Thảm nhựa những mét cuối cùng đoạn 18,8km cao tốc Bến Lức - Long Thành
Những mét đường cuối cùng của cao tốc Bến Lức - Long Thành đang được thảm nhựa, kịp hoàn thành để chuẩn bị thông xe vào 30/4 tới đây.

Theo kế hoạch của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC, chủ đầu tư), 18,8km cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn từ đường Lê Khả Phiêu đến Nguyễn Văn Tạo (Nhà Bè, TP.HCM) sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác vào dịp 30/4 tới đây. Lúc đó, phương tiện có thể đi liền mạch hơn 22km từ nút giao với cao tốc Trung Lương (Bến Lức) đến nút giao Nguyễn Văn Tạo (Nhà Bè) tránh được bị ùn ứ, kẹt xe nếu đi vào đường Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Văn Linh...

Ghi nhận của PV Báo Giao thông vào ngày 25/2, nhà thầu Tổng công ty 319 Bộ Quốc Phòng (một trong 4 liên danh nhà thầu thi công gói XLA2.2-4, đoạn cao tốc từ km18+300 đến km21+300) đang khẩn trương thi công tại nút giao Nguyễn Văn Tạo để hoàn thành công việc, đưa đoạn tuyến vào thông xe như kế hoạch.

Ông Trần Văn Bích, chỉ huy trưởng nhà thầu Tổng công ty 319 Bộ Quốc Phòng cho biết, đơn vị đang thảm nhựa những mét đường còn lại ở điểm cuối đoạn tuyến 18,8km. Tận dụng thời tiết thuận lợi, công nhân nhà thầu làm việc xuyên trưa, đảm bảo đoạn đường thảm nhựa đạt chất lượng tốt nhất.



Trong ảnh, dưới cái nắng gay gắt giữa trưa, các tốp công nhân hối hả làm việc. Nhóm thì đo đạc, căng dây xác định vị trí thảm nhựa; nhóm theo sát xe đổ nhựa đường, đảm bảo đúng kỹ thuật; phía xa, những chiếc xe lu, xe lăn liên tục di chuyển, ép chặt lớp nhựa mới. Mọi công đoạn đều diễn ra nhịp nhàng, nhanh chóng.



Từ mùng 8 Tết đến nay, Tổng công ty 319 đã tăng cường nhân lực, máy móc để bám tiến độ dự án. Hầu hết công nhân đều tăng ca, tăng kíp để thi công. Trong đó, nhóm lèn đường thường tăng ca đến đến 21 - 22h đêm; tổ thi công cầu tăng ca đến 2h sáng. "Trong những ngày tới, chúng tôi sẽ căn cứ vào khối lượng công việc để tổ chức tăng ca thêm nếu cần thiết. Đến nay, các hạng mục của đơn vị đang đảm bảo bám tiến độ", ông Bích nói.

Cụ thể, phần đường chính của gói thầu đã thảm nhựa xong; về mặt cầu, đơn vị đã thảm được lớp 12.5; lớp 3 phân và lớp tạo nhám sẽ thi công từ nay đến đầu tháng 3/2025. Hoàn thành 5/7 khe co giãn, trong 4 ngày tới thi công xong 2 khe co giãn còn lại. Như vậy, khu vực thi công của nhà thầu trên tuyến chính và trên mặt cầu sẽ được giải quyết dứt điểm.

Đối với các tuyến đường nối ở vòng xoay, dự kiến đến ngày 27/2 sẽ thảm nhựa xong nhánh đường lên - xuống cầu cạn. Một số công việc khác cần hoàn thành như thảm nhựa nhánh đường nối ra đường Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Văn Tạo; thi công lớp thảm, trạm thu phí, vỉa hè, cống kỹ thuật...

Đồng thời, ở điểm cuối gói thầu XLA2.2-4 kết nối với gói thầu xây cầu Bình Khánh, dù mốc hoàn thành không phải vào 30/4 tới đây nhưng nhà thầu cũng sẽ cố gắng thi công xong lan can vào 30/3 để tiếp tục thảm nhựa, lắp đặt khe co giãn; bàn giao công tác sơn, kẻ vạch, hệ thống điện... cho đơn vị trong liên danh thực hiện.

Dự án xây dựng cao tốc Bến Lức - Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc - Nam. Dự án có tổng chiều dài tu 57,8km, đi qua 3 tỉnh thành gồm Long An, TP.HCM và Đồng Nai. Tổng vốn đầu tư khoảng gần 30.000 tỷ đồng. Trước đó, 3,4km cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn từ cao tốc TP.HCM - Trung Lương (nút giao Mỹ Yên, Long An) đến Lê Khả Phiêu (Bình Chánh, TP.HCM) và đoạn nút giao đường vào cảng Phước An đến QL51 (Đồng Nai) đã được thông xe.

Dự án khởi công tháng 10/2014, dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2019. Tuy nhiên, khi thi công đạt 80% khối lượng thì gặp vướng mắc về cơ chế, chính sách, nhất là về vốn nên dừng thi công và mới tái khởi động lại từ năm 2023. Trong ảnh, điểm đầu của đoạn 18,8km (đường Lê Khả Phiêu) đã hoàn thiện các hạng mục, bao gồm trạm thu phí, hệ thống chiếu sáng, đường dân sinh...

Cao tốc Bến Lức - Long Thành được xây dựng với 4 làn xe chạy, 2 làn khẩn cấp, vận tốc tối đa 120km/h. Hiện nay, toàn dự án đã đạt hơn 90% sản lượng công việc.

Dự án khi đưa vào sử dụng sẽ góp phần giảm tai nạn giao thông, rút ngắn thời gian lưu thông vận chuyển hàng hóa, tăng hiệu quả đầu tư của các khu công nghiệp tại khu vực Đông Nam Bộ. Đặc biệt, tuyến đường này góp phần hoàn thiện đồng bộ kết nối giao thông cho công trình trọng điểm quốc gia như sân bay Long Thành dự kiến đi vào hoạt động và khai thác sớm vào cuối năm 2025.
Clip công nhân tăng tốc thảm nhựa những mét m nhựa những mét đường cuối cùng đoạn 18,8km cao tốc Bến Lức - Long Thành.