTV Thử Thách Kim Cương 2024)

Nguồn HHT: https://hoahoctro.tienphong.vn/tac-gia-sach-jolie-tao-chia-se-cong-thuc-bi-mat-de-sang-tao-noi-dung-sieu-dinh-post1649399.tpo