Thành phố Hồ Chí Minh: Đã khắc phục sự cố lệch dầm cầu tuyến Metro số 1
Liên quan đến sự cố gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bị rơi khiến 2 đầu dầm lệch nhau, nhà thầu đã đặt gối thay thế bảo đảm ổn định cho dầm.
Nhà thầu đã khắc phục sự cố, 2 đầu dầm đã bằng nhau. Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị.
Thông tin trên được Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh cho biết ngày 11-11.
Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố đã có văn bản gửi Liên danh NJPT và Liên danh Sumitomo - CIENCO6 (Liên danh SCC) yêu cầu sớm kiểm tra nguyên nhân, khắc phục sự cố gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn của gói thầu số 2 (CP2) bị mất ổn định, nguy cơ làm suy giảm chất lượng công trình và an toàn vận hành chạy tàu trong tương lai. Đồng thời, rà soát các gối cầu khác để bảo đảm an toàn dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Metro Bến Thành - Suối Tiên).
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh, cả đoạn dầm hoàn thiện sẽ chịu sự uốn xoắn bởi lực phân bổ không đều khi gối cao su rơi ra ngoài, dẫn đến bản đáy, thành dầm chữ U bị nứt, giảm khả năng chịu lực và ảnh hưởng đến tuổi thọ của công trình và nguy cơ mất an toàn chạy tàu tương lai khi tuyến Metro số 1 được đưa vào khai thác, sử dụng.
Ban Quản lý đường sắt đô thị yêu cầu Liên danh SCC khẩn trương tổ chức điều tra nguyên nhân sự việc, đánh giá đúng bản chất vấn đề, đệ trình phương án khắc phục, sửa chữa bảo đảm chất lượng của dự án trước ngày 13-11. Việc sửa chữa, khắc phục các hư hỏng tại vị trí trụ P14-10 hoàn thành trước ngày 30-11.
Ngoài ra, do sự việc tương tự có thể xảy ra tại các vị trí khác, Liên danh SCC có trách nhiệm rà soát toàn bộ chất lượng, vị trí các gối cầu hiện trạng cho tất cả các kết cấu hiện hữu thuộc gói thầu, báo cáo kết quả trước ngày 15-12.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố, các hư hỏng hoàn toàn thuộc trách nhiệm của Liên danh SCC với vai trò Tổng thầu. Do đó, SCC hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với chất lượng công trình, việc thực hiện các biện pháp kiểm tra, khắc phục, sửa chữa bằng kinh phí của nhà thầu SCC.
Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố yêu cầu Liên danh NJPT rà soát toàn bộ thủ tục kiểm tra, lựa chọn nhà cung cấp, hồ sơ thí nghiệm đầu vào, tần suất thí nghiệm đối với vật liệu gối cao su có đảm bảo tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng và báo cáo bằng văn bản cho Ban Quản lý đường sắt đô thị trước ngày 13-11.
Trước đó, ngày 30-10, Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố, Liên danh NJPT (tư vấn) và Liên danh Sumitomo - CIENCO6 (phụ trách gói thầu) đã đi kiểm tra hiện trường về việc gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P14-10 thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định, rơi khỏi đá kê gối không rõ nguyên nhân (được lắp đặt năm 2016) làm hư hỏng thanh ray đã lắp đặt bên trên. Đồng thời, các thanh ray bị nhổ khỏi các bu lông liên kết với hệ đỡ bên dưới và gây hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí VD14.