Tất bật thi công tuyến metro 2 (Bến Thành - Tham Lương)

Những ngày qua, công trường thi công tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) ở TP.HCM luôn rộn ràng tiếng nói cười của công nhân và các loại máy móc. Mọi thứ đang được thực hiện khẩn trương nhằm đảm bảo tiến độ của dự án.

Dự án xây dựng tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có tổng mức đầu tư gần 48.000 tỷ đồng, tổng chiều dài khoảng 11,3km (9,3km đi ngầm và 2km đi trên cao). Dự án có 10 ga ngầm và 1 ga trên cao). Depot Tham Lương đặt tại quận 12 với diện tích 25ha (dùng chung cho tuyến metro số 6).

Dự án xây dựng tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có tổng mức đầu tư gần 48.000 tỷ đồng, tổng chiều dài khoảng 11,3km (9,3km đi ngầm và 2km đi trên cao). Dự án có 10 ga ngầm và 1 ga trên cao). Depot Tham Lương đặt tại quận 12 với diện tích 25ha (dùng chung cho tuyến metro số 6).

Metro 2 bắt đầu thi công từ ngày 17/2, tại nhà ga trung tâm Bến Thành. Dự án đi qua 6 quận, gồm: quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú với tổng diện tích thu hồi 251.136m2. Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ là hơn 3.753 tỷ đồng.

Metro 2 bắt đầu thi công từ ngày 17/2, tại nhà ga trung tâm Bến Thành. Dự án đi qua 6 quận, gồm: quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú với tổng diện tích thu hồi 251.136m2. Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ là hơn 3.753 tỷ đồng.

Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án 2 - Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, việc giải phóng mặt bằng toàn tuyến metro số 2 đã đạt 98,7%. Hiện còn 10 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng, trong đó quận 3 có 3 trường hợp, quận Tân Bình có 7 trường hợp.

Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án 2 - Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, việc giải phóng mặt bằng toàn tuyến metro số 2 đã đạt 98,7%. Hiện còn 10 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng, trong đó quận 3 có 3 trường hợp, quận Tân Bình có 7 trường hợp.

Cụ thể, ở ga S3 (vòng xoay Dân Chủ) còn 2 hộ dân và 1 tổ chức; ga S6 (Phạm Văn Hai) còn 2 trường hợp, ga S7 (Bảy Hiền) còn 2 trường hợp và ga S9 (Bà Quẹo) còn 3 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng. Việc chậm bàn giao mặt bằng ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công.

Cụ thể, ở ga S3 (vòng xoay Dân Chủ) còn 2 hộ dân và 1 tổ chức; ga S6 (Phạm Văn Hai) còn 2 trường hợp, ga S7 (Bảy Hiền) còn 2 trường hợp và ga S9 (Bà Quẹo) còn 3 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng. Việc chậm bàn giao mặt bằng ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công.

Theo dự kiến, đến tháng 11/2024 dự án mới hoàn tất công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với 10 trường hợp trên.

Theo dự kiến, đến tháng 11/2024 dự án mới hoàn tất công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với 10 trường hợp trên.

Ghi nhận của Báo Công lý, những ngày qua, công nhân cùng các loại máy móc đang tất bật thi công trên tuyến metro 2, mọi thứ được thực hiện rốt ráo nhằm đảm bảo tiến độ của dự án.

Ghi nhận của Báo Công lý, những ngày qua, công nhân cùng các loại máy móc đang tất bật thi công trên tuyến metro 2, mọi thứ được thực hiện rốt ráo nhằm đảm bảo tiến độ của dự án.

Từ quận Tân Bình đến quận 1, vật liệu xây dựng, ống cống, thiết bị thi công được tập kết trên vỉa hè; nhiều đoạn đã được đào sâu, quây tôn bảo vệ...

Từ quận Tân Bình đến quận 1, vật liệu xây dựng, ống cống, thiết bị thi công được tập kết trên vỉa hè; nhiều đoạn đã được đào sâu, quây tôn bảo vệ...

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, việc triển khai tuyến metro 2 đang gặp một số khó khăn, cụ thể, do vướng mặt bằng tại ga S3 (vòng xoay Dân Chủ) nên thi công hệ thống cống hộp, hệ thống cấp nước D1200 của nhà thầu khó triển khai. Hay tại ga S7 (Bảy Hiền) cũng đang bị vướng giải phóng mặt bằng và điều chỉnh hướng thoát nước qua khu triển lãm Tân Bình.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, việc triển khai tuyến metro 2 đang gặp một số khó khăn, cụ thể, do vướng mặt bằng tại ga S3 (vòng xoay Dân Chủ) nên thi công hệ thống cống hộp, hệ thống cấp nước D1200 của nhà thầu khó triển khai. Hay tại ga S7 (Bảy Hiền) cũng đang bị vướng giải phóng mặt bằng và điều chỉnh hướng thoát nước qua khu triển lãm Tân Bình.

Khó khăn thứ hai là thách thức khi triển khai thi công hạ tầng kỹ thuật của tuyến metro số 2. Tại nhà ga S2 (Tao Đàn), đơn vị đang triển khai đồng loạt với các hạng mục như thi công hệ thống điện 110kV, hệ thống thoát nước, hệ thống cấp nước B400... Tuy nhiên, hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu vực rất phức tạp, có nhiều ống cấp thoát nước, dây viễn thông, điện… Bên cạnh đó, các hệ thống này ảnh hưởng đến việc xử lý giao diện; các nhà thầu điện (đặc biệt 110kV) phải liên quan đến thỏa thuận lịch cắt điện... ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Khó khăn thứ hai là thách thức khi triển khai thi công hạ tầng kỹ thuật của tuyến metro số 2. Tại nhà ga S2 (Tao Đàn), đơn vị đang triển khai đồng loạt với các hạng mục như thi công hệ thống điện 110kV, hệ thống thoát nước, hệ thống cấp nước B400... Tuy nhiên, hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu vực rất phức tạp, có nhiều ống cấp thoát nước, dây viễn thông, điện… Bên cạnh đó, các hệ thống này ảnh hưởng đến việc xử lý giao diện; các nhà thầu điện (đặc biệt 110kV) phải liên quan đến thỏa thuận lịch cắt điện... ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Hay tại nhà ga S9 (Bà Quẹo), dự án bị vướng mắc công tác phân luồng giao thông ở lòng đường và hệ thống cấp nước khi thăm dò nằm ở những vị trí khác so với thiết kế. Do đó, các đơn vị phải điều chỉnh thiết kế lại để thi công, dẫn đến ảnh hưởng tiến độ. Bên cạnh đó, nhà ga này cũng đang vướng mặt bằng chưa bàn giao.

Hay tại nhà ga S9 (Bà Quẹo), dự án bị vướng mắc công tác phân luồng giao thông ở lòng đường và hệ thống cấp nước khi thăm dò nằm ở những vị trí khác so với thiết kế. Do đó, các đơn vị phải điều chỉnh thiết kế lại để thi công, dẫn đến ảnh hưởng tiến độ. Bên cạnh đó, nhà ga này cũng đang vướng mặt bằng chưa bàn giao.

Ngược lại, một số nhà ga như S4 (Hòa Hưng), S5 (Lê Thị Riêng), S6 (Phạm Văn Hai) đang thi công tốt, vượt tiến độ vì mặt bằng tương đối hoàn thiện, hạ tầng kỹ thuật không phức tạp; nhà ga S8 (Nguyễn Hồng Đào) cơ bản thi công xong cọc khoan nhồi, cấp thoát nước… ở phía bên phải; đang thi công sang phía bên trái; nhà ga S10 (Phạm Văn Bạch) và S11 (Tân Bình) cũng đảm bảo tiến độ, đang thi công hệ thống cấp nước D1400...về công tác hạ tầng kỹ thuật, dự án đang bị chậm tiến độ so với kế hoạch xác định từ đầu năm.

Ngược lại, một số nhà ga như S4 (Hòa Hưng), S5 (Lê Thị Riêng), S6 (Phạm Văn Hai) đang thi công tốt, vượt tiến độ vì mặt bằng tương đối hoàn thiện, hạ tầng kỹ thuật không phức tạp; nhà ga S8 (Nguyễn Hồng Đào) cơ bản thi công xong cọc khoan nhồi, cấp thoát nước… ở phía bên phải; đang thi công sang phía bên trái; nhà ga S10 (Phạm Văn Bạch) và S11 (Tân Bình) cũng đảm bảo tiến độ, đang thi công hệ thống cấp nước D1400...về công tác hạ tầng kỹ thuật, dự án đang bị chậm tiến độ so với kế hoạch xác định từ đầu năm.

Tuy nhiên, đánh giá chung về tiến độ, công tác hạ tầng kỹ thuật, dự án đang bị chậm tiến độ so với kế hoạch xác định từ đầu năm.

Tuy nhiên, đánh giá chung về tiến độ, công tác hạ tầng kỹ thuật, dự án đang bị chậm tiến độ so với kế hoạch xác định từ đầu năm.

Nhà thầu phấn đấu từ nay đến cuối năm hoàn thành các hạng mục cấp thoát nước chính của tuyến số 2 (riêng ga Dân Chủ do có hệ thống cấp nước lớn của thành phố nên sẽ kéo dài thời gian hơn, dự kiến giữa năm 2025 hoàn thành) và toàn bộ hạ tầng kỹ thuật, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào giữa năm 2025.

Nhà thầu phấn đấu từ nay đến cuối năm hoàn thành các hạng mục cấp thoát nước chính của tuyến số 2 (riêng ga Dân Chủ do có hệ thống cấp nước lớn của thành phố nên sẽ kéo dài thời gian hơn, dự kiến giữa năm 2025 hoàn thành) và toàn bộ hạ tầng kỹ thuật, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào giữa năm 2025.

Theo kế hoạch, tuyến metro số 2 dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Tuy nhiên, do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, dự án được lùi thời gian hoàn thành đến năm 2030.

Theo kế hoạch, tuyến metro số 2 dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Tuy nhiên, do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, dự án được lùi thời gian hoàn thành đến năm 2030.

Kim Sáng

Nguồn Công Lý: https://congly.vn/tat-bat-thi-cong-tuyen-metro-2-ben-thanh-tham-luong-449640.html