Temu và Shein điều chỉnh chiến lược thế nào sau biện pháp thuế quan của Mỹ?
Các hãng thương mại điện tử Trung Quốc Temu và Shein đang chuẩn bị các bước để duy trì lượng khách hàng tại Mỹ sau khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump chấm dứt quy định miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa trị giá dưới 800 USD.
![Nhân viên Bưu điện Mỹ. Ảnh: REUTERS/TTXVN](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_07_294_51418138/6cf64b1a72549b0ac245.jpg)
Nhân viên Bưu điện Mỹ. Ảnh: REUTERS/TTXVN
Theo trang qz.com ngày 6/2, quy định này đã đóng vai trò quan trọng giúp hai công ty Shein và Temu tăng trưởng nhanh chóng tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, sau quyết định mới đây của Tổng thống Donald Trump về ngừng miễn thuế với hàng dưới 800 USD, cả Temu và Shein đang tăng cường các nỗ lực để đối phó với thuế nhập khẩu và quy định hải quan mới.
Để giảm thiểu tác động của thay đổi này, Temu đang tập trung hơn vào quảng bá các sản phẩm được lưu trữ tại các kho hàng ở Mỹ, giúp công ty này tránh được thuế nhập khẩu áp dụng đối với các lô hàng gửi trực tiếp từ Trung Quốc. Shein cũng đang áp dụng chiến lược tương tự, sử dụng các kho hàng tại các bang như California và New Jersey.
Mặc dù chiến lược này có thể giúp hai công ty cạnh tranh tốt hơn với Amazon, nhưng cũng đồng nghĩa với việc họ phải hoạt động trong bối cảnh lượng hàng ít hơn. Tuy nhiên, sử dụng kho hàng tại Mỹ giúp rút ngắn thời gian giao hàng - một lợi thế quan trọng trong thị trường thương mại điện tử đầy cạnh tranh.
Chiến lược này đã mang lại hiệu quả cho Temu, khi một phần đáng kể doanh số bán hàng tại Mỹ hiện nay đến từ các nhà bán hàng tại Mỹ. Ngay cả trước khi thuế quan mới có hiệu lực, Temu đã thử nghiệm các lựa chọn giao hàng nhanh hơn từ các nhà bán lẻ nội địa Mỹ.
Trong khi đó, tập đoàn Amazon của Mỹ vẫn giữ vị trí dẫn đầu xét về giao hàng nhanh khi giao hơn 9 tỷ đơn hàng trong năm 2024.
Sắc lệnh hành pháp của ông Trump tuần này đã khiến ngành vận chuyển nhanh rơi vào tình trạng hỗn loạn, khi Dịch vụ Bưu chính Mỹ (USPS) phải đảo ngược quyết định ngừng tiếp nhận bưu kiện từ Trung Quốc và Hong Kong chỉ sau 12 giờ.
Việc này gây gián đoạn hoạt động của các công ty như Temu và Amazon. Tuy nhiên, USPS sau đó đã nhanh chóng đảo ngược quyết định và cho phép tiếp nhận hàng trở lại. Dù vậy, sự việc này cũng nhấn mạnh tính bất ổn mà các hãng thương mại điện tử Trung Quốc đang đối mặt khi đối mặt với các yêu cầu hải quan ngày càng thay đổi.
Bất chấp quy định mới, một số chuyên gia nhận định Temu và Shein vẫn sẽ tiếp tục phát triển. Giáo sư Kirthi Kalyanam của Đại học Santa Clara nói với tờ Business Insider rằng thành công của Shein đến từ mô hình sản xuất của hãng này, chứ không phải nhờ quy định miễn thuế. Ông cho rằng thắt chặt quy định có thể loại bỏ lợi thế về giá, nhưng các thế mạnh cốt lõi của Shein vẫn sẽ duy trì.
Các nhà phân tích của Nomura ước tính khối lượng hàng hóa nhập khẩu theo quy định miễn thuế có thể giảm tới 60%, khi người tiêu dùng Mỹ mua hàng từ Shein, Temu và Amazon phải trả mức giá cao hơn.
Dữ liệu của Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) cho thấy có khoảng 1,36 tỷ lô hàng nhập khẩu vào Mỹ theo quy định miễn thuế trong năm 2024, tăng 36% so với năm 2023.
Chuyên gia Rui Ma dự báo mặc dù sẽ có tác động thực sự, đặc biệt trong ngắn hạn, nhưng điều này không phải là thảm họa đối với Shein và Temu. Bà nói: “Bằng cách này hay cách khác, họ sẽ tìm ra cách thích ứng”.
Tạm ngừng chương trình miễn thuế đối với hàng hóa có giá trị dưới 800 USD là một phần trong kế hoạch của chính quyền Tổng thống Trump nhằm áp thuế bổ sung 10% đối với hàng hóa Trung Quốc và 25% đối với hàng hóa từ Canada, Mexico.
Từ ngày 4/2, Mỹ đã bắt đầu thực hiện chính sách thuế mới đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc, trong khi lùi thời gian áp thuế mới đối với hàng hóa Canada và Mexico trong 30 ngày.
Theo báo cáo của Ủy ban Quốc hội Mỹ về Trung Quốc vào tháng 6/2023, gần một nửa số bưu kiện vận chuyển theo diện hàng hóa có giá trị thấp miễn thuế nhập khẩu có xuất xứ từ Trung Quốc.
Trong khi đó, ngày 5/2, Bộ An ninh Nội địa và CBP thông báo mức thuế quan bổ sung 10% sẽ được Mỹ áp dụng cả với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc đại lục và Hong Kong.