Thành phố Hồ Chí Minh: Điểm đến năng động, trải nghiệm đa chiều

Thành phố Hồ Chí Minh nằm trong nhóm điểm đến có mức độ nhận biết cao tại các thị trường Đông Nam Á, Australia và Hàn Quốc, là điểm đến năng động, trải nghiệm đa chiều trong khu vực.

Tàu du lịch hạng sang chở khách tham quan Thành phố Hồ Chí Minh trên sông Sài Gòn. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Tàu du lịch hạng sang chở khách tham quan Thành phố Hồ Chí Minh trên sông Sài Gòn. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Thành phố Hồ Chí Minh nằm trong nhóm điểm đến có mức độ nhận biết cao tại các thị trường Đông Nam Á, Australia và Hàn Quốc, là điểm đến năng động, trải nghiệm đa chiều trong khu vực.

Đây là thông tin ghi nhận từ Hệ thống theo dõi dữ liệu du khách - Ho Chi Minh City Global Traveler Barometer (HCMC GTB) do Trung tâm Xúc tiến Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng The Outbox Company - công ty nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu tập trung vào lĩnh vực du lịch và khách sạn tiên phong tại châu Á đưa ra.

Kết quả từ HCMC GTB cho thấy, Thành phố Hồ Chí Minh giữ vị trí nổi bật trong các lựa chọn điểm đến đô thị của khu vực, chỉ sau những trung tâm du lịch lớn như Singapore, Bangkok hay Kuala Lumpur, góp phần củng cố vị thế điểm đến quốc tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam.

Một số dự báo cũng chỉ ra rằng, ý định du lịch đến Thành phố gia tăng rõ rệt vào giai đoạn cuối năm 2025 và tháng 1/2026, đánh dấu một thời điểm quan trọng cho hoạt động du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung.

Trong đó, ba trụ cột chính của sản phẩm du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, gồm: Ẩm thực, cảnh quan và trải nghiệm đều được đánh giá khá tương đồng, dao động quanh mức 2,9 - 3,0 trên thang 5 điểm.

Điều này cho thấy, du khách có nhận thức rõ ràng và đánh giá tích cực về các yếu tố tạo nên bản sắc của thành phố.

Trong cảm nhận chung, Thành phố Hồ Chí Minh cũng hiện lên như một thành phố thú vị, giàu sắc thái văn hóa, nhiều trải nghiệm độc đáo, cảnh quan hấp dẫn và con người thân thiện.

Những yếu tố này tạo nên nền tảng quan trọng để Thành phố tiếp tục xây dựng chiến lược thương hiệu điểm đến khác biệt gắn với bản sắc riêng của vùng đất, đẩy mạnh hoạt động quảng bá xúc tiến các thị trường trọng điểm và đổi mới công tác quảng bá truyền thông để tiếp tục nâng cao vị thế Thành phố Hồ Chí Minh tại khu vực trong thời gian tới.

Bà Nguyễn Cẩm Tú, Giám Đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: HCMC GTB là dự án có ý nghĩa đặc biệt đối với công tác quản lý điểm đến, bởi đây là lần đầu tiên Thành phố sở hữu một hệ thống theo dõi và phân tích thị trường dựa trên dữ liệu chuẩn hóa và cập nhật liên tục.

Thông qua hợp tác với đơn vị chuyên môn hàng đầu tại khu vực trong lĩnh vực nghiên cứu hành vi du khách và phân tích thị trường du lịch, Trung tâm đã xây dựng bộ chỉ số theo dõi thị trường phù hợp với đặc điểm du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, đảm bảo tính tin cậy và khả năng ứng dụng thực tế của dữ liệu đối với cả cơ quan quản lý và doanh nghiệp.

“Những kết quả ban đầu giúp Thành phố hiểu rõ hơn sự khác biệt giữa các thị trường, từ đó hỗ trợ định hướng chiến lược hiệu quả và kịp thời hơn trong bối cảnh thị trường thay đổi nhanh.

Bên cạnh đó, việc dự báo sớm giai đoạn cao điểm này, tạo điều kiện cho Sở Du lịch Thành phố cũng như các doanh nghiệp có thêm cơ sở để chủ động chuẩn bị kế hoạch khai thác phù hợp, đồng thời nâng cao chất lượng năng lực phục vụ một cách hiệu quả,” bà Tú chia sẻ.

Kết quả HCMC GTB lần này là đợt khảo sát nghiên cứu đầu tiên được ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh triển khai trong tháng 8 và tháng 9/2025 tại 13 thị trường trọng điểm thuộc 7 nhóm khu vực, với quy mô 3.000 mẫu khảo sát.

Kết quả cũng cho thấy bức tranh nhu cầu du lịch quốc tế năm 2025-2026 có nhiều tín hiệu tích cực, đồng thời cung cấp những dữ liệu then chốt giúp định hướng chiến lược thu hút khách quốc tế cho Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2025-2026./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/thanh-pho-ho-chi-minh-diem-den-nang-dong-trai-nghiem-da-chieu-post1080707.vnp