Tesla đạt mốc kỷ lục nhờ Elon Musk báo tin vui về xe tự lái trong năm đầy biến động
Sau khởi đầu u ám, năm 2025 đang dần chuyển biến tích cực với Tesla và các nhà đầu tư.
Sau khi lao dốc 36% trong quý 1/2025 - giai đoạn tồi tệ nhất kể từ 2022, cổ phiếu Tesla đã tăng trở lại mạnh mẽ, chốt phiên 16.12 ở mức cao nhất lịch sử là 489,88 USD, tăng 3,1% so với ngày 15.12. Tính từ đầu năm 2025 đến nay, cổ phiếu Tesla đã tăng 21%.
Cổ phiếu Tesla được tiếp thêm động lực trong tuần này sau khi Giám đốc điều hành Elon Musk - tỉ phú giàu nhất thế giới - cho biết, công ty đã thử nghiệm xe tự lái hoàn toàn tại thành phố Austin, bang Texas (Mỹ) mà không có người ngồi trong. Việc này diễn ra gần 6 tháng sau khi Tesla triển khai chương trình thử nghiệm có tài xế giám sát an toàn.
Nhờ đợt cổ phiếu tăng giá này, vốn hóa thị trường Tesla đạt 1.630 tỉ USD, trở thành công ty niêm yết giá trị lớn thứ 7 thế giới, sau Nvidia, Apple, Alphabet, Microsoft, Amazon và Meta Platforms, nhỉnh hơn Broadcom một chút. Theo tạp chí Forbes, tài sản ròng của Elon Musk hiện vào khoảng 684 tỉ USD, nhiều hơn 430 tỉ USD so với người đứng thứ hai là Larry Page - đồng sáng lập Google.

Elon Musk cho biết Tesla thử nghiệm xe tự lái hoàn toàn tại thành phố Austin mà không có người ngồi trong - Ảnh: Getty Images
Các nhà đầu tư lạc quan coi thông tin trên là dấu hiệu cho thấy Tesla cuối cùng cũng có thể hiện thực hóa lời hứa lâu nay: Biến những chiếc ô tô điện hiện có thành robotaxi thông qua cập nhật phần mềm.
Tuy vậy, các hệ thống lái tự động mà Tesla đang thử nghiệm tại Austin hiện chưa được triển khai rộng rãi và vẫn còn rất nhiều câu hỏi liên quan đến an toàn.
Năm đầy biến động của Tesla
2025 là năm đầy biến động với Tesla. Công ty bước vào năm với vị thế tưởng chừng thuận lợi nhờ vai trò của Elon Musk trong chính quyền Trump, nơi ông đứng đầu Ban Hiệu quả Chính phủ (DOGE) - sáng kiến nhằm tinh giản mạnh bộ máy liên bang và cắt giảm các quy định.
Tuy nhiên, việc Elon Musk hợp tác với ông Trump, ủng hộ các nhân vật chính trị cực hữu trên toàn cầu và đưa ra những phát ngôn chính trị gây tranh cãi đã châm ngòi cho làn sóng tẩy chay Tesla, tiếp tục gây áp lực lên hình ảnh thương hiệu và doanh số ô tô điện.
Trong quý 1/2025, Tesla báo cáo lượng xe điện được giao giảm 13% và doanh thu mảng ô tô lao dốc 20%. Sang quý 2/2025, dù cổ phiếu Tesla phục hồi, đà suy giảm doanh số ô tô điện vẫn tiếp diễn, với doanh thu xe giảm thêm 16%.
Nửa cuối năm ghi nhận diễn biến tích cực hơn nhiều. Tháng 10, Tesla công bố doanh thu quý 3/2025 tăng 12%, khi người dân tại Mỹ đổ xô mua xe điện để kịp hưởng ưu đãi thuế liên bang hết hạn vào cuối tháng 9. Cổ phiếu Tesla đã tăng 40% trong giai đoạn này.
Dù vậy, những thách thức kinh doanh vẫn còn, gồm cả việc mất ưu đãi thuế, phản ứng tiêu cực kéo dài với Elon Musk và cạnh tranh gay gắt từ các mẫu xe điện giá rẻ hoặc hấp dẫn hơn của các hãng như BYD và Xiaomi tại Trung Quốc hay Volkswagen ở châu Âu.
Dù Tesla đã tung ra các phiên bản giá rẻ hơn của SUV Model Y và sedan Model 3 vào tháng 10, các mẫu này chưa giúp cải thiện doanh số tại Mỹ và châu Âu. Tại Mỹ, những phiên bản thấp đó dường như làm giảm doanh số các mẫu ô tô điện cao cấp hơn của Tesla. Theo Cox Automotive, doanh số ô tô điện Tesla tại Mỹ trong tháng 11 đã giảm xuống mức thấp nhất trong bốn năm.
Cox Automotive là công ty nghiên cứu, dữ liệu và dịch vụ trong ngành ô tô, có trụ sở tại Mỹ, chuyên cung cấp thông tin thị trường, phân tích doanh số và giải pháp kinh doanh cho các hãng xe, đại lý và doanh nghiệp liên quan.
Bất chấp môi trường khó khăn với các hãng xe điện tại Mỹ, Mizuho đã nâng giá mục tiêu cổ phiếu Tesla lên 530 USD từ 475 USD trong tuần này và giữ khuyến nghị mua.
Các nhà phân tích tại Mizuho cho rằng những cải thiện được báo cáo trong công nghệ FSD (Full Self-Driving) của Tesla “có thể hỗ trợ việc mở rộng nhanh hơn đội robotaxi tại Austin, San Francisco, và thậm chí loại bỏ sớm vai trò người giám sát”.
FSD là hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến của Tesla hướng đến mục tiêu sẽ giúp ô tô tự động lái hoàn toàn mà không cần sự can thiệp của con người trong nhiều tình huống. Tuy nhiên, FSD vẫn đang trong giai đoạn phát triển và không hoàn toàn tự động mà vẫn cần sự giám sát của tài xế.
FSD sử dụng một loạt cảm biến, gồm camera, radar và siêu âm, để thu thập dữ liệu về môi trường xung quanh ô tô. Sau đó, dữ liệu này được xử lý bởi các thuật toán học máy phức tạp để xác định vị trí của xe, các vật thể khác trên đường và dấu hiệu giao thông. Dựa trên thông tin này, FSD có thể đưa ra quyết định về việc tăng tốc, giảm tốc, đánh lái và thực hiện các thao tác khác.
Tesla đang vận hành dịch vụ gọi xe mang thương hiệu Robotaxi tại bang Texas và California (Mỹ), nhưng trên ô tô điện vẫn có tài xế hoặc nhân viên giám sát an toàn ở thời điểm hiện tại.
Mizuho là tập đoàn tài chính - ngân hàng lớn của Nhật Bản, có tên đầy đủ là Mizuho Financial Group (MFG) - đặt trụ sở tại thủ đô Tokyo. Tập đoàn này hoạt động đa lĩnh vực, gồm ngân hàng thương mại, ngân hàng đầu tư, chứng khoán, quản lý tài sản và nghiên cứu tài chính. Mizuho được xem là một trong 3 ông lớn của hệ thống tài chính Nhật Bản, bên cạnh Mitsubishi UFJ Financial Group (MUFG) và Sumitomo Mitsui Financial Group (SMFG).
Trong lĩnh vực phân tích và đầu tư, Mizuho thông qua bộ phận Mizuho Securities cung cấp các báo cáo nghiên cứu thị trường, đánh giá cổ phiếu và khuyến nghị đầu tư với nhiều hãng công nghệ, ô tô và năng lượng trên toàn cầu. Các nhận định của Mizuho thường được giới đầu tư và truyền thông quốc tế trích dẫn.














