Tăng tuổi cho tài xế lái xe khách 29 chỗ trở lên

Luật Trật tự - An toàn giao thông được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 sẽ bổ sung thêm một số quy định mới với lái xe, trong đó đáng chú ý là quy định nâng độ tuổi đối với lái xe khách trên 29 chỗ.

Đa phần các chuyên gia, cơ quan quản lý và người dân đều đồng tình ủng hộ tuy nhiên cũng có một vấn đề đặt ra cần phải có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông bởi độ tuổi tăng thì nhiều người lo ngại đến vấn đề sức khỏe và khả năng xử lý tình huống của tài xế.

Chẳng hạn như chỉ tính riêng 14 xe 29 chỗ trở lên ở bến Giáp Bát của Nhà xe Phương Trang khu vực phía Bắc, thì đã có tới 13 lái xe ở độ tuổi 50 – 55.

Tức là nếu theo luật hiện hành, độ tuổi tối đa cho tài xế điều khiển xe khách từ 29 chỗ trở lên là 50 tuổi với nữ, 55 tuổi với nam, thì nhà xe sẽ cần phải nhanh chóng tuyển dụng để thay thế gần như đồng loạt lao động trong vòng 1 đến 3 năm tới.

Bà Lê Thị Liên - Đại diện quản lý Nhà xe Phương Trang khu vực phía Bắc chia sẻ: “14 xe, giờ nhỏ tuổi nhất là 48 tuổi, theo quy định thì chỉ trong thời gian không dài nữa phải tuyển một loạt lái xe, để đảm bảo tiêu chí như các lái xe bây giờ là rất khó khăn cho chúng tôi và cả những doanh nghiệp khác”.

Từ 1/1/2025, khi Luật Trật tự, an toàn giao thông có hiệu lực, lái xe khách 29 chỗ trở lên sẽ được lao động tới 55 tuổi đối với nữ và 57 tuổi với nam.

Từ 1/1/2025, khi Luật Trật tự, an toàn giao thông có hiệu lực, lái xe khách 29 chỗ trở lên sẽ được lao động tới 55 tuổi đối với nữ và 57 tuổi với nam.

Tuy nhiên, từ 1/1/2025, khi Luật Trật tự, An toàn giao thông có hiệu lực, lái xe khách 29 chỗ trở lên sẽ được lao động tới 55 tuổi đối với nữ và 57 tuổi với nam. Điều này được kỳ vọng sẽ tạo thuận lợi cho cả doanh nghiệp và người lao động.

Anh Phạm Văn Hưng - Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Ninh Bình cho hay: “Mỗi lần đào tạo ba tháng, thử việc ba tháng, như vậy là 6 tháng để được một lái xe, như vậy tốn chi phí, cũng bất chắc vì nhiều lúc trên đường mới, lái mới ít kinh nghiệm, không quen đường. Nâng độ tuổi chúng tôi rất mừng”.

Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam thì cho biết: “Chính do quy định hạn chế độ tuổi nên số người có nhu cầu học và nâng hạng xe ngày càng ít, tuyển dụng lao động càng khó khăn. Nếu không còn được lái mà đi xin việc thì khó, nếu giải quyết được vấn đề này thì góp phần giúp cởi trói cho đơn vị giao thông vận tải”.

Bên cạnh ý kiến ủng hộ, có không ít người dân lo ngại về tính an toàn khi các phương tiện này được điều khiển bởi những người có tuổi.

Bên cạnh ý kiến ủng hộ, có không ít người dân lo ngại về tính an toàn khi các phương tiện này được điều khiển bởi những người có tuổi.

Tuy nhiên, bên cạnh ý kiến ủng hộ, có không ít người dân lo ngại về tính an toàn khi các phương tiện này được điều khiển bởi những người có tuổi, hơn nữa đây lại là loại xe chở nhiều người. Công tác kiểm tra định kỳ sức khỏe đối với các lái xe ở độ tuổi này cần được thắt chặt hơn.

Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng - Viện sức khỏe tâm thần – Bệnh viện Bạch Mai khẳng định: “Nếu không có bệnh tật thì đây là độ tuổi chín nhất, có đầy đủ phản xạ nghề nghiệp. Không những vậy, việc đánh giá sức khỏe định kỳ hiện nay cho các lái xe cũng đang được các bộ ban ngành và bản thân các doanh nghiệp vận tải hết sức quan tâm chú trọng, không còn tình trạng "mua giấy khám" để qua mắt lực lượng chức năng”.

Trước đó, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đã từng nhiều lần đề xuất bỏ "giới nghiêm" cho các doanh nghiệp trong việc ngừng "quy định cứng" độ tuổi lái xe vận tải khách 30 chỗ trở lên, tránh lãng phí lực lượng lao động.

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/tang-tuoi-cho-tai-xe-lai-xe-khach-29-cho-tro-len-252264.htm