Tầm quan trọng của việc luyện viết chữ đẹp trong xã hội hiện đại

Hiện nay, không chỉ ở Hà Nội mà có lẽ hầu như tất cả các địa phương trong cả nước đang quay trở lại phong trào 'rèn chữ, giữ vở', 'luyện nét chữ, rèn nết người', đặc biệt là phải theo bộ chữ chuẩn dành cho bậc Tiểu học tại Quyết định số 31/2002/QĐ-BGD&ĐT ngày 14/6/2002 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trong số các môn học, môn Tập viết nói riêng, phần chữ viết của học sinh đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ của các em. Viết chữ chính là cơ hội để các em sao chép kiến thức cơ bản, lĩnh hội được trong học tập. Bên cạnh đó, chữ viết còn giúp cho học sinh phát triển tư duy, khả năng nói tiếng Việt, giúp các em mở rộng hiểu biết về cuộc sống. Viết chữ đẹp cũng là góp phần nâng cao nhân cách đẹp cho học sinh tiểu học.

Ngành giáo dục đã tiến hành thay sách mới nên việc luyện viết chữ đẹp cũng tùy theo bộ sách mà yêu cầu về nội dung luyện viết chữ cũng đã thay đổi. Bộ sách mới tùy theo môn học mà sự đổi mới sẽ khai thác ở những khía cạnh khác nhau để đạt được được mục tiêu tối đa.

Thầy Đào Duy Tuấn đang sửa nét chữ cho học sinh Quận Cầu Giấy - Hà Nội.

Thầy Đào Duy Tuấn đang sửa nét chữ cho học sinh Quận Cầu Giấy - Hà Nội.

Thực tiễn dạy học, tôi nhận thấy, ngoài các em viết chữ đẹp ra vẫn có một số em viết chữ còn xấu, còn bẩn, thậm chí nhiều em còn viết sai lỗi chính tả, sai mẫu chữ, sai cỡ chữ, cự ly, dẫn đến các em trình bày bài làm của mình không đẹp, không có khoa học. Nguyên nhân như sau:

Một là: Viết sai cấu tạo chữở trường hợp này là do ý thức của các em thích viết tùy tiện không nắm được cấu tạo chữ mẫu, hơn nữa các em này đọc chưa lưu loát nên khi viết chưa tư duy về cách ghép chữ. Thậm chí có trường hợp còn cho thêm nét (sáng tạo) cho “đặc biệt”...

Hai là: Viết sai cỡ chữở trường hợp này, do các em chưa cẩn thận hoặc cũng có thể còn có em chưa nắm được độ cao, độ rộng của các con chữ nên thích viết to, hoặc thích viết nhỏ tùy tiện, không có một khuôn mẫu nhất định nên chữ viết sai.

Ba là: Viết sai cự ly, ở trường hợp này, phần lớn các em đã viết được chữ nhưng khoảng cách giữa các chữ chưa đều, có em viết các chữ quá sát nhau,… bài viết trình bày chưa đẹp. Chính vì vậy, người thầy là yếu tố cực kỳ quan trọng, phải viết đúng, viết đẹp, chuẩn xác kích cỡ chữ viết lên bảng phải đúng, đẹp cho học sinh nhìn và chép lại.

Muốn học sinh viết đúng, viết đẹp, ngay từ giọng nói, cách phát âm của giáo viên cũng là công cụ trực quan sinh động. Nên hiểu nghiêm túc chữ viết mẫu trên bảng, giọng đọc, cách phát âm của giáo viên là khuôn mẫu. Một giờ dạy chuẩn, phong cách người dạy cùng với chữ viết, giọng nói có ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng và hiệu quả.

Trong quá trình dạy viết chữ, nên cho học sinh tự hỏi sai ở chỗ nào. Khi học sinh trả lời đúng, chốt lại ngay, phát huy tối đa các thủ thuật sư phạm để gây ấn tượng, giúp trẻ nhớ lâu. Khi viết xong, vở rèn chữ của bài viết hôm đó là chữ gì, tổ chức thi viết, nhận biết độ cao các của các chữ. Nên chọn đối tượng học sinh đã khảo sát, cho các em viết, sau đó chấm điểm, chỉ ra các em viết đúng, viết sai, về nhà viết lại, giờ sau kiểm tra. Trên cơ sở hướng dẫn học sinh viết đúng cỡ chữ, giáo viên rèn cho học sinh viết đúng, đẹp các chữ, chú ý đến từng nét chữ.

* Ví dụ:

- Chữ o phải viết tròn như quả trứng, không tròn xoe như hòn bi ve (Xem hình 1).

- Chữ h, điểm xuất phát của nét khuyết trên phải đưa thẳng và đỉnh trên cùng của nét khuyết trên hơi uốn cong tròn đều như hình e líp ở đỉnh không được rộng hoặc hẹp quá (Xem hình 2).

- Cũng như vậy, chữ g có nét khuyết dưới viết thẳng và hơi uốn tròn đều ở đáy không được rộng, hẹp quá (Xem hình 3).

Khi đã viết mẫu, phải thường xuyên kiểm tra chữ viết của các em trong bài học, bài viết ở tất cả các môn học. Chắc chắn, các em dần viết đúng cỡ chữ, viết sạch, đẹp hơn, đặc biệt là khả năng trình bày các bài viết chính tả, tập làm văn, bài tập viết sẽ tốt hơn nhiều.

Ở các trường tiểu học, ngay từ đầu, rèn cho học sinh không chỉ viết đúng mà còn viết sạch, đẹp. Qua chữ viết, các em biết bày tỏ tâm tư tình cảm của mình, kiên trì, sáng tạo, khả năng tư duy, tổng hợp tốt. Từ đó, các em tiếp cận tốt tri thức, nhận thức được tầm quan trọng của việc viết đúng, viết đẹp, biết vươn lên học tập.

Tôi rất mong muốn nhận được sự quan tâm của tất cả học sinh và giáo viên tiểu học trên cả nước. Xin liên hệ: Đào Duy Tuấn - Chuyên luyện viết chữ đẹp nét thanh, nét đậm trực tiếp và trên máy vi tính. Sẵn sàng trao đổi, tư vấn về viết chữ đẹp thể hiện nét thanh, nét đậm. Tư vấn, cung cấp các loại bút mài dùng viết chữ nét thanh nét đậm.

Địa chỉ liên hệ: Đào Duy Tuấn. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội,136 Xuân Thủy - Cầu Giấy - Hà Nội.

Nhà riêng: Phòng 229, nhà A7, tổ 4, ngõ 199/3, đường Trần Quốc Hoàn, Phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Điện thoại: 02439998299, 0989893995, 0904182816, 0913582200.

Đào Duy Tuấn

Nguồn Trẻ em Việt Nam: https://treemvietnam.net.vn/tam-quan-trong-cua-viec-luyen-viet-chu-dep-trong-xa-hoi-hien-dai-d4962.html