Tăng minh bạch với bảo hiểm
Theo Bộ Tài chính, thị trường bảo hiểm Việt Nam đã có sự tăng trưởng cao (bình quân 20%/năm) trong giai đoạn 2011 - 2020. Tính đến cuối năm 2023, tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt hơn 227.130 tỉ đồng; các doanh nghiệp bảo hiểm đã đầu tư trở lại nền kinh tế với tổng số tiền ước đạt 762.580 tỷ đồng và chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 86.376 tỷ đồng.
Sự tăng trưởng của thị trưởng bảo hiểm đã góp phần bảo vệ về tài chính, sức khỏe cho người dân. Qua đó, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, Bộ Tài chính thừa nhận, do phát triển nhanh, trong thời gian vừa qua, thị trường bảo hiểm, đặc biệt là bảo hiểm nhân thọ đã phát sinh một số vấn đề về chất lượng hoạt động tư vấn, cũng như dịch vụ chăm sóc và giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng.
Hiện, cả nước có 81 doanh nghiệp (DN) kinh doanh bảo hiểm và một chi nhánh DN bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài đang gặp rất nhiều khó khăn trong kinh doanh. Tổng lượng hợp đồng khai thác mới của năm 2023 chỉ đạt 1.915.623 hợp đồng (sản phẩm chính), giảm 43,8% so với năm 2022. Ngoài ra, những sản phẩm liên quan sức khỏe, hưu trí, bảo hiểm trọn đời vốn chiếm tỷ trọng 8,3% đã giảm 58,7%.
Các chuyên gia chỉ ra sự sụt giảm của thị trường bảo hiểm là do dư luận nghi ngại về tính minh bạch của loại hình bảo hiểm này sau hàng loạt những vụ việc khách hàng không được đảm bảo quyền lợi thỏa đáng.
Nếu như trước đây, thị trường bảo hiểm chỉ có kênh đại lý truyền thống, thì thời gian qua đã hình thành thêm nhiều kênh phân phối khác là các đại lý tổ chức mà điển hình là kênh phân phối qua ngân hàng - Bancassurance. Bancassurance giúp hoạt động khai thác bảo hiểm trở nên đa dạng, nhưng cũng tạo ra sự phức tạp hơn và cần chúng ta phải nhìn nhận lại và chấn chỉnh để hoạt động đúng hướng, lành mạnh.
Nguyên nhân xuất phát từ khung khổ pháp lý liên quan đến công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm và các hoạt động dịch vụ thuộc lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ còn thiếu, tạo kẽ hở cho các hành vi vi phạm trong hoạt động bảo hiểm; trục lợi bán bảo hiểm qua ngân hàng; bảo hiểm liên kết đầu tư thiếu minh bạch...
Bản chất của bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm mang tính nhân văn cao, giúp hỗ trợ con người giảm thiểu những mất mát, thiệt hại trước những rủi ro liên quan đến tính mạng, sức khỏe, ốm đau, bệnh tật. Thế nhưng, một bộ phận tư vấn viên bảo hiểm không có tâm, thay vì tư vấn rõ bản chất của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là phòng ngừa rủi ro thì lại cố tình tư vấn mập mờ, thậm chí là sai lệch về sản phẩm bảo hiểm để nhanh chóng chốt đơn, ký được hợp đồng. Hoạt động truyền thông và tư vấn của DN kinh doanh bảo hiểm nếu không rõ ràng thì người mua bảo hiểm không tránh khỏi thua thiệt.
Cần khẳng định, nhiều người dân đang cần bảo hiểm nhân thọ để bảo đảm tài chính trước những rủi ro về sức khỏe, bệnh tật... Tuy nhiên, chính sự thiếu minh bạch, đặc biệt trong khâu tư vấn, đã khiến niềm tin của khách hàng bị suy giảm. Khi chưa hiểu đầy đủ, chưa nhận được quyền lợi chính đáng hoặc bị lừa dối, người dân sẽ không mặn mà với bảo hiểm. Nhưng nếu được mua một cách tự nguyện, đúng với nhu cầu và khả năng tài chính, được chi trả thỏa đáng, bảo hiểm sẽ thực sự là công cụ hữu ích của mỗi người dân.
Nhằm lấy lại niềm tin của khách hàng, trong năm 2024, hàng loạt DN bảo hiểm nhân thọ đã đổi mới quy trình hoạt động cũng như sản phẩm, dịch vụ để đảm bảo tính minh bạch, sự chuyên nghiệp. Trong đó, tập trung đầu tư chuyển đổi số chính là giải pháp hữu hiệu nhằm tăng minh bạch thông tin, kết nối với khách hàng tốt hơn và giúp nhiều khách hàng kiểm soát hợp đồng tốt hơn. Nền tảng kỹ thuật số và các công cụ tự động hóa giúp đơn giản hóa nhiều quy trình bảo hiểm truyền thống, định giá và tự động hóa yêu cầu bồi thường, giảm thiểu nhu cầu can thiệp thủ công và lỗi của con người.
Nguồn Biên Phòng: https://bienphong.com.vn/tang-minh-bach-voi-bao-hiem-post474020.html