Tâm thế mới của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á

Giữa bối cảnh bất ổn toàn cầu, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á vẫn tìm cách đẩy mạnh tăng trưởng dựa trên đổi mới, mở rộng thị trường và phát triển bền vững.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trong khu vực Đông Nam Á nói riêng và khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đang bước qua giai đoạn nhiều biến động với tâm thế khá đặc biệt, vừa tự tin trước những cơ hội trong khu vực vừa thận trọng trước các tín hiệu trái chiều của kinh tế toàn cầu.

Niềm tin vào sức bật của APEC được củng cố, trong khi bức tranh thế giới lại phủ đầy những lớp bất định khó đoán. Chính sự lệch pha giữa hai tầng triển vọng này đang tạo ra một khoảng cách được Deloitte gọi là khoảng cách về sự chắc chắn, buộc các lãnh đạo phải liên tục điều chỉnh cách tiếp cận để có thể biến gián đoạn thành lợi thế trong chiến lược.

Ông Eugene Ho, CEO Deloitte Đông Nam Á.

Ông Eugene Ho, CEO Deloitte Đông Nam Á.

Phần lớn lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á lạc quan về triển vọng doanh nghiệp của họ. 75% trong số 1.252 nhà lãnh đạo được hỏi tin vào kết quả kinh doanh trong năm tới. Khoảng 66% tự tin vào triển vọng kinh tế APEC nhưng chỉ 46% bày tỏ quan điểm lạc quan về kinh tế toàn cầu.

Theo ông Eugene Ho, CEO Deloitte Đông Nam Á, đây là thời điểm lãnh đạo cần kết hợp chiến lược dài hạn với sự linh hoạt, biến những thách thức trở thành cơ hội để tái cấu trúc và nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm thu hẹp khoảng cách về sự chắc chắn nói trên.

Tăng trưởng dựa trên đổi mới và mở rộng thị trường

Tăng trưởng vẫn là ưu tiên hàng đầu, nhưng chiến lược đang thay đổi. Các doanh nghiệp không chỉ tập trung vào hiệu quả vận hành mà đang dịch chuyển sang đổi mới sáng tạo và phát triển sản phẩm mới, tạo giá trị vượt biên giới.

Thay vì thu mình phòng thủ, các CEO chủ động tiến lên như một dạng kiên cường mở lối, khi doanh nghiệp nỗ lực đổi mới nhanh hơn và mở rộng nhanh hơn đối thủ.

“Không phải các quyết định ngày nay đòi hỏi nhiều dũng khí hơn, mà do khung thời gian đã rút ngắn lại. Với một số quyết định, chúng ta buộc phải mạnh dạn và cố gắng trở thành những người đi trước để nắm lấy cơ hội”, CEO một công ty trong lĩnh vực ngành hàng tiêu dùng tại Mexico chia sẻ.

Theo Deloitte, 45% lãnh đạo Đông Nam Á hiện coi công nghệ là đòn bẩy tăng trưởng. Nhưng trong 3 năm tới, 47% sẽ ưu tiên sản phẩm mới và đổi mới, tăng mạnh từ 28% hiện nay. Đồng thời, lãnh đạo kỳ vọng hơn một nửa doanh thu sẽ đến từ các nền kinh tế APEC trong vòng 3 năm, tăng từ 17% hiện nay lên 35%.

Khi các lãnh đạo doanh nghiệp chuyển hướng sang mở rộng thị trường địa lý, họ cũng tìm kiếm cơ hội tăng trưởng thông qua các con đường phi hữu cơ như mua bán, sáp nhập và hợp tác chiến lược.

Kỳ vọng của khách hàng đang thay đổi nhanh chóng. Người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến giá nữa mà yêu cầu cao hơn về cá nhân hóa, phát triển bền vững và đạo đức doanh nghiệp.

Công nghệ được coi là đòn bẩy tăng trưởng của nhiều doanh nghiệp tại Đông Nam Á. Nguồn: Deloitte

Công nghệ được coi là đòn bẩy tăng trưởng của nhiều doanh nghiệp tại Đông Nam Á. Nguồn: Deloitte

Chuỗi cung ứng trở thành tài sản chiến lược

Chuỗi cung ứng giờ đây được nhìn nhận như một tài sản chiến lược mang tính linh hoạt, thích ứng nhanh và đóng vai trò trung tâm trong lợi thế cạnh tranh.

Với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, chuỗi cung ứng vừa là lá chắn chống gián đoạn, vừa là nền tảng cho tăng trưởng trong tương lai. Những đợt đóng cửa do đại dịch, căng thẳng địa chính trị và tình trạng thiếu hụt nguyên vật liệu gần đây đã khiến họ nhận ra rằng hiệu quả vận hành sẽ không có nhiều giá trị nếu không đi kèm khả năng kiên cường.

Trong 12 tháng tới, một nửa số nhà lãnh đạo ở Đông Nam Á sẽ mở rộng hoặc đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ. Nhiều người trong đó xây dựng khả năng phục hồi chiến lược thông qua các trung tâm khu vực, các nhà cung cấp dự phòng và khả năng theo dõi hiệu suất của nhà cung cấp, và chu trình logistics với công nghệ số. Chỉ 12% lãnh đạo tham gia khảo sát cho rằng chuỗi cung ứng của họ không bị ảnh hưởng.

Các doanh nghiệp cũng đang tích hợp AI và tự động hóa để nâng cao khả năng phục hồi, cải thiện vận hành và chuẩn bị cho các yêu cầu báo cáo bền vững đang trở nên bắt buộc.

Phát triển bền vững thành trọng tâm chiến lược vốn

Phát triển bền vững đang dần trở thành yếu tố trung tâm trong chiến lược của doanh nghiệp.

Một CEO ngành dịch vụ tài chính tại Canada cho biết, phát triển bền vững đã trở thành yếu tố gắn liền trong mọi quyết định của ông, dù là về mặt xã hội hay môi trường.

Theo Deloitte, 21% lãnh đạo ở Đông Nam Á kỳ vọng yếu tố này tạo ra đột phá trong 12 tháng tới, tăng lên 40% trong 3 năm. 69% cho rằng phát triển bền vững là yếu tố then chốt trong chiến lược vốn, phản ánh sự chuyển dịch nhanh của dòng vốn sang các tiêu chuẩn tài chính bền vững.

Sự kết hợp giữa linh hoạt chiến lược, đầu tư công nghệ và định hướng bền vững đang giúp doanh nghiệp Đông Nam Á nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh nhiều biến động. Hợp tác nội khối APEC tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng cơ hội tăng trưởng và củng cố khả năng chống chịu của doanh nghiệp.

Quỳnh Chi

Nguồn Nhà Quản Trị: https://theleader.vn/tam-the-moi-cua-cac-nha-lanh-dao-doanh-nghiep-dong-nam-a-d43012.html