Tàu chở gần 1.000 tấn đá đâm hỏng dầm cầu nối Vĩnh Long và Trà Vinh

Sau va chạm, dầm ngang số 20 của cầu Măng Thít trên tuyến Quốc lộ 53 nối Vĩnh Long và Trà Vinh hư hỏng, cầu phải tạm cấm xe trên 2,5 tấn.

Ngày 28/5, Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải) có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải Vĩnh Long và Trà Vinh về việc phân luồng, điều tiết giao thông qua cầu Măng Thít trên Quốc lộ 53, nối Vĩnh Long - Trà Vinh, sau sự cố bị tàu va chạm vào cầu.

Cầu Măng Thít trên Quốc lộ 53, nối Vĩnh Long với Trà Vinh (cầu cũ, nhỏ bên phải). (Ảnh: N.V)

Cầu Măng Thít trên Quốc lộ 53, nối Vĩnh Long với Trà Vinh (cầu cũ, nhỏ bên phải). (Ảnh: N.V)

Sự cố xảy ra lúc 17h ngày 27/5. Lúc này, tàu kéo đẩy biển số SA-7658 đẩy boong chở khoảng 960 tấn đá (do thuyền trưởng Đặng Thành Duyên, 48 tuổi, ở tỉnh Long An điều khiển, đi trên sông Măng Thít hướng từ huyện Mang Thít về huyện Tam Bình (Vĩnh Long).

Khi tàu chở đá tới vị trí cầu Măng Thít trời mưa to, boong chở đá của tàu đâm phải trụ chống va cầu Măng Thít cũ. Va chạm khiến boong tàu thủng, nước tràn vào gây nghiêng, lật. Tiếp đó, tàu va chạm với 3 thanh dầm ngang số 19, 20, 21 của cầu Măng Thít mới (hai cầu mới và cũ nằm kế nhau).

Sau va chạm, dầm ngang số 20 của cầu Măng Thít mới hư hỏng nặng, bị biến dạng, bung khỏi liên kết bên trái với dầm dọc biên, xoay 30 độ; dầm số 21 bị bị bung 4 bu-lông nối với dầm biên bên phải, biến dạng nhẹ; bê tông lan can gờ chắn bánh tại vị trí va chạm vỡ.

Đến 22h cùng ngày, các lực lượng đã lập biên bản tai nạn.

Vị trí dầm cầu Măng Thít bị xà lan chở đá va chạm làm hư hỏng.

Vị trí dầm cầu Măng Thít bị xà lan chở đá va chạm làm hư hỏng.

Sáng 28/5, các bên thống nhất phương án điều tiết giao thông qua cầu, trước mắt cấm xe tải trên 2,5 tấn và xe khách trên 16 chỗ qua cầu; bố trí lực lượng điều tiết giao thông, trực gác 24/24 giờ. Giải pháp này nhằm đảm bảo an toàn khai thác cầu, do dầm ngang bị hư hỏng sau va chạm, ảnh hưởng chịu lực cầu Măng Thít.

Khu Quản lý đường bộ IV đã chỉ đạo Văn phòng Quản lý đường bộ IV.4, nhà thầu bảo trì lắp đặt biển báo, phân luồng điều tiết giao thông qua cầu Măng Thít.

Cụ thể, ô tô trên 2,5 tấn, xe khách trên 16 chỗ hướng từ Vĩnh Long đi TP. Trà Vinh (tỉnh Trà Vinh) đi theo tuyến: Quốc lộ 1 - Quốc lộ 54 - TP. Trà Vinh; hoặc Quốc lộ 57 - phà Đình Khao - Quốc lộ 60 - cầu Cổ Chiên - TP Trà Vinh.

Tàu chở đá va phải cầu Măng Thít.

Tàu chở đá va phải cầu Măng Thít.

Nhóm phương tiện trên đi từ TP. Trà Vinh sang Vĩnh Long theo tuyến: Quốc lộ 54 - Quốc lộ 1 - TP Vĩnh Long; hoặc Quốc lộ 60 - cầu Cổ Chiên - Quốc lộ 57 - phà Đình Khao – TP. Vĩnh Long.

Sáng 28/5, đơn vị tư vấn thuộc Đại học Giao thông vận tải TP.HCM, Khu Quản lý đường bộ IV, Văn phòng Quản lý đường bộ IV.4 tiến hành đánh giá, kiểm định cầu Măng Thít, để đề xuất sửa chữa ngay. Dự kiến thời gian xử lý khoảng 10 ngày.

(Nguồn: tienphong.vn) Link: https://tienphong.vn/tau-cho-gan-1000-tan-da-dam-hong-dam-cau-noi-vinh-long-va-tra-vinh-post1641200.tpo

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/tau-cho-gan-1-000-tan-da-dam-hong-dam-cau-noi-vinh-long-va-tra-vinh-ar873839.html