Tân CEO đặt ra chiến lược giúp Alibaba tránh đi vào lối mòn

Tân CEO Alibaba mong tập đoàn có thể duy trì được tinh thần khởi nghiệp với lớp nhân sự trẻ.

Trong một bức thư nội bộ gửi nhân viên mà tờ Reuters có được, Giám đốc điều hành mới của Alibaba, ông Eddie Wu, nói rằng trong tương lai, tập đoàn sẽ tập trung vào hai trọng tâm chiến lược chính là “người dùng trên hết” và “điều khiển bằng AI”.

Bức thư được gửi sau 3 ngày ông Wu nắm quyền. Tân CEO nhấn mạnh Alibaba sẽ tập trung vào việc thúc đẩy các nhân viên trẻ, đặc biệt là những người sinh từ năm 1985 trở lại đây, để đào tạo trở thành nòng cốt trong đội ngũ quản lý kinh doanh của mình, trong vòng 4 năm tới.

“Điều này sẽ giúp duy trì tinh thần khởi nghiệp và giúp Alibaba tránh mắc kẹt trong những lối mòn”, ông nói.

ÔngEddie Wu. (Ảnh: Alibaba).

ÔngEddie Wu. (Ảnh: Alibaba).

Tân CEO là một trong những người đồng sáng lập Alibaba, đồng thời là trợ lý lâu năm của cựu CEO Jack Ma. Cac ưu tiên chiến lược được ông đặt ra vào thời điểm quan trọng đối với Alibaba, khi công ty này đang trải qua đợt tái cơ cấu tổ chức lớn nhất trong lịch sử 24 năm của mình.

Ngoài là tân CEO Alibaba, ông Eddie Wu cũng vừa được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành bộ phận điện toán đám mây, thay thế ông Daniel Zhang.

Tin tức này gây ngạc nhiên cho nhiều người vì trước đó hồi tháng 6, ông Zhang đã nói rằng ông thôi chức CEO Alibaba để tập trung vào bộ phận đám mây, dự kiến sẽ IPO vào tháng 5/2024.

Bộ phận đám mây (Cloud Intelligence Group) được định giá từ 41 tỷ USD tới 60 tỷ USD tính tới hiện tại, là một trong 5 đơn vị được tách ra trong quá trình tái cơ cấu của Alibaba.

Đám mây mang về nguồn doanh thu lớn thứ hai cho Alibaba, sau thương mại điện tử. Bộ phận này cũng là nơi nghiên cứu phát triển mô hình trí tuệ nhân tạo của tập đoàn.

Trong bức thư, ông Wu viết: “Trong thập kỷ tới, tác nhân thay đổi quan trọng nhất sẽ do AI gây ra trên tất cả các lĩnh vực. Nếu không theo kịp những thay đổi của thời đại AI, chúng ta sẽ bị thay thế”.

Trong tháng trước, Alibaba đã công bố báo cáo tài chính quý, ghi nhận quý đầu tiên có mức tăng doanh thu mạnh nhất trong vòng hai năm qua, đạt 234,16 tỷ nhân dân tệ (32,29 tỷ USD), tăng 14% so với quý trước. Con số này vượt dự đoán của các nhà phân tích.

Tuy nhiên sự phục hồi của công ty sau hai năm trải qua chính sách đóng cửa để phòng dịch của Chính phủ đã trở nên phức tạp hơn bởi những thách thức kép từ cạnh tranh gia tăng và tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Những khó khăn về kinh tế đã thôi thúc nhiều người dùng thương mại điện tử tìm đến những nền tảng có giá tốt hơn, chẳng hạn như Pinduoduo của PDD Holdings hay Douyin (phiên bản TikTok tiếng Trung) của ByteDance.

Trong khi đó, bộ phận đám mây ghi nhận tăng trưởng doanh thu 4% trong quý - thấp nhất trong số 6 đơn vị của tập đoàn. Tuy nhiên, các nhà phân tích ước tính Alibaba vẫn là nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn nhất Trung Quốc với 34% thị phần, xếp trên Huawei Technologies, Tencent Holdings và Baidu.

Nguồn Doanh Nhân VN: https://doanhnhanvn.vn/tan-ceo-dat-ra-chien-luoc-giup-alibaba-tranh-di-vao-loi-mon.html