Tây Ninh đề nghị hỗ trợ 2.534 tỷ đồng đầu tư cao tốc Gò Dầu - Xa Mát

UBND tỉnh Tây Ninh vừa gửi công văn đến Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng, đề nghị xem xét bố trí 2.534 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương giai đoạn 2026-2030 nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Gò Dầu - Xa Mát.

Dự án cao tốc này được triển khai giai đoạn 1 theo phương thức đối tác công tư (PPP), bao gồm đoạn từ Gò Dầu đến TP. Tây Ninh, dài 28km, quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 25,25m, vận tốc thiết kế 120km/h.

Tổng mức đầu tư Dự án (bao gồm lãi vay) là 7.500 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị là 4.519 tỷ đồng; chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư là 1.217 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác là 452 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 994 tỷ đồng; chi phí lãi vay là 318 tỷ đồng.

Theo phương án tài chính, nhà nước tham gia 49,8% tổng mức đầu tư (tương đương 3.734 tỷ đồng), phần còn lại do nhà đầu tư đảm nhận. Tuy nhiên, do nguồn lực của Tây Ninh hạn chế, tỉnh chỉ có thể cân đối 1.200 tỷ đồng, do đó rất cần sự hỗ trợ từ Trung ương.

Cao tốc Gò Dầu - Xa Mát đã được xác định trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, với quy mô 4 làn xe, dự kiến hoàn thành trước năm 2030. Tuyến đường này không chỉ đáp ứng nhu cầu giao thông trong tỉnh mà còn kết nối với cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, tạo trục giao thông huyết mạch giữa Tây Ninh và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Bên cạnh đó, dự án sẽ góp phần thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp như Phước Đông - Bời Lời, Chà Là, Hiệp Thạnh, Thạnh Đức, đồng thời tăng kết nối với khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen, góp phần thúc đẩy du lịch, thương mại và dịch vụ trong khu vực.

Cao tốc Gò Dầu - Xa Mát (CT.32) là một trong những dự án giao thông trọng điểm tại Tây Ninh, có tổng chiều dài 65km, kết nối từ huyện Gò Dầu đến cửa khẩu Xa Mát, nhằm tăng cường liên kết vùng giữa Tây Ninh với các tỉnh Đông Nam Bộ và hệ thống cửa khẩu quốc tế.

Theo quy hoạch, tuyến đường này sẽ được đầu tư theo tiêu chuẩn cao tốc 4 làn xe, với lộ trình đầu tư hoàn thành trước năm 2030. Dự án không chỉ giúp giảm tải cho Quốc lộ 22B mà còn rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đến các khu kinh tế biên giới.

Theo ước tính, khi đi vào hoạt động, tuyến cao tốc này có thể giúp tiết kiệm 30-40% chi phí logistics và thúc đẩy lưu lượng vận chuyển hàng hóa giữa Việt Nam với Campuchia qua các cửa khẩu như Xa Mát, Chàng Riệc và Tân Nam.

Sơn Hưng

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/tay-ninh-de-nghi-ho-tro-2-534-ty-dong-dau-tu-cao-toc-go-dau-xa-mat-316828.html