Tâm tình những người bám công trường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau xuyên lễ

Có những con người âm thầm 'vượt nắng, thắng mưa', miệt mài làm việc 'xuyên Tết, xuyên lễ', kiến tạo nên những cung đường chạy dọc chiều dài đất nước, vực dậy những thôn xóm xa xôi từng bị lãng quên.

Ở nơi không có lễ

Trưa 30/4, nắng trên đầu như thiêu đốt. Âm thanh rì rầm của máy lu, máy xúc vang lên liên hồi thay cho lời chào khi chúng tôi vừa đặt chân tới công trường thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn Cần Thơ - Cà Mau.

Khu vực thi công dự án, chủ yếu băng qua các cánh đồng, ruộng vườn ăn trái.

Khu vực thi công dự án, chủ yếu băng qua các cánh đồng, ruộng vườn ăn trái.

Khu vực thi công nằm lọt thỏm giữa những vườn cây ăn trái đoạn qua huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang. Thấy chúng tôi, các anh kỹ sư, công nhân cười thật tươi. Có lẽ, ngoài sự mến khách, đây còn là niềm vui của những người quanh năm làm việc ở nơi ít người qua lại, nhất là trong không khí của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, thời điểm các gia đình, người thân sum vầy bên nhau nhưng họ lại chọn bám công trường.

Trò chuyện với các kỹ sư, công nhân ấy, mới thấy nghề phu đường là duyên nghiệp. Thời gian của họ gắn liền với xe lu, máy xúc, mùi nhựa đường khét lẹt, cùng nắng mưa, sương gió nhiều hơn ở với gia đình.

Trong chuyến kiểm tra mới đây, Thủ tướng đặt mục tiêu chậm nhất 19/12 phải hoàn thành dự án. Từ đó, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã yêu cầu nhà thầu đến 30/11 là phải cơ bản hoàn thành tuyến. Chính vì vậy, thời gian này, nhà thầu cùng các cán bộ tư vấn giám sát phải xây dựng lại toàn bộ phương án thi công, tổ chức thi công xuyên lễ 30/4.

"Công việc đang gấp rút nên mình phải có mặt ở công trường để có khó khăn, vướng mắc gì thì kịp thời xử lý. Lễ không về với gia đình, với anh em làm ngành xây dựng công trình giao thông như chúng tôi có lẽ đã quá đỗi bình thường", ông Phan Thế Chuyền, Giám đốc Ban điều hành Tổng công ty 36 (nhà thầu) tâm sự.

Dù là ngày nghỉ lễ, nhưng không khí lao động trên công trường vẫn luôn rộn ràng.

Dù là ngày nghỉ lễ, nhưng không khí lao động trên công trường vẫn luôn rộn ràng.

Tính chất công việc cùng thời gian làm việc áp lực cao, với những người cán bộ có thâm niên hàng chục năm trong nghề, thời gian đoàn tụ với gia đình quả là một chuyện hết sức khó khăn. Còn với các kỹ sư trẻ chưa lập gia đình, niềm vui đơn giản nhất có khi là tụ hội cùng bạn bè cũng khó thực hiện được.

Lau vội giọt mồ hôi trên gương mặt đen sạm vì nắng, kỹ sư trẻ Võ Văn Huy (26 tuổi, ngụ tỉnh Nghệ An) chia sẻ, ra trường được 2 năm cũng là từng ấy thời gian anh gắn bó với công trường.

"Thời gian đầu, khi lễ mà mình vắng mặt, bố mẹ cũng buồn. Bạn bè rủ mình không tham gia được cũng có trách, nhưng dần dà, mọi người cũng hiểu và cảm thông. Đôi lúc, mình cũng cảm thấy hơi buồn, nhưng đặc thù công việc nó thế. Các anh ở đây cũng động viên, chia sẻ, cứ tập trung làm, ra lễ mình về sau", anh Huy cười rồi lại tiếp tục công việc.

Một nhóm công nhân vận hành máy xúc đều dở cát đưa lên các xe vận chuyển về nơi tập kết. Một tốp khác điều khiển xe lu làm nền tại những vị trí đã được dỡ tải. Tiếng gọi nhau í ới, tiếng ồn của máy móc rộn vang khắp công trường.

Nghề phu đường là duyên, là nghiệp. Họ gắn bó với xe lu, nắng mưa nhiều hơn là ở với gia đình.

Nghề phu đường là duyên, là nghiệp. Họ gắn bó với xe lu, nắng mưa nhiều hơn là ở với gia đình.

Xuyên lễ tăng tốc

Đưa chúng tôi đi dọc 7,6km tuyến chính do đơn vị đảm nhận thi công, ông Chuyền cho biết, trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhà thầu huy động hơn 100 công nhân, kỹ sư triển khai 5 mũi thi công các cống hộp và dỡ gia tải 300m tuyến chính. Dự kiến trong tháng 5, dỡ tải thêm khoảng 600m tuyến chính; tháng 6 sẽ bắt đầu thảm bê tông nhựa. Những đoạn tuyến còn lại khi đủ điều kiện dỡ tải cũng được triển khai thi công cuốn chiếu.

"Bên cạnh việc xây dựng phương án thi công, chúng tôi cũng đã tập kết vật liệu cấp phối đá dăm đạt khoảng 80%, với hiện trạng thiết bị, vật liệu, chúng tôi cam kết sẽ đảm bảo tiến độ theo chủ đầu tư đề ra", ông Chuyền nhấn mạnh.

Các công nhân đang triển khai thảm bê tông nhựa một cây cầu trên tuyến.

Các công nhân đang triển khai thảm bê tông nhựa một cây cầu trên tuyến.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, là đoạn cao tốc cuối cùng nằm trong hệ thống cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 với tổng chiều dài hơn 110km.

Tuyến này được chia ra thành 2 dự án thành phần gồm đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau. Dự án đang được hàng triệu người dân Đồng bằng sông Cửu Long mong đợi bởi sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ TP Cần Thơ đi Cà Mau còn từ 1,5 - 2 giờ.

Trao đổi cùng PV Báo Xây dựng, ông Đặng Ngọc Minh, Giám đốc điều hành dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang (Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận) cho biết, các nhà thầu đã huy động hơn 900 công nhân, kỹ sư, gần 250 máy móc, thiết bị triển khai 73 mũi thi công đồng loạt hơn 37km chiều dài của dự án. Con số này vẫn duy trì biên độ làm việc trong suốt 5 ngày nghỉ lễ.

"Dự án đang bám theo kế hoạch, sản lượng thi công đến nay đạt 70%, trong đó phần cầu đạt 91%, phần đường 56%.

Với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương" thi công "3 ca, 4 kíp", để bù lại tiến độ bị chậm, các nhà thầu đã tổ chức thi công làm việc xuyên lễ 30/4, sớm đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ", ông Minh nói.

Theo báo cáo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã thi công đạt tiến độ khoảng 66%. Các nhà thầu hiện đã huy động khoảng 1.200 công nhân, kỹ sư triển khai 150 mũi thi công trên toàn dự án.

Lê An

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/tam-tinh-nhung-nguoi-bam-cong-truong-cao-toc-can-tho-ca-mau-xuyen-le-192250503180703056.htm