Tập đoàn Ấn Độ muốn đầu tư 3 tỷ USD vào Việt Nam

Chiều 24/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Karan Adani, Tổng giám đốc Công ty Cảng và Đặc khu kinh tế, thuộc Tập đoàn Adani của Ấn Độ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp đón Tổng giám đốc Karan Adani. Nguồn: VGP.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp đón Tổng giám đốc Karan Adani. Nguồn: VGP.

Tăng cường đầu tư vào các dự án cảng biển, năng lượng xanh, công nghệ số

Tại buổi tiếp đón, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam đang xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, hiệu quả; đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045. Việt Nam đang tập trung thực hiện 3 đột phá chiến lược là hoàn thiện thể chế, phát triển nguồn nhân lực và xây dựng kết cấu hạ tầng.

Trong quá trình này, Việt Nam huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển, trong đó nội lực là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định; ngoại lực là quan trọng, đột phá, thường xuyên.

Do đó, Việt Nam hoan nghênh các đối tác, trong đó có Ấn Độ quan tâm đầu tư vào cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng chiến lược tại Việt Nam, bao gồm hạ tầng giao thông, hạ tầng năng lượng, hạ tầng số và hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bày tỏ niềm vinh dự được Thủ tướng tiếp đón, Tổng giám đốc Karan Adani cho biết, Adani rất quan tâm, đã dành thời gian tìm hiểu, nghiên cứu, đánh giá cơ hội và đi đến quyết định, cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam, không chỉ trong lĩnh vực cảng biển, logistics, mà còn các lĩnh vực năng lượng, công nghệ số.

Trong đó, Adani mong muốn xây dựng hệ sinh thái cảng biển theo hướng xanh hóa và đầu tư các nhà máy điện gió, điện năng lượng mặt trời tại Việt Nam, tổng số vốn khoảng 3 tỷ USD, phù hợp với chiến lược phát triển của Việt Nam.

Ông Karan Adani đồng tình cao với các ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và cho biết Tập đoàn Adani sẽ bắt tay ngay, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, đối tác của Việt Nam để triển khai những dự án cụ thể, góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa hai nước ngày càng thiết thực, hiệu quả như Thủ tướng mong muốn.

Xúc tiến đầu tư các dự án cảng biển

Trước đó, sáng 25/4, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng đã tiếp và làm việc với ông Karan Adani, Tổng giám đốc Công ty Cảng và Đặc khu kinh tế Adani (Tập đoàn Adani) về triển vọng hợp tác trong lĩnh vực cảng biển, GTVT.

Bộ Giao thông Vận tải và Tập đoàn Adani thống nhất sẽ thúc đẩy và hiện thực hóa triển vọng hợp tác về lĩnh vực giao thông vận tải, trong đó có đầu tư hạ tầng cảng biển.

Tại buổi làm việc, Tổng giám đốc Karan Adani cho biết, tập đoàn Adani đang xúc tiến dự án đầu tư cảng biển tại Việt Nam với mức đầu tư khoảng 2 tỷ USD. Theo đó, tại cảng Liên Chiểu, Anadi dự kiến đầu tư hạ tầng kỹ thuật để có thể làm được hàng tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí và container.

“Chúng tôi mong nhận được sự hỗ trợ của Bộ GTVT để có thể hiện thực hóa dự án đầu tư tại cảng Liên Chiểu một cách nhanh nhất”, ông Karan Adani nói và cho biết sẽ tiếp tục tìm hiểu triển vọng hợp tác đầu tư tại các cảng biển khác của Việt Nam và hợp tác về nguồn nhân lực khai thác cảng biển, cảng thủy nội địa, đội tàu viễn dương...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng tiếp Tổng giám đốc Karan Adani. Nguồn: Bộ GTVT.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng tiếp Tổng giám đốc Karan Adani. Nguồn: Bộ GTVT.

Bày tỏ sự hoan nghênh, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nhận định, môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam cởi mở, thông thoáng nhưng số lượng doanh nghiệp Ấn Độ đầu tư còn khiêm tốn. Vì vậy, sự hiện diện của Tập đoàn Adani, thương hiệu lớn của Ấn Độ tại Việt Nam là tín hiệu đáng mừng, mở ra triển vọng hợp tác hiệu quả hơn nữa.

Về kế hoạch đầu tư của Adani trong lĩnh vực cảng biển, trước tiên là dự án cảng Liên Chiểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định, Bộ GTVT luôn chào đón và hỗ trợ tối đa các nhà đầu tư, trong đó có Tập đoàn Adani. Việt Nam có tiềm năng lớn phát triển hệ thống cảng biển từ Bắc vào Nam. Với lợi thế này, Việt Nam có thể trở thành quốc gia có hệ thống cảng trung chuyển lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

“Bộ GTVT mong muốn tìm kiếm các nhà đầu tư có năng lực tài chính, kinh nghiệm tham gia với tư cách là nhà đầu tư cảng. Bộ GTVT luôn sẵn sàng giúp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp”, ông Thắng bày tỏ.

Đồng thời, Bộ trưởng đề nghị Tập đoàn Adani nghiên cứu đầu tư tại cảng Liên Chiểu nói riêng, tại các cảng khác một tổ hợp gồm hai hợp phần: Cơ sở hạ tầng khai thác cảng và khu công nghiệp hậu cần sau cảng phù hợp với quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam để phát huy hiệu quả đồng bộ.

Cũng trong buổi sáng ngày 25/4, Tổng giám đốc Karan Adani đã có buổi gặp mặt, trao đổi và ký kết biên bản ghi nhớ về chiến lược hợp tác phát triển cảng và logistics với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC).

Đại diện Adani và VIMC ký biên bản ghi nhớ hợp tác. Nguồn: Báo Giao thông.

Đại diện Adani và VIMC ký biên bản ghi nhớ hợp tác. Nguồn: Báo Giao thông.

Tại buổi làm việc, theo ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc VIMC, thời gian qua, đội tàu của VIMC tại Ấn Độ đã nhận được sự hợp tác, hỗ trợ từ một Tập đoàn lớn như Adani.

Với vai trò là doanh nghiệp của Chính phủ hoạt động trong lĩnh vực hàng hải, ông Tĩnh khẳng định, VIMC sẽ thực hiện chiến lược đột phá mạnh mẽ về hạ tầng dịch vụ hàng hải, phát triển các cảng biển, đặc biệt là các cảng nước sâu ở các vùng kinh tế trọng điểm của Việt Nam.

Về phía Tập đoàn Adani, Tổng giám đốc Karan Adani cho rằng, việc ký kết hợp tác ngày hôm nay sẽ là cột mốc đánh dấu ban đầu giữa hai doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực hàng hải ở mỗi quốc gia, tạo tiền đề cho những bước đi cụ thể hơn về các lĩnh vực vận tải biển, logistics, dịch vụ hàng hải trong thời gian tới đây. Bên cạnh đó, sẽ góp phần cải thiện chuỗi cung ứng giữa Việt Nam và Ấn Độ, góp phần hiện thực hóa quan hệ thương mại tổng thể giữa hai quốc gia.

Tập đoàn Adani là một trong những tập đoàn kinh tế lớn nhất Ấn Độ, đầu tư nhiều lĩnh vực như năng lượng, vận tải và logistics,... với mục tiêu là phát triển xanh, bền vững.

Đối với lĩnh vực giao thông vận tải tại Ấn Độ, Adani đang quản lý và phát triển 8 sân bay, phục vụ hơn 80 triệu hành khách mỗi năm; Đầu tư, khai thác 13 cảng liên hợp quốc tế và 5 khu hậu cần, năm 2022 có hơn 360 triệu tấn hàng hóa thông qua bao gồm hàng khô, khí lỏng, dầu thô và container.

Riêng trong lĩnh vực đầu tư cảng biển, Adani thuộc nhóm 5 công ty có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới và là công ty hàng đầu tại Ấn Độ trong phát triển, vận hành cảng và hệ thống hậu cần tích hợp, chiếm 25% năng lực cảng của Ấn Độ. Tập đoàn cũng có kinh nghiệm phát triển cảng biển ở nước ngoài, trong đó có cảng Haifa, là cảng lớn thứ hai tại Israel.

Thu Thảo

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/tap-doan-an-do-muon-dau-tu-3-ty-usd-vao-viet-nam-post22051.html