Tây Ninh gỡ nút thắt logistics, mở đường cho hàng hóa vươn ra thế giới
Là cửa ngõ giao thương phía Nam, Tây Ninh ghi nhận tăng trưởng xuất nhập khẩu và thương mại điện tử (TMĐT) ấn tượng. Tuy nhiên, điểm nghẽn hạ tầng logistics đang là thách thức lớn. Việc tháo gỡ nút thắt này được xác định là chìa khóa để hàng hóa địa phương bứt phá, vươn ra thị trường toàn cầu.
Tiềm năng bứt phá và thách thức hiện hữu
Với định hướng trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ hiện đại, Tây Ninh đang chứng tỏ vai trò chiến lược trong chuỗi thương mại khu vực.

Chanh, chuối, thanh long, muối, bánh tráng cùng nhiều nông sản của Tây Ninh sẽ được kết nối để tiêu thụ mạnh hơn tại thị trường EU
Năm 2025, Tây Ninh ghi nhận sự bứt phá mạnh mẽ với kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 20,8 tỷ USD, tăng gần 20%; trong đó xuất khẩu chiếm 11,53 tỷ USD.
Lĩnh vực thương mại điện tử cũng bùng nổ với doanh thu hơn 1.043 tỷ đồng, tăng 133%. Các mặt hàng chủ lực như dệt may, giày dép, cao su, nông sản chế biến đã vươn tới những thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, EU, khẳng định uy tín quốc tế.
Tuy nhiên, một thách thức lớn đang kìm hãm đà tăng trưởng này là chi phí logistics của Việt Nam hiện chiếm tới 20 – 25% giá thành sản phẩm, cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu và làm giảm sức cạnh tranh. Trước thực trạng đó, cộng đồng doanh nghiệp đang mong muốn những giải pháp hạ tầng và chuỗi cung ứng đột phá, kết nối nhanh với chi phí tối ưu.
Tiềm năng của Tây Ninh đã thu hút sự quan tâm của nhiều đối tác lớn. Ông Paul Le, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail Việt Nam, khẳng định Tây Ninh đang nắm giữ những lợi thế cạnh tranh then chốt để đưa đặc sản Việt ra thế giới. Central Retail cam kết đưa các sản phẩm tiêu biểu như bánh tráng, trái cây, nước mắm vào chuỗi bán lẻ trong nước và quốc tế, đặc biệt là thị trường Pháp.

Sản phẩm Ocop Tây Ninh đa dạng hơn sau khi hợp nhất với Long An
Tuy nhiên, đi cùng cơ hội là những yêu cầu khắt khe. Doanh nghiệp địa phương cần nâng cao chất lượng, chuẩn hóa quy trình sản xuất và xây dựng thương hiệu. Đặc biệt, sản phẩm phải gắn liền với câu chuyện văn hóa và bản sắc địa phương để tạo dấu ấn khác biệt:
“Chúng tôi đã kết nối với 40 doanh nghiệp Việt sang Pháp, ngày 11/10 tới đây chúng ta sẽ giới thiệu sản phẩm của mình tại Paris (Pháp). Chắc chắn là sẽ có những sản phẩm của Tây Ninh nữa. Từ đó mình sẽ giúp người Pháp hiểu hơn về sản phẩm Tây Ninh. Chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ Tây Ninh làm việc với các chợ đầu mối lớn nhất châu Âu, để nghiên cứu xem cách thức đưa sản phẩm để qua bên đó", ông Paul Le cho biết.
Chia sẻ kinh nghiệm thực tế, ông Sanchez Barroso Gonzáles José, Phó Lãnh sự danh dự Vương quốc Tây Ban Nha, cho biết các doanh nghiệp châu Âu luôn đặt ra yêu cầu khắt khe về an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Từ đó, ông nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải xây dựng một chuỗi logistics hiện đại, đồng bộ, kết nối các cảng Việt Nam với những cảng biển lớn của châu Âu.
"Hiện tại, chúng tôi cũng đang phối hợp Tây Ninh triển khai dự thảo biên bản ghi nhớ (MOU) nhằm kết nối xuất khẩu hàng hóa từ cảng Long An đến các cảng lớn của Tây Ban Nha như Bilbao, Barcelona và Valencia. Chúng tôi kỳ vọng trong thời gian tới, cùng với sự phối hợp của ông Thắng là Tham tán thương mại và Đại sứ quán Tây Ban Nha, sẽ mở ra một tương lai hợp tác bền vững, đóng góp cho sự phát triển của tỉnh Tây Ninh", ông Sanchez Barroso Gonzáles José nói.

Trao biên bản ghi nhớ giữa Cảng Quốc tế Long An, tỉnh Tây Ninh với Cảng Portland (Hoa Kỳ)
Giải pháp đột phá từ hạ tầng
Để giải bài toán trên, hạ tầng kết nối được xác định là trọng tâm. Cảng Quốc tế Long An, được phát triển theo mô hình Cảng biển – Công nghiệp – Logistics – Đô thị, nổi lên như một lời giải chiến lược, giúp khai thác hiệu quả tiềm năng hướng biển và kết nối vùng Đông – Tây Nam Bộ.
Ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch HĐQT Đồng Tâm Group, đơn vị quản lý cụm cảng này, nhấn mạnh rằng sự đột phá về hạ tầng giao thông cùng các khu công nghiệp đang mở ra cơ hội lớn cho nhà đầu tư tại Tây Ninh. Việc đầu tư vào một cụm cảng hiện đại, số hóa hoàn toàn sẽ là đòn bẩy giảm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp.
“Cảng đã được đầu tư những trang thiết bị hiện đại nhất và chúng tôi số hóa hoàn toàn điều này cũng mang lại những thuận lợi để giảm chi phí sắp tới cho các doanh nghiệp. Việc đầu tư cảng là hướng lâu dài và vì sự phát triển chung của địa phương. Quan trọng là từ khi có cảng đã kết nối được tất cả các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long làm sao cho chi phí vận chuyển rẻ, thuận lợi và nhanh, chúng tôi sẽ tiến tới khai thác đường sông để giảm bớt áp lực cho đường bộ”, ông Võ Quốc Thắng cho biết.

Cảng Quốc tế Long An sẽ giúp Tây Ninh phát huy lợi thế cửa ngõ giao thương liên vùng mở cơ hội phát triển ra hướng biển
Rõ ràng, việc đầu tư đồng bộ vào hạ tầng logistics và tăng cường hợp tác quốc tế không chỉ là giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn trước mắt, mà còn là nền tảng chiến lược giúp Tây Ninh khẳng định vị thế trên bản đồ chuỗi cung ứng toàn cầu, biến tiềm năng thành tăng trưởng bền vững.