Tất bật thi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1

Sau hơn 1 năm khởi công xây dựng, vượt qua nhiều khó khăn, đến nay, tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1, dự án thành phần 1 (gọi tắt là cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1) dần hình thành.

Công trường thi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1.

Công trường thi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1.

Những ngày cuối năm, trên công trường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1, người và phương tiện vẫn hối hả hoạt động, tất bật thi công nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án.

Theo ông Lê Nguyễn Phú Trường, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Tháp, khó khăn về nguồn cát phục vụ dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1 đang dần được tháo gỡ, đã đưa về công trường khoảng 1,4 triệu m3. Đến nay, tiến độ thi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1 đạt khoảng 55%. Phần thi công cầu đáp ứng tiến độ theo kế hoạch, cơ bản đã hoàn thành. Còn phần đường, do lúc đầu gặp khó khăn về nguồn cát nên tiến độ thi công có chậm hơn so với kế hoạch.

Theo ông Lê Nguyễn Phú Trường, để đẩy nhanh tiến độ, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh đã yêu cầu nhà thầu, đối với các tổ, đội phụ trách thi công cầu có thể nghỉ Tết. Riêng phần đường phải duy trì thi công xuyên Tết, chủ yếu là việc đắp cát và gia tải nền đường. Trong quá trình làm đường, vấn đề khó nhất là xử lý nền đất yếu vì mất thời gian gia tải.

Ông Nguyễn Quang Tuân, Chỉ huy trưởng công trình, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C (nhà thầu thi công) cho hay, hiện nay, nhà thầu đang tập trung lấy hết khối lượng cát theo công suất được UBND tỉnh Đồng Tháp cấp phép. So với kế hoạch đề ra thì tiến độ xây dựng cầu đảm bảo; phần đường còn đang chậm ở công tác đắp cát gia tải. Vì vậy, trong thời gian Tết Nguyên đán năm nay, nhà thầu không tổ chức thi công cầu nhưng vẫn duy trì thi công phần đường xuyên Tết. Nhà thầu đã bố trí cán bộ kỹ thuật ở lại công trường cũng như tài xế phụ trách lái các loại máy móc. Các tài xế ở trong tỉnh Đồng Tháp và lân cận như Vĩnh Long và An Giang nên công tác tổ chức thi công trong dịp Tết không ảnh hưởng nhiều.

Các thiết bị lu nền tại công trường thi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1, đoạn qua xã Tân Hội Trung (Cao Lãnh, Đồng Tháp).

Các thiết bị lu nền tại công trường thi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1, đoạn qua xã Tân Hội Trung (Cao Lãnh, Đồng Tháp).

Xác định cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1 là một trong những công trình trọng điểm quốc gia, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp và các sở, ngành liên quan nỗ lực giải quyết những khó khăn, nhất là về công tác giải phóng mặt bằng và cát san lấp. Những vướng mắc đã từng bước được tháo gỡ, nhà thầu đang cố gắng “vượt nắng thắng mưa”, “làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm” và thi công cả trong dịp lễ, Tết để phấn đấu hoàn thành dự án và đưa vào sử dụng đúng tiến độ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Đồng Tháp nói riêng và vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Tháp, việc giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật đạt 100%. Để thi công dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1, nhà thầu đã huy động trên 450 nhân sự, hơn 160 thiết bị, máy móc để tổ chức thi công. Đến nay, hoàn thành việc xây dựng đường công vụ; tuyến chính đã đắp cát hoàn trả 14,6/14,6 km, đang cắm bấc thấm và gia tải để xử lý nền đất yếu. Kết cấu phần dưới của dầm sàn liên tục đã hoàn thành, đang thi công bê tông cốt thép phần trên. Tất cả 19/19 cầu trên tuyến cơ bản hoàn thành, một vài cầu còn lao lắp dầm. Tổng giá trị thực hiện các hạng mục của dự án đạt hơn 1.371 tỷ đồng, đạt khoảng 55% giá trị hợp đồng xây dựng.

Nhu cầu cát của dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1 khoảng 2,3 triệu m3. Trong năm 2024, UBND tỉnh Đồng Tháp đã giao 4 mỏ cát cho nhà thầu thực hiện thủ tục khai thác theo cơ chế đặc thù với khối lượng khoảng 1,9 triệu m3 và đến nay, đã khai thác khoảng 1,4 triệu m3. Để có đủ khối lượng cát cung cấp cho dự án, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh cho phép đối với khối lượng cát chưa khai thác hết trong năm 2024 được tiếp tục khai thác trong năm 2025 và kéo dài thời gian khai thác.

Công trường thi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1.

Công trường thi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1.

Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1 dài 16 km qua địa bàn huyện Cao Lãnh, tổng mức đầu tư khoảng 3.640 tỷ đồng, do UBND tỉnh Đồng Tháp làm cơ quan chủ quản. Dự án đã khởi công xây dựng vào tháng 6/2023 và dự kiến cuối năm 2025 sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác. Quy mô giai đoạn 1, mặt cắt ngang 4 làn xe hạn chế với bề rộng mặt đường 16 m, vận tốc khai thác 80 km/h. Quy mô giai đoạn hoàn thiện, mặt cắt ngang 4 làn xe hoàn chỉnh với bề rộng mặt đường hơn 23 m, vận tốc khai thác 100 km/h.

Tin, ảnh: Nhựt An (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/kinh-te/tat-bat-thi-cong-cao-toc-cao-lanh-an-huu-thanh-phan-1-20250122154625810.htm