Talk Show: Ô tô điện hóa, nên chọn xe nào?

Đa dạng lựa chọn ô tô điện hóa trên thị trường như: HEV, PHEV hay BEV khiến người tiêu dùng đứng giữa rất nhiều băn khoăn, không biết chọn xe nào phù hợp.

Mục tiêu củachương trình Cafe Autonhằm cung cấp những tri thức sâu về các loại ô tô, xe máy đang có mặt tại thị trường Việt Nam; Xây dựng thói quen và kỹ năng sử dụng xe an toàn, bền bỉ, tiết kiệm và hiệu quả nhất; Cung cấp sự hiểu biết giúp khách hàng lựa chọn được những mẫu xe phù hợp, đúng với nhu cầu sử dụng; Đặc biệt chương trình là kênh thông tin hữu ích giúp gia tăng sự hiểu biết về các loại xe mới như: xe thuần điện (BEV), HEV, PHEV nhằm thúc đẩy chuyển đổi xanh…

Hiện nay, khái niệm ô tô điện hóa hay là xe xanh không còn xa lạ đối với người tiêu dùng Việt Nam. Chúng ta đã có rất nhiều loại xe từ những chiếc xe hybrid truyền thống (HEV), xe hybrid có sạc ngoài (PHEV) hay cả những mẫu xe thuần điện (EV).

Các chuyên gia tham gia Talk Show "Ô tô điện hóa: Nên chọn xe nào?".

Các chuyên gia tham gia Talk Show "Ô tô điện hóa: Nên chọn xe nào?".

Tuy nhiên thì giữa rất nhiều những sự lựa chọn ô tô điện hóa trên thị trường thì cũng khiến cho người tiêu dùng đứng giữa rất nhiều băn khoăn, thắc mắc khi mà lựa chọn những loại xe này.

Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về ưu, nhược điểm của từng loại xe xanh cũng như là chọn được chiếc xe phù hợp cho nhu cầu, chương trình Talk Show "Cafe Auto" do Báo Xây dựng thực hiện sẽ giải đáp những câu hỏi này:

Tham gia chương trình talk show gồm 2 vị khách mời:

- PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô, Đại học Bách khoa Hà Nội.

- Nhà báo Nguyễn Thúc Hoàng Linh, chuyên gia trong lĩnh vực ô tô và công nghệ thông tin.

NỘI DUNG::

Sự khác nhau giữa các loại xe điện hóa
Chi phí sử dụng các loại xe xanh khác nhau thế nào?
Loại xe nào đang được hưởng lợi thế lớn nhất về chính sách?
Nhà nước nên khuyến khích dùng loại xe nào?
Tuổi thọ của các loại pin trên xe điện hóa
Giá trị bán lại của xe điện hóa
Xe xanh phù hợp với nhóm khách hàng nào?

Sự khác nhau giữa các loại xe điện hóa

BTV Tức Đức: Xin PGS.TS Phúc có thể giải thích ngắn gọn về sự khác biệt giữa xe HEV, PHEV và EV? Ưu nhược điểm lớn nhất của từng loại xe này là như thế nào?

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc: Như chúng ta biết với việc chuyển đổi xanh thì chúng ta cần hiệu suất động cơ đốt trong tốt hơn và hiệu quả hơn, nhưng vẫn phải đáp ứng nhu cầu di chuyển của con người và sự tiện dụng của ô tô mang lại.

Chính vì thế, xe HEV là sự kết hợp giữa động cơ xăng và động cơ điện. Động cơ điện sẽ giúp động cơ xăng hiệu suất tốt hơn, giảm phát thải đi.

Đối với loại xe thuần điện thì chúng ta sẽ hoàn toàn không phát thải trong quá trình sử dụng nhưng đi kèm đó là yêu cầu về trạm sạc, thời gian sạc cũng như quãng đường di chuyển bị ngắn lại, chưa được tiện lợi như xe xăng.

Còn xe PHEV thì lai giữa HEV và EV, tức là cơ chế hoạt động thì giống xe hybrid là có động cơ xăng và động cơ điện nhưng tích hợp thêm bộ sạc điện, tức là phần điện nhiều hơn. Do vậy nó sẽ giảm được cái lo lắng của người tiêu dùng về trạm sạc và đồng thời nó vẫn có thể giữ một phần nào đó hiệu suất về tiết kiệm nhiên liệu cũng như giảm phát thải của động cơ của xe HEV truyền thống.

Tuy nhiên mỗi thứ đều có những ưu điểm khác nhau và chúng ta phải sử dụng làm sao cho đúng.

Khi mỗi sản phẩm được thiết kế ra, người thiết kế cũng như nhà sản xuất sẽ đặt ra một mục tiêu cụ thể.

Ví dụ xe HEV có thể đi khắp nơi, gần như không lo lắng về việc sạc. Thế nhưng đối với xe điện thì sẽ có lo lắng. Còn PHEV thì bản chất nó là xe điện, nhưng cũng phải sạc.

Chúng ta cân đối các thông số kỹ thuật đấy với điều kiện vận hành của chúng ta thì chúng ta sẽ ra được cái bài toán là chúng ta nên chọn xe nào.

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc chia sẻ tại Talk Show.

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc chia sẻ tại Talk Show.

Chi phí sử dụng các loại xe xanh khác nhau thế nào?

BTV Tứ Đức: Theo một số thống kê thì người tiêu dùng Việt Nam hiện nay thường sẽ sử dụng một mẫu ô tô trong khoảng 5 năm trước khi đổi sang một chiếc xe mới. Vậy nếu như tính trong quãng thời gian này thì tổng chi phí sở hữu gồm có mua xe, chi phí sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa trong vòng 5 năm của các loại xe xanh hiện nay thì có sự khác biệt như thế nào?

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc: Tại thời điểm này, đặc biệt với xe xanh nó lại phụ thuộc vào rất nhiều thứ.

Thứ nhất, phụ thuộc vào công nghệ. Công nghệ càng mới thì đương nhiên xe càng đắt.

Thứ hai, phụ thuộc vào công nghệ mới nhưng nó lại có cái hỗ trợ cho việc cắt giảm, phát thải, làm tốt cho môi trường thì lại được hưởng ưu đãi của Chính phủ hoặc của các tổ chức để chúng ta làm cái giá xe nó rẻ đi cũng như hỗ trợ của nhà sản xuất. Người ta muốn đưa sản phẩm mới vào thị trường thì người ta có thể tăng khuyến mại, tăng giảm giá.

Và đặc biệt, mỗi chính sách lại có sự ảnh hưởng khác nhau. Tôi lấy ví dụ miễn phí sạc của VinFast. Nếu như tôi tính ra thì một tháng đi xe xăng, tôi tốn khoảng 4 – 5 triệu tiền xăng, nhân với 12 tháng một năm khoảng 60 triệu đồng. Thế nhưng nếu cái xe đấy mà giảm 60 triệu chưa chắc tôi đã mua. Nhưng tôi thấy là tôi có cơ hội làm nhiều việc hơn thì tôi lại quyết định tôi mua xe.

Như vậy là bài toán chọn mua xe nào thì là mỗi con người, một cá nhân sẽ có một bài toán rất cụ thể, phải giải chính xác, hiểu được các yếu tố kỹ thuật và giải được chính xác cho mình. Và mỗi người có một đáp án riêng chứ không có một đáp án chung.

BTV trao đổi cùng nhà báo Nguyễn Thúc Hoàng Linh.

BTV trao đổi cùng nhà báo Nguyễn Thúc Hoàng Linh.

BTV Tứ Đức: Xin được hỏi anh Linh, quan điểm của anh về vấn đề tổng chi phí sở hữu và sử dụng của các loại xe xanh hiện nay?

Nhà báo Hoàng Linh: Thực ra thì không thể phủ nhận việc thị trường Việt Nam là một thị trường rất nhạy cảm với giá bán.

Tuy nhiên ở Việt Nam hiện nay do xe điện cũng như xe PHEV hay HEV là một phương tiện tương đối mới. Cho nên phần lớn người dùng khi tiếp cận cái này thì cũng như anh Phúc vừa mới nói, tức là họ vẫn đặt vấn đề sử dụng lên cao hơn là câu chuyện về giá.

Chúng ta đều biết hiện nay, tất cả các dòng xe này đối với người tiêu dùng Việt Nam đều là một trải nghiệm mới và nó sẽ thu hút những nhóm khách hàng tương đối trẻ tuổi, thích công nghệ. Bản thân các nhà sản xuất ô tô cũng muốn đưa xe đến với một chu kỳ.

Bởi vì chúng ta đều biết, xe điện rất mới và công nghệ thay đổi rất là nhanh. Một cái xe điện rất khác so với xe xăng. Xe xăng có thể dùng 5 năm, 10 năm. Tuy nhiên, những nền tảng xe điện xuất hiện cách đây 5 năm, 10 năm thì đến nay nó đã bắt đầu tỏ ra lỗi thời và bắt đầu có những thế hệ thay thế tiên tiến, ưu việt hơn.

Và nếu chúng ta để ý là có rất nhiều hãng xe, thậm chí nền tảng xe điện của họ hiện nay đã là nền tảng thứ tư, thứ năm trong vòng khoảng 5- 10 năm, tiến rất nhanh.

Chính vì thế mà giá trị bán lại của xe điện cũng tương đối thấp và chi phí sử dụng thì đương nhiên là ngoài VinFast là miễn phí sạc, những hãng khác thì không.

Cho nên với những hãng mà xe điện không miễn phí sạc thì chi phí sử dụng nó sẽ ngang ngang xe xăng.

Sau khi chúng ta nhìn bức tranh tổng thể như vậy thì chúng ta thấy là hiện nay, việc quyết định mua xe nào là phụ thuộc vào nhu cầu, điều kiện sử dụng xe, chỗ để, trạm sạc, cung đường đi lại và quan trọng nhất vẫn chính là cái mong muốn, chủ đích của người tiêu dùng. Họ đến với cái xe đấy là vì họ muốn trải nghiệm hay họ muốn giải bài toán trong cuộc sống.

Ví dụ như bây giờ, khi tôi đang ở, tự nhiên nó bị biến thành khu cấm xe động cơ đốt trong thì tôi bắt buộc chúng tôi phải chọn xe điện. Tức là nó sẽ xuất phát từ những yếu tố đó hơn.

Loại xe nào đang được hưởng lợi thế lớn nhất về chính sách?

BTV Tứ Đức: Thưa anh Linh, những mức hỗ trợ về ưu đãi về thuế, phí từ Chính phủ thì có phải là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua xe điện hóa của người tiêu dùng Việt Nam hay không? Và nếu xét ở bối cảnh Việt Nam hiện nay thì cái loại xe điện hóa nào đang được hưởng những lợi thế lớn nhất về mặt chính sách? Liệu trong tương lai gần thì có sự thay đổi hay không?

Nhà báo Hoàng Linh: Hiện nay chúng ta đều thấy Chính phủ Việt Nam đang rất ráo riết trong việc khuyến khích các phương tiện và hình thức di chuyển thân thiện môi trường. Chúng ta thấy điều này nó diễn ra ở mọi khía cạnh, từ phát triển hạ tầng, chính sách thuế, phí cho tới chỉ đạo về phát triển giao thông.

Khi nhắc đến chính sách thì rất nhiều người thường chỉ nghĩ đến ưu đãi về thuế, phí. Tuy nhiên những chính sách mang tính chất vĩ mô như ba yếu tố vừa nói thì nó sẽ thúc đẩy rất nhanh chóng các phương tiện di chuyển không phát thải, phương tiện phát thải thấp, thân thiện môi trường.

Nếu mà như câu hỏi là chính sách của Chính phủ có tác động không thì tôi khẳng định là có. Còn tác động như thế nào thì còn tùy thuộc vào thời điểm và từng khu vực khác nhau.

Hiện nay xe điện được ưu đãi về lệ phí trước bạ. Tuy nhiên các nhà sản xuất xe truyền thống hiện nay cũng đưa ra các gói ưu đãi tương tự như 50% hay 100% đối với lệ phí trước bạ khi đăng ký xe.

Chính vì thế, nếu xét ở góc độ tài chính thì những biện pháp hỗ trợ về mặt tài chính khuyến khích người ta mua xe và kích thích tích cực đối với doanh số thị trường.

Tuy nhiên để tạo ra một sự khác biệt giữa xe có yếu tố điện hóa và xe thuần xăng dầu thì nó chưa thực sự rõ nét.

Thay vào đó, theo tôi thì những chính sách về khuyến khích phát triển hạ tầng, hỗ trợ xe điện, về khuyến khích các nhà sản xuất mang thêm các phương tiện thân thiện môi trường đến với Việt Nam và những chính sách về khuyến khích người tiêu dùng sử dụng các loại xe thân thiện môi trường.

Ví dụ như là ưu đãi về nơi để, chi phí sở hữu hoặc là các khu vực họ có thể di chuyển… Tất cả những chính sách như vậy nó sẽ tác động mạnh hơn và nhanh hơn đối với việc chuyển đổi từ phương tiện phát thải truyền thống sang các phương tiện phát thải thấp hoặc không phát thải mới.

Còn đối với câu hỏi là về loại phương tiện nào đang có ưu thế nhất hiện nay thì cá nhân tôi cho là xu hướng hiện nay hoặc trong ít nhất là từ 3 - 5 năm tới thì xe hybrid hoặc là xe điện chạy pin, sẽ có những ưu thế lớn hơn so với các loại hình còn lại.

Còn cái nào hơn trong hai cái này thì nó còn phụ thuộc vào bạn đang sống ở đâu. Nếu bạn sống trong môi trường đô thị có trạm sạc, thậm chí ở nơi bạn ở, ban quản lý hỗ trợ sạc thì đương nhiên một cái xe điện chạy pin sẽ rất có lợi thế và nhu cầu đi lại liên tỉnh đi xa nó không quá lớn.

Nếu nhu cầu đi lại của bạn quá đa dạng, đi khắp mọi loại địa hình, khắp mọi nơi và hằng ngày có thể công việc hoặc cuộc sống làm cho chúng ta không có thời gian để sạc, không có nghĩ nhiều đến xe thì đương nhiên là xe hybrid sẽ có ưu thế.

Xe HEV ngày càng phổ biến tại Việt Nam.

Xe HEV ngày càng phổ biến tại Việt Nam.

Nhà nước nên khuyến khích dùng loại xe nào?

BTV Tứ Đức: Xin hỏi PGS.TS Phúc, qua những gì mà chúng ta vừa trao đổi có thể thấy xe HEV, PHEV và xe thuần điện đều sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau. Vậy bây giờ, các nhà sản xuất đang có những chính sách ưu đãi hay có những chính sách bù đắp nào để phần nào có thể khỏa lấp được những nhược điểm của những loại xe điện hóa như vậy?

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc: Ba cái dòng xe đấy thì chúng ta phải chọn ra cái nào là cái đáng để làm, vì mục tiêu của chúng ta là xe chúng ta hướng tới việc cắt giảm phát thải. Thì cái điều kiện hoạt động chung của chúng ta như thế nào?

Một cách tổng thể, khi chúng ta chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe thuần điện hay loại khác phụ thuộc vào điều kiện Việt Nam thì chúng ta đưa ra những kịch bản, chúng ta sẽ thấy xe hybrid tốt hơn rất nhiều thì đưa ra chính sách hỗ trợ HEV tốt hơn hẳn đi.

Còn nếu mà chúng ta đảm bảo được hạ tầng các thứ tốt thì hỗ trợ cho BEV. Còn cái PHEV thì ở phần giữa, được cả hai rồi, thế nhưng vấn đề là cái điều đấy, hiệu quả của nó phụ thuộc rất rất nhiều vào điều kiện người sử dụng, về mặt chính sách vĩ mô là rất khó để định đoạt rằng là PHEV có tốt hay không.

Có thể là thử nghiệm trong điều kiện tiêu chuẩn thì rất tốt, nhưng thực tế xe không dùng theo đúng các điều kiện này thì dẫn đến là cuối cùng bài toán chúng ta đầu tư sai vị trí, vì người tiêu dùng sẽ sử dụng khác nên phải cân nhắc về mặt chính sách như vậy.

Còn về phía nhà sản xuất thì mỗi hãng có một cái khác nhau. Ví dụ như HEV, dù Nhà nước chưa ban hành ưu đãi thuế nhiều thì các hãng đã bắt đầu đưa về, cũng có những giảm giá nhất định để kéo giá xe thấp xuống.

Và một điều nữa là xe HEV là xe công nghệ, có thể đưa thêm nhiều công nghệ, có thể trả giá đấy để mua xe HEV nhưng người ta được lợi thêm những công nghệ đi kèm trên xe thì sẽ thỏa mãn được đây là một chiếc xe đầy tính công nghệ ở trên, thỏa mãn được những nhu cầu thêm của khách hàng. Họ vừa được đóng góp cho môi trường vừa được hưởng lợi về công nghệ.

Còn những xe PHEV thì phải sạc. Chúng ta sẽ thấy, như xe điện thì VinFast là chính. VinFast sẽ đầu tư trạm sạc tốt lên rồi hỗ trợ bằng việc miễn phí sạc. Đây là cách hãng xe chăm sóc khách hàng, thấu hiểu, chia sẻ với khách hàng. Hãng xe hiểu rõ điều gì gây ra khó khăn cho khách hàng, có hỗ trợ nào đó thì để làm cầu nối giữa hãng xe và khách hàng sẽ tốt lên.

Tuổi thọ của các loại pin trên xe điện hóa

BTV Tứ Đức: Thưa PGS.TS Phúc, một trong những yếu tố mà người tiêu dùng Việt Nam rất quan tâm khi mua ô tô điện hóa đó là pin. Xin được hỏi là tuổi thọ trung bình của các loại ô tô điện hóa, pin của các loại ô tô điện hóa hiện nay là như thế nào? Và mức độ hao mòn pin của từng loại xe có sự khác biệt ra sao?

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc: Thứ nhất là hầu như tất cả các loại xe điện hóa, các hãng công bố thì hầu như tuổi thọ pin đều khoảng 10 năm. Và đối với ba loại xe này thì việc tuổi thọ của pin, kể cả đủ tiêu chuẩn rồi thì tuổi thọ của pin nó có những đặc thù khác nhau.

Đối với xe hybrid thì toàn bộ quá trình sạc pin được lập trình từ trước. Tôi có thể lập trình để làm sao tuổi thọ pin là tốt nhất vì hoàn toàn chủ động.

Còn đối với xe thuần điện thì việc nạp xả ấy là do người sử dụng cắm vào sạc thì tất cả hệ thống sạc cũng được thiết kế từ đầu đến cuối. Khách hàng chỉ cắm sạc và chọn là máy tự động sạc hết. Như vậy, quá trình sạc pin cũng được kiểm soát tự động.

Còn đối với xe PHEV, bởi vì nó được thiết kế là phải sạc, không sạc thì đương nhiên là nó sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Kể cả ba loại xe, nếu chúng ta tuân thủ đúng các điều kiện vận hành của nhà sản xuất, những khuyến cáo thì tuổi thọ pin chúng ta không hề phải lo lắng. Còn nếu chúng ta tuân thủ sai thì việc lo lắng về pin là cao.

Xe chạy thuần điện càng nhiều thì giá trị pin càng lớn, đấy là điều chắc chắn.

Gần đây, các mẫu xe PHEV cũng đã được nhiều hãng xe phân phối tại Việt Nam.

Gần đây, các mẫu xe PHEV cũng đã được nhiều hãng xe phân phối tại Việt Nam.

Giá trị bán lại của xe điện hóa

BTV Tứ Đức: Vậy theo anh Linh, theo anh là tại thị trường Việt Nam hiện nay thì những yếu tố nào sẽ ảnh hưởng đến giá trị bán lại của một mẫu xe điện hóa?

Nhà báo Hoàng Linh: Hiện nay thì cũng chưa có một thống kê rõ ràng nào về việc giá xe điện ở Việt Nam mất đi bao nhiêu tại vì số lượng xe, cũng như nhu cầu trao đổi trên thị trường xe cũ vẫn còn tương đối hạn chế.

Tuy nhiên, có một thực tế không thể phủ nhận đó là xe thuần điện và tỷ lệ điện hóa càng lớn thì mức độ tiêu hao về giá trị càng lớn.

Như chúng ta biết là pin tiêu hao, rồi bản thân mô tơ điện cũng tiêu hao, những công nghệ trên đó nó cũng bị mất giá nhanh hơn vì như tôi vừa mới nói là cái nền tảng điện của ô tô hiện nay nó phát triển rất nhanh chóng.

Nó không như xe xăng, chúng ta mua xe xăng sau 5 năm nhiều khi về mặt nền tảng nó vẫn tương tự, có chăng thay đổi về vật liệu, về tiện nghi trên xe, về tính năng công nghệ. Còn với xe điện đang di chuyển rất là nhanh.

Chính vì thế, về nguyên tắc chung, xe càng nhiều điện hóa thì sẽ mất giá càng nhanh.

BTV Tứ Đức: Vậy thì nếu như đặt trong một tình huống mà cũng rất nhiều người tiêu dùng Việt Nam gặp phải đó là không có khả năng sạc xe hoặc là khả năng tiếp cận trạm sạc rất hạn chế thì chúng ta nên lựa chọn loại phương tiện nào cho phù hợp?

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc: Nếu chúng ta không có khả năng tiếp cận sạc thì chúng ta nên mua HEV. Còn khả năng tiếp cận trạm sạc kém thì khách hàng phải cân đối quy trình, có thể dành thời gian được bao lâu để sạc xe. Có thể là một tuần sạc được một lần cũng không sao cả, mình phải cân đối với cả cái cấu hình của cái xe đấy. Cấu hình xe đấy có thể cho vào điều kiện mình dùng một tuần là tôi đi còn đến 30%, tôi đi sạc lại được thì tôi sẽ lựa chọn những chỗ đấy

Nếu anh đã không có khả năng sạc thì đừng nghĩ đến PHEV, cũng đừng nghĩ đến BEV mà hãy nghĩ đến HEV.

BTV Tứ Đức: Vậy thì nếu như việc tiếp cận trạm sạc không còn là vấn đề thì lúc này xe PHEV hay là xe thuần điện thì sẽ là một phương án tối ưu hơn?

Nhà báo Hoàng Linh: Nếu mình cảm thấy là mình cũng không có nhu cầu gì về động cơ xăng cả, tức là tôi làm chủ được cái phạm vi hoạt động, làm chủ được cái hành trình hàng ngày, làm chủ được việc sạc thì BEV rất có lợi thế.

Thế còn ở môi trường hiện nay, PHEV như một cái giải pháp dự phòng cho những người muốn trải nghiệm xe thuần điện nhưng mà vẫn lăn tăn về việc lỡ hết điện thì sao và tiếp cận trạm sạc chưa được hoàn hảo.

Tuy nhiên, cũng phải nói một yếu tố là hiện nay, việc mua được mẫu xe PHEV đáp ứng nhiều tiêu chí của việc sở hữu một chiếc ô tô về giá trị thương hiệu, về giá bán thì nó chưa có nhiều. Còn xe thuần điện thực tế có khá nhiều lựa chọn.

Và yếu tố thứ ba nữa là về bảo dưỡng, sửa chữa. Chúng ta biết là với cả hai loại xe này thì sẽ phụ thuộc rất nhiều vào nhà sản xuất hơn so với xe HEV hay xe thuần xăng dầu truyền thống.

Hiện nay rủi ro chẳng hạn thì với xe thuần điện hết pin, chúng ta chỉ có một phương án là hủy bỏ chuyến đi và gọi cứu hộ. Với xe hybrid hoặc xe xăng thì chúng ta có cơ hội khắc phục và đi được tiếp.

Rồi cũng có những rủi ro lớn hơn rủi ro về hỏng hóc tự thân xe rồi đến các yếu tố về đường sá thì chúng ta phải cân nhắc những yếu tố đó nhiều hơn là câu chuyện trạm sạc.

Và cũng phải nói một câu chuyện cá nhân thôi. Tôi có những hành trình bao gồm cả xe xăng và xe điện thì khi đến một đô thị mới. Trong khi những người mà đi xe xăng họ nghĩ xem ăn gì, chơi gì, ở đâu thì cũng có những người đi xe điện, họ bắt đầu phải lăn tăn xe có phải sạc pin không, nếu không là sáng mai không biết đi thế nào.

Câu chuyện này để nói chuyện là nhu cầu và thời gian đi lại là chúng ta cũng phải cân nhắc. Tựu trung lại thì chúng ta phải tính toán việc là nên đi xe nào, xe nào tối ưu dựa trên hành trình của mình và nhu cầu của mình.

Xe thuần điện BEV đang tạo ra cơn sốt tiêu dùng trong khoảng 2-3 năm nay.

Xe thuần điện BEV đang tạo ra cơn sốt tiêu dùng trong khoảng 2-3 năm nay.

BTV Tứ Đức: Bây giờ chúng ta sẽ lấy một ví dụ rất là thực tế. Chính anh Phúc cũng là một người đang sử dụng xe thuần điện. Vậy điều kiện và khả năng tiếp cận trạm sạc cũng như là nhu cầu sử dụng của anh ra sao để anh có thể lựa chọn, sử dụng xe thuần điện?

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc: Từ 2004 tôi đã nghiên cứu về xe hybrid ở Nhật rồi nên tôi rất hiểu về giá trị của những dòng xe điện hóa mang lại.

Khi về Việt Nam, có cơ hội tiếp cận được một dòng xe điện phù hợp với khả năng tài chính của tôi thì tôi quyết định đổi sang. Đương nhiên, để đổi sang thì tôi đã phải xác định luôn rằng là tôi sẽ phải thay đổi thói quen, phải thay đổi cái cách sử dụng của tôi đối với xe điện.

Trước khi đi tôi bắt đầu lên kế hoạch đi đâu? sạc ở đâu? phải thuê khách sạn có trạm sạc và tôi chấp nhận việc đấy, tôi cảm thấy thoải mái. Trong kế hoạch gia đình của tôi cũng thay đổi, cuối tuần tôi đi chợ, đi siêu thị với gia đình thì tôi lại vào sạc. Lúc tôi chạy bộ cũng là lúc sạc. Tôi tận dụng thời gian sạc một cách tối ưu và phù hợp với cá nhân mình.

Như vậy là những trở ngại của tôi về sạc sẽ giảm đi mặc dù bây giờ mật độ xe điện nhiều lên rồi. Kể cả những lúc tôi ra xếp hàng đến trạm sạc thì tôi lại có cơ hội giao lưu với anh em, chia sẻ cho nó thành một buổi nói chuyện rất vui.

Như vậy là tôi sẽ biến những cái mà người ta đang thấy trở ngại trong cuộc sống thành những cái mà tôi thấy phấn khích hơn.

Còn tôi là người nghiên cứu nên tôi cũng muốn thực sự là trải nghiệm xem xe điện mang lại lợi ích thực sự như thế nào. Đền giờ mình là người sử dụng nó, mình cầm vô lăng hàng ngày và những cái đấy lại giúp tôi trong việc giảng dạy ở trong trường.

Cái xe của tôi bây giờ cũng là một cái để thầy và trò cùng nhau nghiên cứu, cùng nhau hiểu và nó sẽ đóng góp được công việc của tôi, đó là bài toán của riêng tôi.

Tôi không nghĩ rằng mọi người cũng sẽ có thể lấy bài toán của tôi để giải ra cho bài toán của mọi người, nhưng tôi nghĩ rằng mỗi người sẽ có một cách giải riêng.

Xe xanh phù hợp với nhóm khách hàng nào?

BTV Tứ Đức: Xe HEV, PHEV và xe thuần điện sẽ phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng nào tại Việt Nam?

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc: Đối với những người không thích thay đổi thói quen, như chúng ta phải tính toán là sạc như thế nào, tất cả các thứ rồi tính toán thời gian… Nhưng muốn đóng góp phát thải thì chúng ta nên sử dụng xe hybrid (HEV).

Còn những ai muốn hơn nữa, muốn trải nghiệm điện nhưng sự thay đổi thói quen ít thì có thể dùng PHEV. Còn những người mà muốn trải nghiệm, sẵn sàng thay đổi thói quen hàng ngày để thỏa mãn được cái kia thì dùng xe thuần điện.

BTV Tứ Đức: Nếu như để chọn ra ba tiêu chí quan trọng nhất khi mà lựa chọn xe xanh, xe điện hóa tại Việt Nam thì đối với nhà báo Hoàng Linh, đó là ba tiêu chí nào?

Nhà báo Hoàng Linh: Thứ nhất là nhu cầu. Thứ hai là đặc tính của mẫu xe chúng ta lựa chọn và Thứ ba là bản sắc của thương hiệu.

Bản sắc của thương hiệu ở đây là bao gồm cả khả năng hỗ trợ đối với người tiêu dùng, tức là chính sách và hậu bán hàng cũng như là phong cách của mỗi hãng, dịch vụ đi kèm.

Tùng Lê

Tứ Đức

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baoxaydung.vn/talk-show-o-to-dien-hoa-nen-chon-xe-nao-19225053023534212.htm