Tesla đưa mẫu xe Cybertruck đến gần với người tiêu dùng Trung Quốc
Tesla đã chọn Trung Quốc làm điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến 'lưu diễn' châu Á của Cybertruck mặc dù hiện tại mẫu xe này chưa có mặt tại thị trường này.
Mẫu xe bán tải điện Cybertruck của Tesla đã có mặt tại Trung Quốc, đánh dấu điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến hành trình xuyên châu Á của mẫu xe được nhắc đến nhiều này, dù cho nó chưa có kế hoạch ra mắt tại đây.
Mẫu Cybertruck này đang được trưng bày tại một trung tâm mua sắm ở Thâm Quyến và nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dân. Hoạt động trưng bày diễn ra từ đầu tuần này cho đến ngày 8/2.
Đây là một phần trong chuyến “lưu diễn” qua tám thành phố của Cybertruck, trong đó có cả Bắc Kinh, Thượng Hải và Hàng Châu. Địa điểm ở Thâm Quyến còn trưng bày mẫu sedan Model 3 và có nhân viên bán hàng sẵn sàng giải thích các tính năng của xe cho những ai quan tâm.
Chiếc Cybertruck góc cạnh được làm bằng thép không gỉ là mẫu xe hoàn toàn mới đầu tiên của Tesla sau khoảng 4 năm, và được quảng cáo là có khả năng chống đạn. Mẫu xe này có giá khởi điểm là 60.990 USD tại Mỹ, nơi bắt đầu bàn giao xe từ tháng 11/2023.
Tesla đã chọn Trung Quốc làm điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến “lưu diễn” châu Á của Cybertruck mặc dù hiện tại mẫu xe này chưa có mặt tại thị trường này, một phần do các quy định trong nước về hình dáng xe.
Trên mạng xã hội X, trước đây là Twitter, Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk cho hay để Cybertruck được hợp pháp hóa trên đường phố Trung Quốc sẽ rất khó khăn, nhưng hãng có thể gửi một số nguyên mẫu để trưng bày.
Với việc trưng bày Cybertruck tại Trung Quốc, Tesla tìm cách nâng cao hình ảnh thương hiệu của mình và thu hút sự quan tâm đến thị trường ôtô lớn nhất thế giới, nơi sự cạnh tranh ngày càng nóng lên khi các nhà sản xuất ôtô trong nước cải tiến công nghệ của mình.
Mặc dù mẫu Model Y của Tesla đã trở thành sản phẩm bán chạy nhất tại thị trường Trung Quốc về các loại xe năng lượng mới, bao gồm xe điện và xe plug-in hybrid, nhưng Tesla đã lần đầu tiên “nhường” vị trí dẫn đầu cho BYD của Trung Quốc về doanh số bán xe điện toàn cầu trong quý IV/2023.
Trước đó, Tesla đã giảm giá bán mẫu Model Y ở thị trường châu Âu, trong đó có Đức, sau khi giảm giá bán ở thị trường Trung Quốc trước nhu cầu xe điện không chắc chắn.
Tesla đã giảm giá bán mẫu Model Y phiên bản Long Range và Model Y bản Performance ở Đức khoảng 5.000 euro (5.447 USD) xuống còn lần lượt là 49.990 euro (54.340 USD) và 55.990 euro, tương ứng với mức giảm 9% và 8,1% so với mức giá trước đó.
Theo dữ liệu trên trang web của Tesla, hãng này cũng giảm giá bán các mẫu Model Y RWD khoảng 4,2%. Tại Pháp, giá bán mẫu Model Y được giảm tới 6,7%, còn ở Đan Mạch khoảng 10,8%.CNBC đưa tin tại Hà Lan, giá mẫu Model Y đã giảm tới 7,7% và Tesla đã giảm giá từ 5,6% đến 7,1% cho mẫu xe tương tự ở Na Uy.
Mặc dù không có lý do nào được đưa ra cho động thái này, nhưng nhu cầu xe điện nhìn chung đang chậm lại do trợ cấp của nhà nước bị khấu trừ và chi phí vay cao khiến người mua phải suy nghĩ lại về việc mua các mặt hàng giá trị lớn.
Theo số liệu từ cơ quan quản lý ô tô liên bang Đức KBA, tình hình kinh doanh của Tesla ở Đức trong năm 2023 không mấy suôn sẻ khi số lượng xe đăng ký mới giảm 9% xuống 63.685 xe, trái ngược với mức tăng 11,4% của doanh số bán xe điện tại nền kinh tế hàng đầu châu Âu này.
Điều đó khiến Tesla mất “ngôi vương” là nhà bán xe điện lớn nhất ở Đức vào tay Volkswagen, hãng chiếm 13,5% thị phần so với thị phần 12,1% của Tesla.
Ngoài ra, Tesla thông báo sẽ ngừng hoạt động sản xuất ô tô tại nhà máy gần Berlin (Đức) từ ngày 29/1 đến 11/2 do thiếu linh kiện trong bối cảnh các cuộc tấn công tàu ở Biến Đỏ làm thay đổi các tuyến đường vận chuyển hàng hóa.
Tesla là hãng đầu tiên thông báo ngừng sản xuất do tình trạng gián đoạn hoạt động vận chuyển hàng hóa. Trong khi nhiều công ty, trong đó có Geely, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Trung Quốc về doanh số bán và công ty sản xuất đồ nội thất gia đình Thụy Điển Ikea, mới chỉ cảnh báo về sự chậm trễ trong việc giao hàng.
Trong một thông báo, Tesla cho biết các cuộc tấn công ở Biển Đỏ và những thay đổi về tuyến được vận chuyển giữa châu Âu và châu Á đi vòng qua Mũi Hảo Vọng cũng đang có tác động đến hoạt động sản xuất ở Gruenheide (Đức).
Thời gian vận chuyển dài hơn đáng kể đang tạo ra khoảng cách trong chuỗi cung ứng. Việc ngừng sản xuất một phần là bằng chứng cho thấy cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ đã ảnh hưởng đến nền kinh tế lớn nhất châu Âu.
Các nhà phân tích dự đoán rằng các nhà sản xuất ôtô khác có thể bị ảnh hưởng từ cuộc xung đột ở Biển Đỏ.
Ông Sam Fiorani, Phó chủ tịch của AutoForecast Solutions chuyên theo dõi chuỗi cung ứng và sản xuất ôtô, cho biết việc phụ thuộc quá nhiều vào linh kiện quan trọng từ châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, là một điểm yếu tiềm ẩn trong chuỗi cung ứng của bất kỳ hãng sản xuất ôtô nào.
Tesla cũng phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc về linh kiện pin, vốn cần được vận chuyển đến châu Âu qua Biển Đỏ, khiến hoạt động sản xuất liên tục gặp rủi ro.Tesla cho biết việc sản xuất sẽ phục hồi hoàn toàn vào ngày 12/2.
Tesla không cung cấp thêm thông tin chi tiết về phụ tùng/linh kiện nào bị thiếu hoặc cách họ sẽ khôi phục sản xuất vào thời điểm đó./.