Thành phố Hồ Chí Minh thúc đẩy ứng dụng công nghệ trong giáo dục

Trong quá trình xây dựng mô hình xã hội học tập thời đại số, nhiều doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước tại thành phố Hồ Chí Minh đã có những việc làm hiệu quả, góp phần định hình xu hướng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong giáo dục.

Học sinh thành phố Hồ Chí Minh trải nghiệm ứng dụng công nghệ giáo dục dưới dạng các trò chơi tương tác. Ảnh: Hùng Nguyễn

Học sinh thành phố Hồ Chí Minh trải nghiệm ứng dụng công nghệ giáo dục dưới dạng các trò chơi tương tác. Ảnh: Hùng Nguyễn

Chuyển động mới từ cơ sở

Theo Thạc sĩ Nguyễn Hữu Đức (Trường Đại học Nguyễn Tất Thành), chuyên gia nghiên cứu về thị trường công nghệ giáo dục (EdTech), tại Việt Nam, quá trình chuyển đổi số trong giáo dục đang được đẩy mạnh với sự hỗ trợ từ chính phủ và sự tham gia của nhiều doanh nghiệp công nghệ giáo dục. Thành phố Hồ Chí Minh cũng hòa theo xu hướng này với việc ngày càng xuất hiện nhiều giải pháp công nghệ giúp nâng cao chất lượng và trải nghiệm học tập cho học sinh thành phố.

Mới đây nhất, Tập đoàn Giáo dục Tâm Trí Lực cho ra mắt ứng dụng Hita, phần mềm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) gợi ý phương pháp học tập cho học sinh từ 6-18 tuổi. Đây là ứng dụng giáo dục trí, đức với 365 video ngắn, bản đồ tư duy được cá nhân hóa, game tương tác luyện trí nhớ và phản xạ tư duy...

Trước đó, một cuộc “trình diễn” sôi nổi của hàng loạt ứng dụng công nghệ giáo dục đã được UBND phường Tân Sơn Hòa, thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, với sự góp mặt của hơn 20 gian hàng giới thiệu các ứng dụng công nghệ, phần mềm tương tác STEM, AI Robotics, mô hình 3D... phục vụ giảng dạy và học tập.

Em Trương Thu Hằng, học sinh Trường THCS Ngô Sỹ Liên hào hứng chia sẻ: “Kiến thức nhiều môn học được đưa vào các trò chơi hoặc tương tác với chatbot nên em dễ nhớ. Giao diện ứng dụng thân thiện, khiến em rất hào hứng khi dùng”.

Chủ tịch UBND phường Tân Sơn Hòa Trần Minh Vũ thông tin, hoạt động này có mục tiêu khuyến khích và lan tỏa ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số sản phẩm, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập và quản lý giáo dục trên địa bàn.

Trường Tiểu học Nguyễn Huệ, phường Bến Thành là trường đầu tiên của thành phố Hồ Chí Minh giảng dạy giáo dục STEM AI song ngữ ở tất cả các khối lớp từ năm học 2025-2026. Ảnh: Yến Hoa

Trường Tiểu học Nguyễn Huệ, phường Bến Thành là trường đầu tiên của thành phố Hồ Chí Minh giảng dạy giáo dục STEM AI song ngữ ở tất cả các khối lớp từ năm học 2025-2026. Ảnh: Yến Hoa

Theo ông Võ Thiện Cang, Giám đốc Trung tâm Thông tin và chương trình giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh, việc các nguồn lực xã hội tham gia phát triển ứng dụng công nghệ góp phần tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học, tạo ra một môi trường giáo dục năng động và hiệu quả hơn.

Cơ quan quản lý trợ lực

Thành phố Hồ Chí Minh được đánh giá là địa phương tiên phong cả nước đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong giáo dục từ năm 2019 đến nay.

Bước vào năm học 2025-2026, gần 100% trường học của thành phố đã triển khai mô hình "Trường học số" ứng dụng AI trong quản lý và tổ chức học tập trực tuyến. Cùng với đó, thành phố đã xây dựng được các nền tảng học liệu số từ lớp 1 đến khối 12, tạo dữ liệu lớn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong giáo dục.

Thành phố Hồ Chí Minh xác định tăng cường ứng dụng công nghệ trong giáo dục để góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập. Ảnh: Bích Ngọc

Thành phố Hồ Chí Minh xác định tăng cường ứng dụng công nghệ trong giáo dục để góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập. Ảnh: Bích Ngọc

Phó Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hà Nguyên thông tin, khi chưa có Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, HĐND thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Nghị quyết số 18/2025/NQ-HĐND, tạo khung pháp lý cho phép các cơ sở giáo dục huy động nguồn lực xã hội hóa, thúc đẩy chuyển đổi số hiệu quả. Nay, quá trình này sẽ càng được triển khai nhanh, sâu, rộng hơn.

Về phía Sở Khoa học - Công nghệ, bà Lê Thị Bé Ba, Phó Giám đốc Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo cho biết, năm 2024, Trung tâm đã thực hiện ươm tạo 10 dự án công nghệ giáo dục, trong đó có 6 dự án được ươm tạo thành công. Năm 2025, Trung tâm đặt mục tiêu tuyển chọn ươm tạo 35 dự án công nghệ trong giáo dục, chủ yếu là các ứng dụng AI tập trung vào các startup có sản phẩm đã được thương mại, thúc đẩy sự đổi mới sáng tạo trong dạy và học.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, tại thành phố Hồ Chí Minh, việc phổ biến và phát triển ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực giáo dục vẫn còn gặp một số khó khăn, nhất là thiếu nhân lực giảng viên có trình độ; chưa có nhiều giải pháp công nghệ và nhân lực để phát triển kho học liệu số, ứng dụng số...

Để thiết thực triển khai hiệu quả các nghị quyết của Bộ Chính trị, gồm Nghị quyết 57 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết 59 về hội nhập quốc tế trong tình hình mới và Nghị quyết 71 về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, nhiều cơ quan chức năng thành phố Hồ Chí Minh chủ động thực hiện các giải pháp cụ thể.

Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh đang tìm kiếm, ươm mầm, hỗ trợ các startup Việt Nam phát triển trong kỷ nguyên AI. Ảnh: Lam Vân

Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh đang tìm kiếm, ươm mầm, hỗ trợ các startup Việt Nam phát triển trong kỷ nguyên AI. Ảnh: Lam Vân

Điển hình, Sở Khoa học - Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh vừa bàn việc hợp tác với Tổ chức Cố vấn giáo dục và đào tạo TET Education Group (Australia) để đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong xây dựng hệ sinh thái khoa học công nghệ, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo, hội nhập quốc tế, bao gồm cả lĩnh vực giáo dục.

Trong khi đó, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tham mưu, đề xuất cơ quan chức năng hoàn thiện khung pháp lý và môi trường để toàn xã hội tham gia nâng cao nhận thức số; thể chế số; hạ tầng số; nhân lực số; an toàn an ninh thông tin..., đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong giáo dục.

Những nội dung này đều hướng đến mục tiêu góp phần hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược của thành phố Hồ Chí Minh: "Lấy con người làm trung tâm, lấy tri thức và công nghệ làm động lực, lấy hợp tác quốc tế làm đòn bẩy".

Bích Ngọc - Tùng Lâm

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/thanh-pho-ho-chi-minh-thuc-day-ung-dung-cong-nghe-trong-giao-duc-719100.html