Thái Bình: Dự án thi công ẩu, để xe tải lớn chạy nườm nượp trên đường nhỏ

Dù đường gom dân sinh gắn biển hạn chế tải trọng 2,8 tấn, nhưng nhiều lượt xe tải trọng lớn chở cát về san lấp mặt bằng dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường T33 đoạn từ xã Thái Phương đi xã Thái Hưng (huyện Hưng Hà) vẫn chạy qua.

Dấu hiệu thi công cẩu thả

Từ phản ánh của bạn đọc, những ngày đầu tháng 7/2024, PV Báo Giao thông có mặt tại thôn Chiềng La, xã Thái Hưng và ghi nhận dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường T33 đoạn từ ĐH 63 xã Thái Phương đi ĐH 66B xã Thái Hưng (huyện Hưng Hà) đang được triển khai thi công.

Hiện, nhà thầu đã thực hiện được các hạng mục công trình như xây kè phía bờ sông, xây kè bờ ao, đổ cát nền một số đoạn.

Nhà thầu triển khai đắp cát đen nền đường T33 trên địa phận thôn Chiềng La, xã Thái Phương, huyện Hưng Hà gây mất an toàn giao thông.

Nhà thầu triển khai đắp cát đen nền đường T33 trên địa phận thôn Chiềng La, xã Thái Phương, huyện Hưng Hà gây mất an toàn giao thông.

Theo quan sát, ở hạng mục xây bờ kè phía bờ sông nhà thầu có dấu hiệu thi công cẩu thả, nhiều điểm vừa thi công xong nhưng đã có biểu hiện rạn nứt, sụt nún, kết cấu rời rạc…

Đoạn đường vừa thi công vừa khai thác nhưng nhà thầu không có biển cảnh báo công trường đang thi công. Trên toàn tuyến ngổn ngang ống cống bê tông nhưng nhà thầu không cắm cọc tiêu, dây phản quang cảnh báo.

Tại các điểm giao cắt với trục đường dân sinh cũng không có biển báo, đèn tín hiệu cảnh báo ban đêm. Nhà thầu thi công cũng không lắp biển thông tin công trình để người dân giám sát.

CLip: Xe tải cỡ lớn chở hàng có ngọn che chắn sơ sài di chuyển trên đường gom dân sinh có tải trọng cho phép 2,8 tấn.

Tại thời điểm phóng viên ghi nhận cả công trường chỉ có duy nhất một chiếc cẩu xúc màu vàng và một công nhân vận hành máy cẩu san gạt cát từ những chiếc xe tải cỡ lớn chuyển cát về chân công trình. Công nhân vận hành máy cẩu này cũng kiêm luôn việc phân luồng cho các phương tiện khi lưu thông trên tuyến.

Ngoài ra, nhà thầu sử dụng xe ô tô tải cỡ lớn vận chuyển vật liệu vào chân công trình, nguy cơ gây tai nạn giao thông và hư hỏng đường.

Hạng mục xây kè bờ sông nhiều điểm sụt lún, kết cấu rời rạc.

Hạng mục xây kè bờ sông nhiều điểm sụt lún, kết cấu rời rạc.

Theo tìm hiểu, dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường T33 đoạn từ ĐH 63 xã Thái Phương đi ĐH 66B xã Thái Hưng với chiều dài khoảng trên 1,2 km. Tổng mức đầu tư trên 30 tỷ đồng. Dự án do Ban quản lý đầu tư xây dựng huyện Hưng Hà làm chủ đầu tư. Nhà thầu thi công là Công ty TNHH Hưng Nhân.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một cán bộ UBND xã Thái Phương cho biết, dự án có 530m đoạn tuyến qua địa bàn xã. Dự án có liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng của 55 hộ dân. Đến thời điểm này, các hộ dân đã ký cam kết đồng tình ủng hộ và nhất trí bàn giao mặt bằng cho dự án.

Đường nhỏ "cõng" xe lớn vào thi công dự án

Tại thời điểm PV ghi nhận, một chiếc xe ô tô tải cỡ lớn BKS 17C-117.85; đang chở vật liệu vào chân công trình thi công đường T33. Chiếc xe này được chất cát đen vượt thành thùng nhưng che đậy sơ sài, chạy nhanh khiến cát rơi lả tả xuống đường.

Xe tải cỡ lớn chất có ngọn đi trên cầu Hồng An (lý trình Km 0+20) có gắn biển hạn chế tải trọng 5 tấn.

Xe tải cỡ lớn chất có ngọn đi trên cầu Hồng An (lý trình Km 0+20) có gắn biển hạn chế tải trọng 5 tấn.

Hành trình theo xe BKS 17C-117.85, PV ghi nhận xe chạy theo lộ trình từ khu vực bãi tập kết vật liệu phía ngoài chân đê tả Hồng Hà 1 (thuộc địa bàn thôn Việt Thắng, xã Hồng An, huyện Hưng Hà) vượt lên đê tả Hồng Hà 1, có tải trọng cho phép 12 tấn.

Chạy vượt trên mặt đê tả Hồng Hà 1, vào đường liên xã ĐH 62 đến ngã ba trước cổng UBND xã Hồng An thì rẽ trái vào ĐT 454 trên địa phận xã Hồng An.

Xe vượt qua cầu Hồng An (Lý trình Km 0+20) có gắn biển tải trọng cho phép 5 tấn rồi tiếp tục rẽ trái tại ngã ba chợ Hồng An, di chuyển trên đường 468 (đường Thái Bình - Hà Nam).

Sau đó, xe chạy đến ngã tư thôn Quyết Tiến, xã Hồng An thì tiếp tục rẽ phải vào đường gom dân sinh ĐT 468 có gắn biển hạn chế tải trọng 2,8 tấn. Đến ngã 3 thôn Chiềng La (xã Thái Phương, Hưng Hà), xe này tiếp tục rẽ trái vào chân công trình trên địa bàn.

Ông Trần Đình Đường (63 tuổi, thôn Việt Thắng, xã Hồng An) cho biết, xe tải lớn từ bãi vật liệu không phép phía ngoài bãi sông Hồng Hà thường xuyên chạy trên đê, qua cầu Hồng An vốn đã rất yếu. Các xe to lại chạy nhanh, chất đầy vật liệu rơi vãi, gây bụi, mất ATGT cho người đi đường và gây ô nhiễm cho các hộ dân sống xung quanh.

Ống cống bê tông ngổn ngang trên đường vừa thi công, vừa khai thác, không được cắm biển cảnh báo nguy hiểm.

Ống cống bê tông ngổn ngang trên đường vừa thi công, vừa khai thác, không được cắm biển cảnh báo nguy hiểm.

Xác nhận với PV Báo Giao thông, ông Trần Ngọc Tạo, quyền Chủ tịch UBND xã Hồng An cho biết, ngoài 2 bến bãi được cấp phép, trên địa bàn hiện có 2 bến bãi tự phát, có thể từ đây các xe ra vào lấy cát phục vụ các công trình, dự án trên địa bàn.

Đại úy Trần Quốc Việt, cán bộ Đội CSGT - Trật tự, Công an huyện Hưng Hà cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ Báo Giao thông, đơn vị sẽ tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm.

Liên quan đến việc dự án thi công ngổn ngang, thiếu biển cảnh báo an toàn, xe chở vật liệu phục vụ thi công công trình gây ô nhiễm, hư hỏng đường, ông Đinh Thành Luân, Phó ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hưng Hà cho biết, sẽ yêu cầu nhà thầu thi công chấn chỉnh, khẩn trương tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động, an toàn thi công, chất lượng công trình.

Trần Kim

Nguồn ATGT: https://atgt.baogiaothong.vn/thai-binh-du-an-thi-cong-au-de-xe-tai-lon-chay-nuom-nuop-tren-duong-nho-192240710150540317.htm