Tại nạn giao thông giảm, nhưng chưa bền vững
Trong quý I/2024, các cơ quan, đơn vị trên cả nước đã thực hiện 9.948 cuộc thanh tra, kiểm tra; quyết định xử phạt 3.352 vụ vi phạm, với số tiền xử phạt trên 14,8 tỷ đồng; tạm giữ 1 xe ô tô; giám sát 113 kỳ sát hạch lái xe ô tô và 125 kỳ sát hạch lái xe mô tô. Lực lượng Cảnh sát giao thông trên toàn quốc đã kiểm tra, xử lý hơn 1 triệu trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phát tiền trên 2.000 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 206.468 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn; tạm giữ 373.545 phương tiện các loại. Tính từ ngày 15/12/2023 đến ngày 14/3/2024, theo báo cáo của Bộ Công an và Cục Hàng hải Việt Nam, toàn quốc xảy ra 6.550 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2.723 người, bị thương 5.246 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 1.194 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2.723 người, giảm 484 người chết, tăng 1.847 người bị thương...
Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quý I/2024 vẫn còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt chưa được xử lý kịp thời. Tình hình tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn còn xảy ra một số tỉnh, thành phố. Tình trạng xe ô tô tải không thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hóa trên phương tiện, khiến cho hàng hóa rơi xuống đường, gây mất an toàn giao thông chưa được xử lý triệt để...
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thắng biểu dương những kết quả đạt được trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong quý I năm 2024. Đồng chí đề nghị, trong quý II, các bộ, ngành, thành viên của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, ban an toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 23/CT/TW, ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới; Nghị quyết số 48/NQ-CP, ngày 5/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025.Các địa phương có tai nạn giao thông tăng trong quý I phải có báo cáo chuyên sâu, đánh giá cụ thể nguyên nhân và đưa ra các giải pháp hiệu quả để khắc phục, kéo giảm tai nạn giao thông trong quý II và cả năm 2024. Đồng thời, các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên gắn với hoạt động tuần tra, kiểm soát. Trong thời gian tới, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia sẽ tổ chức đoàn kiểm tra tại một số địa phương có tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp, tăng cao trong 3 tháng đầu năm 2024.