Tăng tốc đưa cao tốc Cao Lãnh-An Hữu vào khai thác tháng Ba năm 2026
Đồng Tháp đang cố gắng tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, phấn đấu đến tháng 12/2025, tổ chức thông xe kỹ thuật; hoàn thiện toàn bộ dự án và đưa vào khai thác trong tháng 3/2026.

Cao tốc Cao Lãnh-An Hữu thành phần 1 đang được khẩn trương thi công, tăng ca làm việc đến 23 giờ hằng ngày, bố trí 5 mũi thi công nhằm đẩy nhân tiến độ. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)
Dự án công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh-An Hữu giai đoạn 1, dự án thành phần 1 (gọi tắt là cao tốc Cao Lãnh-An Hữu thành phần 1) là một trong những công trình trọng điểm quốc gia.
Đồng Tháp đang cố gắng tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, phấn đấu đến tháng 12/2025, tổ chức thông xe kỹ thuật; hoàn thiện toàn bộ dự án và đưa vào khai thác trong tháng 3/2026.
Nhiều khó khăn, vướng mắc
Theo Ban Quản lý dự án tỉnh Đồng Tháp, nhu cầu cát của Dự án cao tốc Cao Lãnh-An Hữu thành phần 1 khoảng 2,3 triệu m3.
Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã điều phối 170.000 m3 cát và giới thiệu 4 mỏ cát cho nhà thầu thi công thực hiện thủ tục khai thác theo cơ chế đặc thù. Đến nay, đã huy động về công trường được 2,2/2,3 triệu m3 và trong tháng 6/2025 sẽ huy động đủ 2,3/2,3 triệu m3 cát.
Khi có nguồn cát, nhà thầu đang cố gắng tăng tốc thi công, bố trí máy móc, phương tiện, nhân sự để tập trung đắp cát gia tải nền đường.
Ông Cao Đình Dương, cán bộ kỹ thuật Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C (nhà thầu thi công) cho biết, để tiếp nhận hết lượng cát về công trình, nhà thầu tổ chức tăng ca làm việc đến 23 giờ hằng ngày.
Hiện tại, bố trí 5 mũi thi công và 8 máy bơm; trong đó có 2 máy bơm có thể hoạt động 24/24 giờ, sẵn sằng tiếp nhận cát bất cứ thời điểm nào trong ngày nhằm cố gắng đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành việc đắp cát gia tải.
Việc di dời hạ tầng kỹ thuật và giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Cao Lãnh-An Hữu thành phần 1 hoàn thành 100%. Nhà thầu đã huy động trên 300 kỹ sư, công nhân và hơn 140 thiết bị, máy móc để tổ chức thi công dự án cao tốc này.
Đến nay, dự án đã hoàn thành hạng mục dầm sàn liên tục; cơ bản hoàn thành hệ thống cầu trên tuyến. Nhà thầu đang tập trung đắp cát gia tải, xử lý nền đất yếu. Đến giữa tháng 6/2025, tổng giá trị thực hiện các hạng mục của dự án hơn 1.600 tỷ đồng, đạt khoảng 63,5% giá trị hợp đồng xây dựng.
Theo ông Lê Nguyễn Phú Trường, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án tỉnh Đồng Tháp, Dự án khởi công từ tháng 6/2023, tuy nhiên, đến tháng 5/2024 mới đưa vào khai thác mỏ cát đầu tiên để cung ứng cho Dự án, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Bên cạnh đó, tuyến cao tốc đi qua khu vực đất yếu, địa chất phức tạp, thời gian gia tải dự tính kéo dài. Dự kiến đến cuối tháng 6/2025, hoàn thành đắp cát gia tải; việc dỡ tải để thi công cống thoát nước, móng và mặt đường phụ thuộc vào thời gian chờ lún.
Nhu cầu đá phục vụ Dự án cao tốc Cao Lãnh-An Hữu thành phần 1 khoảng 400.000 m3. Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang đã ưu tiên cung ứng được 100.000 m3 đá nhưng Dự án này vẫn còn thiếu 300.000 m3.
Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã có văn bản đề nghị tỉnh Đồng Nai hỗ trợ cung ứng khối lượng đá còn lại. Tuy nhiên, do Đồng Nai đang phải cung ứng nguồn đá cho các dự án trọng điểm khác triển khai trên địa bàn tỉnh nên chưa thể cân đối cho cao tốc Cao Lãnh-An Hữu thành phần 1.
Ngoài ra, trong quá tình thực hiện Dự án cao tốc Cao Lãnh-An Hữu thành phần 1, Đồng Tháp gặp khó khăn về ngồn vốn. Cụ thể, kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của dự án là 2.155,8 tỷ đồng; trong đó, năm 2025 trên 133 tỷ đồng.
Tuy nhiên, nhu cầu thực tế nguồn vốn năm 2025 của dự án hơn 483 tỷ đồng nên cần bổ sung 350 tỷ đồng. Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã báo cáo, kiến nghị cấp trên giải quyết vấn đề này nhưng vẫn chưa được bố trí vốn bổ sung.
Dự án cao tốc Cao Lãnh-An Hữu thành phần 1 dài 16 km qua địa bàn huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, tổng mức đầu tư khoảng 3.640 tỷ đồng do Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp làm cơ quan chủ quản. Quy mô giai đoạn 1, mặt cắt ngang 4 làn xe hạn chế với bề rộng mặt đường 16 m, vận tốc khai thác 80 km/h.
Quy mô giai đoạn hoàn thiện, mặt cắt ngang 4 làn xe hoàn chỉnh với bề rộng mặt đường hơn 23 m, vận tốc khai thác 100 km/h. Sau khi khởi công một thời gian khá dài, tiến độdự án bị ảnh hưởng vì thiếu cát san lấp, đắp nền.
Do vậy, nhà thầu ưu tiên thi công hệ thống cầu trên tuyến nên phần cầu đáp ứng tiến độ theo kế hoạch; còn phần đường chậm tiến độ.

Công trường xây dựng cao tốc Cao Lãnh-An Hữu thành phần 1, đoạn qua huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. (Ảnh: Nhựt An/TTXVN)
Tìm giải pháp rút ngắn tiến độ
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong yêu cầu Ủy ban Nhân dân tỉnh và các sở, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, quan điểm là “chỉ tiến, không lùi,” hoàn thành công trình càng sớm càng tốt.
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan tích cực nghiên cứu, tìm giải pháp chi tiết đẩy nhanh tiến độ thi công dự án; kèm theo những đề xuất, kiến nghị cụ thể.
Ông Lê Quốc Phong gợi ý, có thể phân chia, đánh giá hiện trạng từng đoạn đường thuộc dự án để đưa ra giải pháp cụ thể nhằm rút ngắn thời gian gia tải và thời gian chờ lún, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành.
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp Trần Trí Quang chỉ đạo Ban Quản lý dự án tỉnh Đồng Tháp quyết liệt đôn đốc, chỉ đạo nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế khẩn trương thực hiện Dự án cao tốc Cao Lãnh-An Hữu thành phần 1, bảo đảm chất lượng, tiến độ.
Cụ thể như: đến ngày 19/12/2025, tổ chức thông xe kỹ thuật; đến ngày 31/3/2026, hoàn thiện toàn bộ dự án và đưa vào khai thác. Ban Quản lý dự án tỉnh Đồng Tháp rà soát, xây dựng tiến độ chi tiết để triển khai đồng loạt các mũi thi công trên toàn tuyến cao tốc Cao Lãnh-An Hữu thành phần 1, bảo đảm chất lượng, tiến độ hoàn thành theo yêu cầu nêu trên.
Ban Quản lý dự án tỉnh Đồng Tháp phải khẩn trương làm việc với nhà thầu tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, thi công xây dựng về giải pháp thi công hiệu quả, chất lượng để rút ngắn tiến độ thực hiện dự án; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai thực hiện của các nhà thầu.
Cùng đó, làm việc với nhà thầu thi công để đẩy nhanh tiến độ khai thác, cung ứng cát phục vụ dự án, bảo đảm hoàn thành việc khai thác và cung ứng đủ 2,3 triệu m3 cát trước ngày 25/6/2025; khẩn trương đến ngày 20/6/2025 đồng loạt các nhà thầu thi công phải tập kết đá về công trình đáp ứng tiến độ gia tải và thi công.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo Sở Xây dựng khẩn trương thẩm định vấn đề phát sinh liên quan đến giải pháp thi công hiệu quả, chất lượng để rút ngắn tiến độ thực hiện dự án, đúng theo quy định pháp luật; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện dự án đảm bảo chất lượng, hoàn thành đúng tiến độ.
Sở Tài chính cần phối hợp đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban Nhân dân tỉnh văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất bổ sung vốn cho dự án để bảo đảm tiến độ thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12/2025; nghiên cứu, tham mưu Ủy ban Nhân dân tỉnh các quy định, tham khảo giải pháp, cách làm của những địa phương khác trong việc ứng vốn từ ngân sách của tỉnh cho dự án theo đúng quy định pháp luật.
Theo Ban Quản lý dự án tỉnh Đồng Tháp, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy và Ủy ban Nhân dân tỉnh, chủ đầu tư đã tích cực phối hợp với nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát đề xuất những giải pháp nhằm rút ngắn tiến độ thi công. Cụ thể, giảm thời gian chờ đắp gia tải từ giai đoạn 1 sang giai đoạn 2.
Hiện tại, đã áp dụng giải pháp này đối với một số đoạn đạt cố kết trên 60% và đang tiếp tục theo dõi chuyển vị, nếu có diễn biến bất thường sẽ phối hợp xử lý ngay.
Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án tỉnh đã tổ chức thẩm định, phê duyệt điều chỉnh lớp đệm đầu cọc xi măng đất từ lớp cát gia cố xi măng sang lưới địa kỹ thuật.
Sở Xây dựng Đồng Tháp đang thẩm định việc điều chỉnh kết cấu nền - mặt đường từ các lớp gia cố xi măng sang cấp phối đá dăm, dự kiến phê duyệt điều chỉnh thiết kế trong tháng 6/2025.
Đơn vị thi công cũng tận dụng cấp phối đá dăm tập kết để gia tải thêm nền đường./.