Tăng cường phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, sự cố đối với hạ tầng đường sắt
Thông tư số 34/2025/TT-BXD ngày 14/11/2025 quy định về quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt đã bổ sung những quy định chi tiết về phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, sự cố đối với kết cấu hạ tầng đường sắt.
Cụ thể, năm 2022, thiệt hại khoảng 25,1 tỷ đồng; năm 2023 thiệt hại khoảng 19,7 tỷ đồng; năm 2024 thiệt hại khoảng 80,0 tỷ đồng, chủ yếu đều do mưa bão lớn, đặc biệt là siêu bão Yagi.

Thiên tai đã gây thiệt hại nặng nề đối với kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia. (Ảnh minh họa)
Năm 2025, thống kê đến thời điểm này, thiệt hại do thiên tai gây ra đối với kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia khoảng 123 tỷ đồng để xử lý, khắc phục bước 1, bảo đảm điều kiện chạy tàu; khoảng 447 tỷ đồng để sửa chữa, gia cố công trình bước 2, bảo đảm điều kiện khai thác ổn định lâu dài.
Để giảm thiểu những thiệt hại to lớn như trên, Thông tư số 34/2025/TT-BXD ngày 14/11/2025 quy định về quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt đã có những quy định rất cụ thể về các yêu cầu trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, sự cố đối với kết cấu hạ tầng đường sắt.
Theo Cục Đường sắt Việt Nam, do đặc thù của kết cấu hạ tầng đường sắt là đường đơn, việc khắc phục hậu quả thiên tai cần thực hiện gấp rút, bảo đảm thông tuyến nhanh nhất. Vì vậy, một trong những yếu tố quan trọng để bảo đảm tiến độ khắc phục hậu quả thiên tai là nguồn vật tư dự phòng cho công tác bão lũ theo nguyên tắc 4 tại chỗ.

Thông tư 34/2025/TT-BXD đã bổ sung nội dung quy định cho phép sử dụng vật tư thu hồi từ các dự án sửa chữa định kỳ đường sắt như ray, tà vẹt, dầm cầu… dự phòng cho công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả sự cố, thiên tai hàng năm.
Trong điều kiện nguồn kinh phí bố trí cho công tác dự phòng vật tư chưa đáp ứng, Thông tư số 34/2025/TT-BXD đã bổ sung nội dung quy định cho phép sử dụng vật tư thu hồi từ các dự án (công trình) sửa chữa định kỳ đường sắt như ray, tà vẹt, dầm cầu… dự phòng cho công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả sự cố, thiên tai hàng năm.
Cục Đường sắt Việt Nam cũng cho biết thêm, khi triển khai quy định mới trong quá trình thực hiện các dự án sửa chữa định kỳ đường sắt, các đơn vị có liên quan cần phải lưu ý lập danh mục vật tư thu hồi, tập kết tại các vị trí xung yếu, xây dựng kế hoạch sử dụng để góp phần chủ động về nguồn vật tư, vật liệu, rút ngắn thời gian khắc phục hậu quả thiên tai, giảm thiểu thiệt hại công trình.











