Tăng lương công chức, viên chức từ 1-7-2023
Quốc hội thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2023, sẽ tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức lên mức 1,8 triệu đồng/tháng từ ngày 1-7-2023
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 4, với tỉ lệ 90,56% tổng số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tán thành, chiều 11-11, QH đã thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2023. Theo nghị quyết của QH, chưa thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21-5-2018 của Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII trong năm 2023.
Cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù
QH quyết nghị từ ngày 1-7-2023, thực hiện tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức lên mức 1,8 triệu đồng/tháng; tăng 12,5% lương hưu, trợ cấp BHXH cho đối tượng do ngân sách nhà nước bảo đảm và hỗ trợ thêm đối với người nghỉ hưu trước năm 1995 có mức hưởng thấp; tăng mức chuẩn trợ cấp người có công bảo đảm không thấp hơn mức chuẩn hộ nghèo khu vực thành thị và tăng 20,8% chi các chính sách an sinh xã hội đang gắn với lương cơ sở.
Từ ngày 1-1-2023, thực hiện điều chỉnh tăng phụ cấp ưu đãi nghề đối với cán bộ y tế dự phòng và y tế cơ sở theo Kết luận số 25-KL/TW ngày 30-12-2021 của Bộ Chính trị. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù đối với các cơ quan, đơn vị đang thực hiện các cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù ở trung ương được cấp có thẩm quyền quy định đối với một số cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước cho tới khi thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW. Mức tiền lương và thu nhập tăng thêm hằng tháng tính theo mức lương cơ sở 1,8 triệu đồng kể từ ngày 1-7-2023 theo cơ chế đặc thù bảo đảm không vượt quá mức tiền lương và thu nhập tăng thêm bình quân năm 2022.
Hoàn thiện pháp luật làm cơ sở xác định giá
Thảo luận tại hội trường chiều cùng ngày, theo ĐB Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội), thực tế nhiều vụ án tham nhũng, tiêu cực bị phát hiện đều liên quan đến việc xác định giá không đúng với giá hàng hóa khi mua hoặc khi bán tài sản công. Bên cạnh đó, hiện nay các tổ chức tư vấn định giá rất ngại, thậm chí không dám nhận nhiệm vụ định giá các tài sản cho khu vực công khi mua hoặc khi bán.
"Họ lo ngại rất có thể lúc định giá không tư lợi nhưng sau một thời gian kiểm tra, giám sát trở lại, giá thị trường thay đổi thì người ta lại mắc vào vòng lao lý" - ông Cường nêu. Mặt khác, nhiều cơ quan, đơn vị công hiện không mua sắm được các tài sản, vật tư hàng hóa. Điển hình như bệnh viện không mua được thuốc chữa bệnh và vật tư y tế. Nhiều tài sản công không thể chuyển giao cho khu vực tư như các dự án bất động sản không thể xác định giá đất.
Nguyên nhân căn bản của tình trạng trên, theo ông Cường, là do chưa có quy định một cách chặt chẽ và phương pháp để xác định giá hàng hóa; chưa có các quy định làm căn cứ cho cơ quan định giá, quyết định giá bảo đảm không có tư lợi. Vì vậy, ĐB này đề nghị hoàn thiện Luật Giá lần này trước tiên là phải lấp khoảng trống về các căn cứ pháp luật để làm cơ sở cho việc xác định giá, phương pháp đánh giá những căn cứ định giá, những nguyên tắc định giá... Dự thảo luật cần phải có một chương riêng về phương pháp, căn cứ, nguyên tắc định giá. Ngoài ra, việc kê khai giá là vô cùng quan trọng để xác định giá cả đúng cũng như có cơ sở để quản lý giá thì phải có cơ sở dữ liệu đầu vào. Do vậy, ông Cường đề nghị hoạt động kê khai giá không nên giới hạn ở một số loại hàng hóa như quy định hiện hành mà phải quy định tất cả các loại hàng hóa khi bắt đầu đưa vào lưu thông trên thị trường đều phải thực hiện kê khai giá.
Còn theo ĐB Trần Hoàng Ngân (đoàn TP HCM), trong dự thảo luật sửa đổi, quy định về kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, thẩm định giá chỉ có 3 điều, khoản, chưa làm rõ được nội dung giám sát tuân thủ việc thực thi pháp luật. Do đó cơ quan soạn thảo cần gia cố thêm nội dung và làm rõ hơn vai trò của cơ quan tham gia trong việc kiểm tra, hậu kiểm, giám sát tuân thủ việc thực thi pháp luật cũng như việc xử phạt khi vi phạm các điều khoản của luật này. "Khi giá xăng dầu tăng lên thì nhiều mặt hàng khác tăng theo, tăng rất nhanh và có khi tăng thiếu căn cứ nhưng không có công cụ để kiểm tra. Khi giá xăng dầu giảm, các mặt đó không hạ giá và không có điều kiện để kiểm tra. Từ đó tạo ra mặt bằng giá mới, gây khó khăn cho người dân, người tiêu dùng, người có thu nhập thấp" - ông Ngân nói.
Hôm nay (12-11) QH nghỉ. Ngày 14-11, QH dành 1 ngày để thảo luận ở hội trường về dự án Luật Đất đai (sửa đổi), biểu quyết thông qua các luật: Thanh tra (sửa đổi), Dầu khí (sửa đổi), Phòng chống bạo lực gia đình (sửa đổi).
Phân cấp, phân quyền phải phù hợp năng lực
Thống nhất sự cần thiết sửa đổi Luật Giá, ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy (đoàn Đà Nẵng) khẳng định phân cấp, phân quyền là chủ trương đúng, nguyên tắc cần áp dụng trong quá trình thực hiện là cấp trên chỉ làm những việc cấp dưới không làm được tốt hơn. ĐB Kim Thúy nhấn mạnh phân cấp, phân quyền phải luôn đi với việc nâng cao năng lực để thực hiện, nếu "xuống nước trước, tập bơi sau" là việc làm nguy hiểm. Mặt khác, bà Kim Thúy lo ngại để các bộ và cơ quan ngang bộ định giá hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp và đơn vị trực thuộc thì sợ "liệu có rơi vào lợi ích nhóm như trường hợp bộ kit test Việt Á?" bởi nguyên nhân tham nhũng nhiều khi nằm ngay trong những quy định bất hợp lý của pháp luật.