Thái Lan kích cầu du lịch nội địa, người dân lại đổ xô đi nước ngoài

Thái Lan tung gói hỗ trợ nhằm thúc đẩy du lịch nội địa, song dự báo cho thấy hiệu quả có thể không như kỳ vọng khi người dân ngày càng ưa chuộng đi chơi nước ngoài.

 Chợ ẩm Thực đường phố ở Pattaya, Thái Lan. Ảnh: Andreas Maier/Pexels.

Chợ ẩm Thực đường phố ở Pattaya, Thái Lan. Ảnh: Andreas Maier/Pexels.

Trong nỗ lực kích cầu mùa thấp điểm, từ tháng 7 đến tháng 10, Thái Lan triển khai chương trình "đồng chi trả du lịch nội địa" với 500.000 suất ưu đãi do Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) phát động.

Theo Bangkok Post, mỗi du khách có thể nhận hỗ trợ tới 3.000 baht mỗi đêm tiền phòng lưu trú.

Tuy nhiên, Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Kasikorn (K-Research) nhận định chương trình này có thể chỉ mang lại tác động hạn chế trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn.

Theo đó, bên cạnh những thách thức trong nước, ngành du lịch nội địa Thái Lan còn chịu sức ép từ làn sóng người dân đổ xô đi nước ngoài. Chi phí du lịch Nhật Bản, Hàn Quốc hay Malaysia không chênh lệch nhiều so với các điểm đến trong nước, nhiều người Thái sẵn sàng "xuất ngoại" để tìm kiếm trải nghiệm mới, tiện nghi và hấp dẫn hơn.

 Du khách tham quan Cung điện Hoàng gia - một trong những điểm hút khách nhất của Thái Lan. Ảnh: Reuters.

Du khách tham quan Cung điện Hoàng gia - một trong những điểm hút khách nhất của Thái Lan. Ảnh: Reuters.

Một trong những nguyên nhân chính là người dân Thái Lan vẫn thắt chặt chi tiêu do thu nhập phục hồi chậm, bất ổn chính trị và thiên tai ảnh hưởng đến kế hoạch du lịch dài ngày. Trung bình mỗi du khách chỉ chi khoảng 4.100 baht mỗi chuyến, thấp hơn mức trước đại dịch năm 2019.

Đáng chú ý, xu hướng "đi trong ngày" ngày càng phổ biến, chiếm tới 51% tổng lượt du lịch nội địa, khiến chi tiêu càng hạn chế.

Dữ liệu cho thấy lượng khách đến các thành phố cấp 2 (thành phố ít được biết đến hoặc chưa phải điểm đến chính) đang tăng mạnh, chiếm 41,4% tổng lượt khách nội địa năm 2025, so với 32,3% trước đại dịch. Dù vậy, các điểm đến này chỉ mang về 28% doanh thu toàn ngành, trong khi các thành phố lớn như: Bangkok, Chiang Mai, Phuket vẫn chiếm 72%.

Tại các thành phố nhỏ, mỗi khách chỉ chi khoảng 2.800 baht mỗi chuyến, thấp hơn gần một nửa so với mức 5.000 baht ở các điểm đến nổi tiếng. Điều này đặt ra bài toán về phân bổ nguồn lực và tính bền vững trong chiến lược phát triển du lịch nội địa.

Đan Châu

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/thai-lan-kich-cau-du-lich-noi-dia-nguoi-dan-lai-do-xo-di-nuoc-ngoai-post1566570.html